Digital Marketing là xu hướng tiếp thị trong thời đại công nghệ 4.0. Ứng dụng các công cụ kỹ thuật số giúp chiến lược Marketing của doanh nghiệp lan truyền nhanh chóng, tiếp cận khách hàng trong phạm vi rộng lớn và mang lại hiệu quả cao. Vậy làm thế nào để triển khai hoạt động Digital Marketing hiệu quả? Hãy cùng Apexcorp tìm hiểu 5 yếu tố sau đây.
Xác định kết quả kỳ vọng, KPIs rõ ràng
Việc đầu tiên doanh nghiệp cần làm là xác định mục tiêu kinh doanh tổng thể của tổ chức. Bởi tiếp thị là mắt xích của bức tranh tổng thể. Xây dựng và thực hiện Digital Marketing phải phù hợp và phục vụ cho mục tiêu chung của doanh nghiệp. Hãy đặt câu hỏi tổ chức cần đạt kết quả như thế nào thông qua chiến lược này?
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần thiết lập KPIs cho toàn chiến lược Digital Marketing và theo từng giai đoạn nhất định bằng các chỉ số thực tế, tránh kỳ vọng quá cao. Hành động này giúp tổ chức, bộ phận phụ trách xác định được đích đến của chiến lược, từ đó lập kế hoạch, triển khai chiến thuật hợp lý để đạt được thành quả.
Xem thêm Tư vấn chiến lược kinh doanh
Tìm hiểu kỹ khách hàng mục tiêu của chiến lược
Thực hiện digital marketing hiệu quả. Hãy đặt khách hàng mục tiêu là trọng tâm của chiến lược Digital Marketing, thấu hiểu mong muốn và cảm xúc của họ. Doanh nghiệp có thể bắt đầu từ các thông tin nhân khẩu học như giới tính, tuổi tác, địa lý, thói quen, hành vi mua sắm. Từ đó tìm hiểu sâu và xác định những vấn đề của khách hàng mà sản phẩm, thương hiệu có thể giải quyết. Điều này giúp cải thiện sản phẩm, dịch vụ để thu hút, đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Song song, tổ chức nên xác định những nhân vật công chúng nào ảnh hưởng đến nhóm khách hàng này, để lựa chọn Influencer, KOL phù hợp.
Xem thêm: Đào tạo doanh nghiệp
Phân tích và rút kinh nghiệm từ những sai lầm
Để tránh “mò mẫm trong bóng tối”. Doanh nghiệp nên dành thời gian để phân tích thành công và thất bại của các kế hoạch tiếp thị trước đó. Điều này giúp tổ chức, nhân sự rút kinh nghiệm từ những sai lầm và điều chỉnh hợp lý trong chiến lược này để đạt được hiệu quả tốt nhất. Không chỉ đúc kết bài học từ quá khứ của chính mình, doanh nghiệp cần phân tích ưu – nhược chiến lược Marketing của đối thủ, case study nổi bật. Quá trình này không chỉ giúp ích cho việc thực hiện Digital Marketing, mà còn hỗ trợ nâng cao năng lực nhân sự.
Hiểu rõ nguồn lực và tài lực của doanh nghiệp
Với Tiếp thị kỹ thuật số là hoạt động Marketing thông qua hàng loạt công cụ, phương tiện trực tuyến. Để chiến lược Digital Marketing đạt kết quả mong muốn. Tổ chức cần quan tâm đến nhân lực, tài lực và các kênh truyền thông hiện tại. Hãy đặt ngân sách cụ thể cho chiến lược tổng và ngân sách chi tiết cho từng kênh truyền thông.
Dựa vào bài học đúc kết được từ quá khứ, doanh nghiệp nên lựa chọn các kênh tiếp thị tối ưu với mức độ tiếp cận, chuyển đổi cao và chi phí hợp lý. Bên cạnh đó, tổ chức cần đảm bảo số lượng và chất lượng nhân sự thực hiện xuyên suốt chiến lược. Đây sẽ là yếu tố quan trọng để hạn chế tối đa trục trặc. Tránh mất thời gian và hiệu suất công việc.
Triển khai theo kế hoạch nhưng đừng cứng nhắc
Cần hiểu rằng, dù tổ chức nỗ lực nghiên cứu. Phân tích để xây dựng kế hoạch hợp nhưng chưa chắc tất cả phán đoán đều đúng đắn. Tổ chức không thể dự đoán chính xác phản ứng của khách hàng. Và triển khai kế hoạch một cách cứng nhắc. Vì thế hãy lập kế hoạch giám sát, đo lường hiệu quả của chiến lược và thay đổi khi cần thiết. Đồng thời, doanh nghiệp cần liên tục theo dõi tiến độ. Chất lượng công việc để xác định và xử lý yếu tố khiến hoạt động không đạt KPIs mong muốn. Quá trình này còn là cơ sở dữ liệu để phân tích. Rút kinh nghiệm cho chiến lược tiếp thị sau này của tổ chức.
Tìm hiểu thêm dịch vụ: Tư vấn và Đào tạo doanh nghiệp
APEXCORP – CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH & QUẢN TRỊ
Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM
Hotline: 0903 25 55 25
Email: info@apex.edu.vn
Website: apex.edu.vn
Fanpage: Bác sỹ doanh nghiệp Dr Biz