Khi bắt đầu thực hiện một ý tưởng bạn cần chuẩn bị một bản kế hoạch kinh doanh. Tuy nhiên, một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh và chi tiết có thể dài tới vài chục trang. Khiến bạn hoặc đối tác khó xem, khó nhớ và khó đánh giá nhanh. Hãy cùng tìm hiểu cách lập kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy theo phần chia sẽ của Thạc sỹ Nguyễn Phong Phú bên dưới nhé.
Ý nghĩa khi sử dụng
- Dễ nắm bắt được những yếu tố cơ bản của công việc, dự án trên một trang giấy
- Từ ngữ ngắn gọn, xúc tích sẽ giúp bạn có một bản kế hoạch được chú giải cặn kẽ, dễ hiểu và đầy đủ ý nghĩa
- Dễ dàng lập được bản kế hoạch kinh doanh ngay khi có ý tưởng kinh doanh
- Dễ dàng chia sẻ với đồng nghiệp, người hợp tác hoặc đối tác.
- Tạo nên một sự kiên kết rõ ràng, chặt chẽ giữa hành động và kết quả
Cách lập kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy
Trong một bản kế hoạch kinh doanh luôn có đủ 5 yếu tố: tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu, chiến lược và kế hoạch hành động. Vậy trên một trang giấy cũng phải bao gồm đủ 5 yếu tố này.
Tầm nhìn – Bạn đang gây dựng điều gì?
Hiểu một cách ngắn gọn nhất, tầm nhìn là câu trả lời cho câu hỏi. “Doanh nghiệp bạn muốn đi đâu? Doanh nghiệp bạn nhắm đến mục tiêu nào? Bạn muốn doanh nghiệp của bạn ở đâu trong 5, 10, 15, 50 năm nữa?…Doanh nghiệp muốn trở thành doanh nghiệp như thế nào trong 5 năm tới?
Xem thêm Tư vấn chiến lược kinh doanh
Muốn tạo ra một tuyên bố tầm nhìn truyền cảm hứng, doanh nghiệp cần chú ý 3 yếu tố:
- Mục đích: Một mục đích đúng là mục đích hướng về khách hàng. Những người sẽ sử dụng chính sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
- Định hướng về tương lai: Là bức tranh kết quả về đích đến mà doanh nghiệp sẽ đạt được.
- Giá trị của doanh nghiệp: giá trị nào cần thiết để hỗ trợ giúp doanh nghiệp đến đích. Ví dụ: tin cậy, chính xác, chất lượng, chính trực, xuất sắc, hợp tác, hiệu quả…
Sứ mệnh – Tại sao công việc này tồn tại?
Nếu Tầm nhìn tập trung cho tương lai thì Sứ mệnh chính là tuyên bố cho hiện tại. Hiểu một cách đơn giản, Sứ mệnh là câu trả lời cho các câu hỏi. “Doanh nghiệp bạn đang làm gì? Doanh nghiệp bạn phục vụ những ai? Doanh nghiệp bạn làm điều đó bằng cách nào và tại sao cần làm điều đó?”. Tuyên bố Sứ mệnh của một doanh nghiệp phản ánh tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp đó. Bao gồm từ nhân viên, khách hàng, đối tác, sản phẩm/dịch vụ đến chất lượng…
Mục tiêu – Dự đoán được những kết quả nào?
Yếu tố mục tiêu là yếu tố không thể thiếu trong một bản kế hoạch kinh doanh. Mục tiêu là chính là một báo cáo ngắn gọn nhằm giúp xác định và đánh giá kết quả cuối cùng cũng như hiệu suất làm việc của cán bộ nhân viên.
Xem thêm Dr Biz chẩn đoán sức khoẻ doanh nghiệp
Khi đặt mục tiêu cho doanh nghiệp, bạn cần phải áp dụng nguyên tắc SMART. Mục tiêu cần phải xây dựng cụ thể và phù hợp với tình hình và năng lực của doanh nghiệp. Bạn cần tâp trung vào nhóm mục tiêu sau:
Mục tiêu tài chính: doanh thu, lợi nhuận, cấu trúc chi phí, …
Mục tiêu marketing: thị phần, hình ảnh thương hiệu, …
Chiến lược – Giải pháp để đạt các mục tiêu như thế nào?
Yếu tố chiến lược là yếu tố vô cùng quan trọng trong 1 bản kế hoạch kinh doanh. Giúp doanh nghiệp thực hiện thực hóa ý tưởng và khẳng định vị trí trên thị trường. Kinh doanh muốn thành công thì phải nỗ lực với những gì đã xây dựng và cam kết thực hiện những hành động theo thời gian đã xác định.
Bạn phải liệt kê từng chiến lược cụ thể, cách thức thực hiện cụ thể. Bạn nên dùng từ ngữ dễ hiểu, ngắn gọn và tránh dùng quá nhiều từ chuyên môn
Kế hoạch hành động – Công việc cần làm là gì?
Khi thực hiện kế hoạch kinh doanh, doanh nghiệp cần nhớ 1 công thức vô cùng quý báu chính là: Kế hoạch hành động = mô tả hành động + thời gian hoàn thành. Công thức này có nghĩa là doanh nghiệp cần:
- Liệt kê các đầu mục công việc cần làm
- Mô tả chi tiết và rõ ràng nội dung các công việc cần làm
- Xây dựng thời gian bắt đầu và kết thúc chính xác
- Phân chia nhiệm vụ, người chịu trách nhiệm rõ rang
- Thước đo đánh giá kết quả công việc cụ thể
Kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy của Công ty Colorado Garden Window
Tầm nhìn |
Trong 3 năm tới, phát triển Colorado Garden Window thành công ty sản xuất sản phẩm gia đình nội địa trị giá 1 tỷ đô la Mỹ. Tập trung vào hàng hoá công nghiệp và phân phối sản phẩm đặt làm thay thế cửa sổ vườn và cửa sổ trần nhà cho những nhà có trẻ em và những người muốn thiết kế tại nhà |
Sứ mệnh |
Mang đến Anh sáng, Không khí và Vẻ đẹp thiên nhiên vào ngôi nhà của bạn qua những cửa sổ sáng tạo |
Mục tiêu |
|
Chiến lược |
|
Kế hoạch hành động |
|
Tổng kết
Thạc sỹ Nguyễn Phong Phú đã chia sẽ phương pháp khoa học để giúp bạn có thể lập kế hoạch kinh doanh trên 1 trang giấy cho doanh nghiệp của mình.
Bạn hãy giữ tờ giấy A4 đó bên mình để ghi nhớ và bất cứ khi nào cảm thấy bế tắc trong kinh doanh, khi lật lại tờ giấy này và tìm xem điểm nào bị gãy để khắc phục nhé!
Đây chỉ mới là bước đầu trong kinh doanh, điều tiếp theo bạn cần phải làm là triển khai các hoạt động đó theo kế hoạch và mục tiêu đặt ra.
Nếu quý doanh nghiệp có nhu cầu đào tạo xây dựng chiến lược và triển khai kinh doanh, hãy liên hệ ngay với Apexcorp nhé.
Xem thêm: Tư vấn và Đào tạo doanh nghiệp
APEXCORP – CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH & QUẢN TRỊ
Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM
Hotline: 0903 25 55 25
Email: info@apex.edu.vn
Website: apex.edu.vn
Fanpage: Bác sỹ doanh nghiệp Dr Biz