Hotline

0903 25 55 25

TƯ VẤN VÀ ĐÀO TẠO DOANH NGHIỆP

Apexcorp đã liên tục xây dựng, phát triển để trở thành một thương hiệu tư vấn và đào tạo chuyên nghiệp từ năm 2014. Khách hàng mục tiêu của Apexcorp là các doanh nghiệp vừa & nhỏ ngành hàng tiêu dùng thiết yếu đang gặp khó khăn về kinh doanh và quản trị.

TƯ VẤN VÀ ĐÀO TẠO DOANH NGHIỆP

Khách hàng mục tiêu của Apexcorp là các doanh nghiệp vừa & nhỏ ngành hàng tiêu dùng thiết yếu, đang gặp khó khăn về kinh doanh và quản trị.
Trang chủChiến lượcCách lập kế hoạch kinh doanh trên 1 trang giấy A4

Cách lập kế hoạch kinh doanh trên 1 trang giấy A4

Khi bắt đầu thực hiện một ý tưởng bạn cần chuẩn bị một bản kế hoạch kinh doanh. Tuy nhiên, một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh và chi tiết có thể dài tới vài chục trang. Khiến bạn hoặc đối tác khó xem, khó nhớ và khó đánh giá nhanh. Hãy cùng tìm hiểu cách lập kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy theo phần chia sẽ của Thạc sỹ Nguyễn Phong Phú bên dưới nhé.

Ý nghĩa khi sử dụng

  • Dễ nắm bắt được những yếu tố cơ bản của công việc, dự án trên một trang giấy
  • Từ ngữ ngắn gọn, xúc tích sẽ giúp bạn có một bản kế hoạch được chú giải cặn kẽ, dễ hiểu và đầy đủ ý nghĩa
  • Dễ dàng lập được bản kế hoạch kinh doanh ngay khi có ý tưởng kinh doanh
  • Dễ dàng chia sẻ với đồng nghiệp, người hợp tác hoặc đối tác.
  • Tạo nên một sự kiên kết rõ ràng, chặt chẽ giữa hành động và kết quả

Cách lập kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy

Trong một bản kế hoạch kinh doanh luôn có đủ 5 yếu tố: tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu, chiến lược và kế hoạch hành động. Vậy trên một trang giấy cũng phải bao gồm đủ 5 yếu tố này.

Tầm nhìn – Bạn đang gây dựng điều gì?

Hiểu một cách ngắn gọn nhất, tầm nhìn là câu trả lời cho câu hỏi. “Doanh nghiệp bạn muốn đi đâu? Doanh nghiệp bạn nhắm đến mục tiêu nào? Bạn muốn doanh nghiệp của bạn ở đâu trong 5, 10, 15, 50 năm nữa?…Doanh nghiệp muốn trở thành doanh nghiệp như thế nào trong 5 năm tới?

Xem thêm Tư vấn chiến lược kinh doanh

Muốn tạo ra một tuyên bố tầm nhìn truyền cảm hứng, doanh nghiệp cần chú ý 3 yếu tố:

  • Mục đích: Một mục đích đúng là mục đích hướng về khách hàng. Những người sẽ sử dụng chính sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Định hướng về tương lai: Là bức tranh kết quả về đích đến mà doanh nghiệp sẽ đạt được.
  • Giá trị của doanh nghiệp: giá trị nào cần thiết để hỗ trợ giúp doanh nghiệp đến đích. Ví dụ: tin cậy, chính xác, chất lượng, chính trực, xuất sắc, hợp tác, hiệu quả…

Sứ mệnh – Tại sao công việc này tồn tại?

Nếu Tầm nhìn tập trung cho tương lai thì Sứ mệnh chính là tuyên bố cho hiện tại. Hiểu một cách đơn giản, Sứ mệnh là câu trả lời cho các câu hỏi. “Doanh nghiệp bạn đang làm gì? Doanh nghiệp bạn phục vụ những ai? Doanh nghiệp bạn làm điều đó bằng cách nào và tại sao cần làm điều đó?”. Tuyên bố Sứ mệnh của một doanh nghiệp phản ánh tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp đó. Bao gồm từ nhân viên, khách hàng, đối tác, sản phẩm/dịch vụ đến chất lượng…

Mục tiêu – Dự đoán được những kết quả nào?

Yếu tố mục tiêu là yếu tố không thể thiếu trong một bản kế hoạch kinh doanh. Mục tiêu là chính là một báo cáo ngắn gọn nhằm giúp xác định và đánh giá kết quả cuối cùng cũng như hiệu suất làm việc của cán bộ nhân viên.

Xem thêm Dr Biz chẩn đoán sức khoẻ doanh nghiệp

Khi đặt mục tiêu cho doanh nghiệp, bạn cần phải áp dụng nguyên tắc SMART. Mục tiêu cần phải xây dựng cụ thể và phù hợp với tình hình và năng lực của doanh nghiệp. Bạn cần tâp trung vào nhóm mục tiêu sau:

Ÿ Mục tiêu tài chính: doanh thu, lợi nhuận, cấu trúc chi phí, …

Ÿ Mục tiêu marketing: thị phần, hình ảnh thương hiệu, …

Chiến lược – Giải pháp để đạt các mục tiêu như thế nào?

Yếu tố chiến lược là yếu tố vô cùng quan trọng trong 1 bản kế hoạch kinh doanh. Giúp doanh nghiệp thực hiện thực hóa ý tưởng và khẳng định vị trí trên thị trường. Kinh doanh muốn thành công thì phải nỗ lực với những gì đã xây dựng và cam kết thực hiện những hành động theo thời gian đã xác định.

Bạn phải liệt kê từng chiến lược cụ thể, cách thức thực hiện cụ thể. Bạn nên dùng từ ngữ dễ hiểu, ngắn gọn và tránh dùng quá nhiều từ chuyên môn

Kế hoạch hành động – Công việc cần làm là gì?

Khi thực hiện kế hoạch kinh doanh, doanh nghiệp cần nhớ 1 công thức vô cùng quý báu chính là: Kế hoạch hành động = mô tả hành động + thời gian hoàn thành. Công thức này có nghĩa là doanh nghiệp cần:

  • Liệt kê các đầu mục công việc cần làm
  • Mô tả chi tiết và rõ ràng nội dung các công việc cần làm
  • Xây dựng thời gian bắt đầu và kết thúc chính xác
  • Phân chia nhiệm vụ, người chịu trách nhiệm rõ rang
  • Thước đo đánh giá kết quả công việc cụ thể

Kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy của Công ty Colorado Garden Window

Tầm nhìn

Trong 3 năm tới, phát triển Colorado Garden Window thành công ty sản xuất sản phẩm gia đình nội địa trị  giá 1 tỷ đô la Mỹ. Tập trung vào hàng hoá công nghiệp và phân phối sản phẩm đặt làm thay thế cửa sổ vườn và cửa sổ trần nhà cho những nhà có trẻ em và những người muốn thiết kế tại nhà

Sứ mệnh

Mang đến Anh sáng, Không khí và Vẻ đẹp thiên nhiên vào ngôi nhà của bạn qua những cửa sổ sáng tạo

Mục tiêu

  • Đạt được doanh thu 250 triệu đô la Mỹ vào năm 2024
  • Đạt được lợi nhuận trước thuế là 50 triệu đô la Mỹ vào năm 2024
  • Chiếm lĩnh 55% thị phần ngành sản xuất cửa sổ vườn và cửa sổ trần nhà trong năm 2024

Chiến lược

  • Tập trung vào sự phát triển nhà đắt tiền và xu hướng mẫu mới cho trẻ em
  • Xây dựng thương hiệu Colorado Garden Window được biết đến toàn quốc
  • Kiểm soát chất lượng sản phẩm bằng cách sản xuất công nghiệp theo nhóm
  • Tăng sức chứa và sản xuất công nghiệp hiệu quả bằng cách chủ động giảm những sản phẩm trùng lặp
  • Tập trung phân phối vào một khu vực, giảm chi phí và dịch vụ phát triển

Kế hoạch hành động

  • Giới thiệu 1 mẫu cửa sổ vườn mới tại triển lãm trình diễn sản phẩm ngày 15/03/2024
  • Công bố thiết kế 1 bộ sản phẩm mới bắt đầu từ ngày 01/04/2024
  • Mở rộng đơn vị bán hàng tập trung vào các hộ gia đình đã ký hợp đồng ở Denver và Provo trước ngày 15/04/2024
  • Thực hiện đầy đủ phần mềm MRP (phần mềm lập kế hoạch tài liệu yêu cầu) để đạt được sự giảm kiểm kê trước ngày 01/07/2024
  • Hoàn thành chương trình hợp lý hoá sản phẩm cửa sổ trần nhà trước ngày 15/08/2024
  • Nghiên cứu thiết kế và giới thiệu lại chương trình lợi nhuận cho nhân viên thiết kế trước ngày 01/10/2024
  • Hoàn thành dự án hợp nhất phân phối sản phẩm trước ngày 15/11/2024

Tổng kết

Thạc sỹ Nguyễn Phong Phú đã chia sẽ phương pháp khoa học để giúp bạn có thể lập kế hoạch kinh doanh trên 1 trang giấy cho doanh nghiệp của mình.

Bạn hãy giữ tờ giấy A4 đó bên mình để ghi nhớ và bất cứ khi nào cảm thấy bế tắc trong kinh doanh, khi lật lại tờ giấy này và tìm xem điểm nào bị gãy để khắc phục nhé!

Đây chỉ mới là bước đầu trong kinh doanh, điều tiếp theo bạn cần phải làm là triển khai các hoạt động đó theo kế hoạch và mục tiêu đặt ra.

Nếu quý doanh nghiệp có nhu cầu đào tạo xây dựng chiến lược và triển khai kinh doanh, hãy liên hệ ngay với Apexcorp nhé.

Xem thêm: Tư vấn và Đào tạo doanh nghiệp

APEXCORP – CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH & QUẢN TRỊ

Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM

Hotline: 0903 25 55 25

Email: info@apex.edu.vn

Website: apex.edu.vn

Fanpage: Bác sỹ doanh nghiệp Dr Biz

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

GỬI BÌNH LUẬN CỦA BẠN

    Contact