Hotline

0903 25 55 25

TƯ VẤN VÀ ĐÀO TẠO DOANH NGHIỆP

Apexcorp đã liên tục xây dựng, phát triển để trở thành một thương hiệu tư vấn và đào tạo chuyên nghiệp từ năm 2014. Khách hàng mục tiêu của Apexcorp là các doanh nghiệp vừa & nhỏ ngành hàng tiêu dùng thiết yếu đang gặp khó khăn về kinh doanh và quản trị.

TƯ VẤN VÀ ĐÀO TẠO DOANH NGHIỆP

Khách hàng mục tiêu của Apexcorp là các doanh nghiệp vừa & nhỏ ngành hàng tiêu dùng thiết yếu, đang gặp khó khăn về kinh doanh và quản trị.
Trang chủChiến lượcHƯỚNG DẪN KINH DOANH TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HIỆU QUẢ

HƯỚNG DẪN KINH DOANH TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HIỆU QUẢ

Thương mại điện tử là một kênh bán hàng đầy tiềm năng. Cho phép bạn tiếp cận hàng triệu khách hàng. Bạn cần chuẩn bị điều gì để xây dựng gian hàng của mình? Đó là chiến lược, đối tác bán hàng, kênh bán và sản phẩm phù hợp.

Việc xây dựng kinh doanh thương mại điện tử có thể là một bước tiến lớn và đi kèm với nhiều thứ cần phải cân nhắc. Tuy nhiên mọi thứ sẽ không phải là quá rắc rối hay nằm ngoài khả năng của bạn. Nhiều thương hiệu và doanh nghiệp nổi tiếng hiện nay đều xuất phát với quy mô nhỏ. Khi bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử chỉ với một vài sản phẩm và từ đó phát triển lên.

Thương mại điện tử có thể mang lại lợi nhuận lớn đến đâu?

Dù được xem là kênh kinh doanh chính hay bổ trợ thì mô hình này cũng mang đến lợi nhuận cao cho các nhà doanh nghiệp.

Xem thêm Tư vấn chiến lược kinh doanh

Xu hướng cho thấy thương mại điện tử đang liên tục tăng trưởng qua từng năm. Một trong những yếu tố đằng sau hỗ trợ là hoạt động kinh doanh ngày càng lớn mạnh của các sàn TMĐT.

Bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử lúc này liệu có quá trễ?

Câu trả lời là: Không. Vẫn chưa quá trễ để bắt đầu kinh doanh trực tuyến. Vì khi người tiêu dùng dần thấy thoải mái hơn với việc mua hàng online. Thương mại điện tử sẽ còn tiếp tục phát triển.

Việc mở và xây dựng một gian hàng trực tuyến không quá khó như bạn có thể đang e ngại. Hãy cứ mạnh dạn thử bán hàng trên sàn TMĐT. Từ đó  để xem ý tưởng của bạn có tiềm năng hay không. Bạn có thể chọn gói tài khoản cá nhân để bán hàng trực tuyến và trả phí trên mỗi đơn hàng. Đây là lựa chọn lý tưởng nếu bạn vẫn đang trong quá trình lựa chọn sản phẩm mình sẽ bán.

Với các chủ doanh nghiệp và doanh nhân đã sẵn sàng bắt đầu. Bạn nên chọ tài khoản chuyên nghiệp. Điều này sẽ giúp bạn truy cập vào các công cụ bán hàng nâng cao. Với mức phí định kỳ hằng tháng, bạn sẽ có quyền sử dụng các tính năng như quảng cáo và khuyến mại. Giúp tăng tần suất người mua hàng nhìn thấy thương hiệu và sản phẩm của bạn, cải thiện doanh thu.

Làm thế nào để bắt đầu kinh doanh trên sàn thương mại điện tử?

Chuyên gia tư vấn Apexcorp sẽ hướng dẫn bạn từng bước một cho toàn bộ quy trình kinh doanh trực tuyến. Từ việc vẽ ra ý tưởng có thể mang đến cho bạn hàng triệu đô la. Đến việc điều hành cửa hàng thương mại điện tử của riêng bạn.

Xem thêm Tư vấn xây dựng quy trình vận hành & quản trị

Bước 1: Nghiên cứu ý tưởng kinh doanh

Trước khi mở một cửa hàng trực tuyến, bạn cần nghiên cứu kế hoạch kinh doanh của mình. Để từ đó có thể giúp bạn đưa ra những lựa chọn quan trọng về chiến lược hiệu quả. Dưới đây là một số quyết định bạn nên chú trọng khi bắt đầu việc kinh doanh thương mại điện tử.

Tìm một vấn đề hoặc trở ngại cần được giải quyết

Bạn đang muốn tìm giải pháp cho vấn đề hoặc thách thức nào? Ai là người đang phải chịu đựng những vấn đề gây nhức nhối đó? Ai sẽ thấy vui và được lợi nhất khi trở ngại ấy được bạn giải quyết?

Tìm ra một vấn đề đáng để giải quyết là một điều rất quan trọng. Tại sao có những ý tưởng rất sáng tạo nhưng vẫn dễ dàng thất bại? Đơn giản là vì không có lượng khách hàng ủng hộ.

Ý tưởng hay có thể đến từ việc quan sát

Những ý tưởng về sản phẩm hiệu quả nhất có thể đến từ cuộc sống hằng ngày.
Tìm kiếm một vấn đề cần được giải quyết và một tệp đối tượng khách hàng tiềm năng. Điều đó sẽ mang lại khả năng thành công cao hơn cho việc kinh doanh của bạn.

Những câu hỏi cần giải đáp khi tìm kiếm ý tưởng sản phẩm

Nơi dễ dàng nhất để tìm kiếm ý tưởng kinh doanh của bạn là ngay môi trường xung quanh bạn. Hãy tìm hiểu các mục tiêu, nguyện vọng, vấn đề mà những người xung quanh bạn đang gặp phải. Sau đó tìm ra những sản phẩm có thể giúp họ. Bạn có thể nghĩ ra các ý tưởng cho doanh nghiệp của mình bằng cách quan sát. Sau đó lên mạng tìm hiểu kỹ hơn.

  • Có vấn đề trở ngại nào mà bạn gặp phải và muốn giải quyết?
  • Bạn có thấy sai sót hoặc muốn phàn nàn gì về các sản phẩm bạn hiện đang sử dụng?
  • Những xu hướng nào trên thế giới mà bạn thấy có thể tận dụng?
  • Bạn bè hoặc thành viên gia đình của bạn có nhận xét gì về sản phẩm họ đang dùng?
  • Hoạt động bạn yêu thích là gì? Sản phẩm nào sẽ giúp cải thiện hiệu quả của các hoạt động đó?

Sử dụng các công cụ nghiên cứu theo từ khóa để tìm ra các xu hướng và cơ hội

Khi nói đến bán hàng trực tuyến, chỉ đam mê thôi chưa chắc chắn dẫn đến thành công. Bạn cần tìm hiểu xem liệu khách hàng có muốn sử dụng sản phẩm của bạn hay không. Bạn có thể dùng các công cụ trực tuyến để nghiên cứu những xu hướng hiện nay. Tìm hiểu các câu hỏi thường thấy từ đối tượng khách hàng của bạn. Và xem những giải pháp hiện tại họ đang có là gì. Hãy tham khảo danh sách bán chạy nhất trên TMĐT để tìm ra các cơ hội cho sản phẩm ngách thích hợp.

Cần làm gì nếu sản phẩm bạn muốn bán đã tồn tại trên thị trường?

Nếu ý tưởng hoặc sản phẩm của bạn đã có trên thị trường, đừng lo lắng. Bạn có thể cung cấp cùng một sản phẩm với mức giá cạnh tranh hơn. Hoặc đưa ra một sản phẩm thay thế có chất lượng vượt trội. Thực tế là khi sản phẩm bạn muốn bán đã có mặt trên thị trường. Đó là một dấu hiệu tích cực chứng tỏ tiềm năng thị trường đó rất lớn.

Bạn hãy đọc các đánh giá của khách hàng về các sản phẩm hiện có trên thị trường. Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn còn thiếu sót ở đâu. Kiểm tra xem những lời than phiền nào thường được lặp lại ở sản phẩm. Tiếp theo, nghiên cứu và tính toán mức chi phí có thể tốn để giải quyết vấn đề hiện tại.

Xem thêm: Đào tạo Mini MBA thực chiến

Bước 2: Xác thực ý tưởng sản phẩm

Dành nhiều thời gian cho việc xác thực ý tưởng về sản phẩm của mình thì cơ hội thành công càng cao. Khi bạn đã xác định được chính xác ý tưởng kinh doanh. Hãy nghiên cứu xem các sản phẩm tương tự đang hoạt động ra sao. Và khách hàng tiềm năng của bạn có thể đang tìm kiếm những gì.

Trò chuyện với khách hàng tiềm năng để kiểm tra ý tưởng của bạn

Để biết được có nên theo đuổi ý tưởng của bạn hay không? Cách dễ dàng và ít tốn kém nhất là nói chuyện với khách hàng. Khi bạn đã xác định được vấn đề cần được giải quyết. Hãy trò chuyện với những người đang phải trải qua vấn đề hoặc sự khó chịu đó nhất.

Tiếp cận với một nhóm nhỏ người dùng. Tìm hiểu liệu họ có gặp phải vấn đề mà bạn đang cố gắng giải quyết hay không? Họ hiện đang đối phó với thách thức này bằng cách nào?

Bước 3: Tìm nguồn cung ứng sản phẩm

Khi bạn đã xác định được sản phẩm mình sẽ bán và đối tượng khách hàng. Bước quan trọng tiếp theo là tìm nguồn cung phù hợp cho sản phẩm của bạn.

Sản phẩm chất lượng tốt sẽ giúp việc kinh doanh online của bạn phát triển mạnh. Bạn không chỉ cần chọn đúng mặt hàng mà còn cần chọn đúng nguồn cung ứng. Sau đây là một số cách để bạn có thể tìm nguồn cung ứng sản phẩm phù hợp cho sàn TMĐT của bạn.

Bán lại các sản phẩm hiện có

Trở thành đại lý bán lại là một lựa chọn phổ biến của các nhà bán hàng TMĐT. Vì nó có thể tiết kiệm chi phí và tương đối dễ để bắt đầu. Các mục và danh sách sản phẩm trực tuyến có thể giúp bạn tìm được các nhà cung ứng hàng cho mình. Bạn sẽ cần liên hệ với nhà cung cấp, đặt hàng và vận chuyển sản phẩm đến nơi của bạn. Sau đó gửi hàng đi khi có đơn mua. Tìm kiếm và tạo mối quan hệ với các nhà cung cấp. Điều này sẽ giúp bạn thu mua hợp lý với giá phải chăng hơn. Đảm bảo chuỗi cung ứng ổn định cho việc kinh doanh của bạn trong tương lai.

Tạo ra sản phẩm của riêng bạn

Bạn sẽ có thể kiểm soát về chất lượng và thiết kế một cách tốt nhất khi tạo ra sản phẩm của riêng mình. Tuy nhiên, phương pháp này có thể khó mở rộng quy mô. Một số người bán thường chọn sản xuất các lô nhỏ sản phẩm thủ công. Vì nó giúp họ dễ quản lý việc kinh doanh. Trong suy nghĩ nhiều người, sản phẩm thủ công luôn có chất lượng cao hơn sản phẩm thông thường. Nên với cách này, người bán có thể định giá sản phẩm của họ ở mức cao hơn.

Hợp tác với một xưởng sản xuất

Làm việc trực tiếp với nhà sản xuất để tạo ra sản phẩm của bạn. Điều này có thể mang lại tiềm năng phát triển cao hơn. Nhưng đó cũng có thể là con đường khó đi nhất đối với người bán mới bắt đầu. Sẽ khá mất thời gian và kinh phí để tìm ra một xưởng sản xuất phù hợp. Làm việc với họ để ra được mẫu sản phẩm theo thông số kỹ thuật bạn muốn. Và cuối cùng là sản xuất theo những đơn đặt hàng đầu tiên của bạn. Khi bạn đã tạo ra được một sản phẩm mới. Bạn sẽ có khả năng tạo ra một thương hiệu đặc biệt riêng giúp bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.

Bước 4: Chọn kênh bán hàng trực tuyến của bạn

Bạn có nhiều lựa chọn để bán sản phẩm của mình online. Bạn có thể lập một trang web với tên miền riêng. Và vận hành cửa hàng thương mại điện tử mang thương hiệu của bạn. Hoặc bán sản phẩm của bạn trên trang web thương mại điện tử hiện có như Amazon, Shopee, Lazada, …

Người tiêu dùng sẽ nghĩ đến sàn thương mại điện tử đầu tiên khi tìm kiếm sản phẩm

Nhiều người chọn cách lên các sàn TMĐT đầu tiên để bắt đầu tìm kiếm sản phẩm họ muốn mua. Sử dụng TMĐT làm kênh bán hàng sẽ giúp bạn xuất hiện nhiều hơn với người tiêu dùng.

Tạo tên miền và trang web thương mại điện tử của riêng bạn

Bạn có nhiều lựa chọn với giá cả hợp lý khi muốn mở một cửa hàng trực tuyến. Việc mua một tên miền và tạo trang web mang thương hiệu của riêng bạn sẽ phù hợp. Đặc biệt nếu bạn muốn toàn quyền điều chỉnh và quản lý trải nghiệm người dùng cũng như việc kinh doanh của bạn.

Mặc dù hầu hết các nhà cung cấp tạo web thương mại điện tử đều có mức giá phải chăng. Bạn vẫn sẽ cần chuẩn bị đầu tư thời gian và tiền bạc. Để tạo ra một trải nghiệm trực tuyến dễ chịu cho khách hàng và thúc đẩy mức độ truy cập vào trang web. Sau khi trang web của bạn bắt đầu hoạt động, bạn sẽ cần nâng cao nhận diện thương hiệu. Thúc đẩy lượng truy cập và từ đó bán được hàng.

Bán hàng trên một trang web thương mại điện tử hiện có

Sử dụng một trang web bán hàng đã có sẵn lượng truy cập cao. Điều này có thể giúp bạn bán hàng trực tuyến thành công sớm hơn. Ngoài ra, chiến lược này cho bạn cơ hội tìm hiểu về những gì sẽ mang lại hiệu quả với người bán. Nhận được đánh giá và tạo doanh thu trước khi đầu tư vào trang web của riêng bạn.

Việc bán hàng trên một trang web hiện có cũng giúp loại bỏ rủi ro. Vì bạn phải đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc vào một sản phẩm trước khi bạn có được tệp khách hàng. Các trang web thương mại điện tử hiện có thường sẽ có mức độ nhận diện về thương hiệu. Hoặc đã có thị trường tốt và khả năng dẫn đầu để tăng lượng truy cập.

Bán hàng trên Sàn thương mại điện tử

Lợi ích của việc bán hàng trên sàn TMĐT cho các doanh nghiệp thương mại điện tử mới hiện tại bao gồm:

  • Tốc độ: Tạo và vận hành cửa hàng của bạn một cách nhanh chóng, không mất nhiều bước.
  • Khả năng mở rộng và hiệu quả: sàn TMĐT giúp bạn thoải mái bán hàng mà không cần phải tự giải quyết tất cả vấn đề kinh doanh. 
  • Phạm vi tiếp cận: Khi bạn đăng tải thông tin sản phẩm trên sàn TMĐT. Sản phẩm của bạn sẽ có tiềm năng tiếp cận hơn khách hàng mới và cả khách hàng yêu thích mua sắm trên sàn TMĐT
  • Hỗ trợ thương mại điện tử: Sử dụng các công cụ của sàn TMĐT để xử lý quy trình thanh toán, quản lý đánh giá của khách hàng, chạy các chương trình khuyến mãi, v.v..
  • Cộng đồng: Tìm hiểu bán hàng trực tuyến thành công thông qua các hướng dẫn trực tuyến miễn phí. Đó có thể là những nguồn thông tin có giá trị để hỗ trợ doanh nghiệp của bạn và khắc phục sự cố khi cần.
  • SEO tích hợp: Các trang sản phẩm của sàn TMĐT được xây dựng để cung cấp nội dung phù hợp cho các công cụ tìm kiếm và xuất hiện cạnh tranh trong trang kết quả. 
  • Mức độ nhận diện: Nhiều người mua sắm sẽ bắt đầu tìm kiếm sản phẩm của họ trên sàn TMĐT đầu tiên.

Địa điểm mua sắm luôn quan trọng

Bất kể bạn đang bán hàng ở đâu, chìa khóa để thành công vẫn là thu hút khách đến cửa hàng của bạn.
Nếu bạn đang mở một cửa hàng ngoài phố, thì vị trí mặt bằng sẽ là yếu tố quyết định việc sống còn của cửa hàng. Tương tự như một khu phố mua sắm có thể đem tới lượng khách ổn định cho một cửa hàng bán lẻ, một trang web thương mại điện tử có thể giúp cửa hàng trực tuyến của bạn phát triển mạnh bằng cách tiếp cận những người mua sắm qua mạng.

Bước 5: Tạo gian hàng trực tuyến

Khi bạn đã xác định được sản phẩm bạn sẽ bán và đối tượng khách hàng, đã đến lúc bắt đầu việc kinh doanh của bạn.

Chọn tên doanh nghiệp

Tên doanh nghiệp sẽ đại diện cho thương hiệu của bạn, vì vậy hãy chọn một cái tên đơn giản dễ nhớ để khách hàng dễ dàng nhập và nghĩ đến.

Nếu bạn đã rõ về mặt hàng sẽ bán, hãy nghĩ cách đặt tên bằng cách tham khảo tên các thương hiệu khác trong ngành hàng của bạn. Hoặc bạn cũng có thể chọn một cái tên bất chợt nảy ra trong đầu, bạn chỉ cần nhớ giữ tên thương hiệu đơn giản và dễ đọc, tránh các số và ký hiệu phức tạp.

Xây dựng gian hàng trực tuyến

Cách tốt nhất để xác định được liệu ý tưởng kinh doanh của bạn có hiệu quả hay không là bắt đầu nhận đơn đặt hàng, càng sớm càng tốt. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn mở một gian hàng trực tuyến hiệu quả.

Xây dựng danh mục sản phẩm mang tính cạnh tranh cao

Khách hàng sẽ đọc phần mô tả sản phẩm để quyết định xem sản phẩm có phù hợp với nhu cầu của họ hay không. Hãy viết bản mô tả kỹ lưỡng cho người mua tiềm năng của bạn mọi thứ họ cần biết để đưa ra quyết định. Tất cả các tiêu đề, hình ảnh, gạch đầu dòng, mô tả và từ khóa trong trang của bạn đều có khả năng biến một người chỉ đang lướt mạng cho vui trở thành người mua hàng của bạn.

Bắt đầu và vận hành cửa hàng online của bạn

Sau khi đã thiết lập xong gian hàng online, hãy bắt đầu quan tâm đến việc điều hành gian hàng của bạn. Có nhiều cách để bạn có thể tạo ra một trải nghiệm mua sắm trực tuyến tốt cho người mua hàng: bắt đầu từ việc mô tả sản phẩm chính xác, quá trình thanh toán nhanh chóng và dễ dàng, giao hàng đúng hạn và quy trình đổi trả hàng đơn giản. Những đánh giá tốt từ khách hàng cũng có thể giúp ích rất nhiều cho bạn.

  • Hoàn thiện quy trình thương mại điện tử: lưu trữ, vận chuyển và đổi trả hàng hóa
  • Bạn có thể lưu trữ và bán hàng qua dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng
  • Chụp lại và đăng các đánh giá
  • Theo dõi hiệu suất kinh doanh qua việc phân tích thương mại điện tử

Kết luận

Để đạt được sự thành công trong việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, sự triển khai và tuân thủ quy trình kinh doanh là rất quan trọng. Doanh nghiệp cần khuyến khích sự triển khai của các quy trình kinh doanh được thiết lập, đồng thời đảm bảo rằng nhân viên đều tuân thủ các quy trình này. Điều này là chìa khóa để đạt được sự thành công bước đầu đối với kênh bán hàng TMĐT. Nó là phần quan trọng trong việc thúc đẩy bán hàng trên không gian internet.

Xem thêm: Đào tạo năng lực Lãnh đạo

APEXCORP – TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH & QUẢN TRỊ

Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM

Hotline: 0903 25 55 25

Email: info@apex.edu.vn

Website: apex.edu.vn

Fanpage: Bác sỹ doanh nghiệp Dr Biz

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

GỬI BÌNH LUẬN CỦA BẠN