Xu hướng tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) mở ra vô vàn cơ hội cho con người trong việc tiếp xúc công nghệ. Cải thiện đời sống, nâng cao chất lượng công việc. Trong đó, tiếp thị kỹ thuật số là một trong những thành quả của cuộc cách mạng kỹ thuật số 4.0. Digital marketing được xem là xu hướng tiếp thị đã lên ngôi trong thời gian vừa qua. Và vẫn tiếp tục giữ vị trí ngôi vương trong giai đoạn năm 2024.
Xu hướng tiếp thị lên ngôi trong thời đại 4.0 là gì?
Digital Marketing là quá trình lập kế hoạch về giá, sản phẩm, phân phối và xúc tiến sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng sáng tạo đến đối tượng mục tiêu thông qua Internet, các phương tiện truyền thông kỹ thuật số. Do đó, Digital Marketing còn được gọi với tên Tiếp thị kỹ thuật số. Đây cũng là một bộ phận trong Marketing tổng thể nhưng được thực hiện trong môi trường số hóa. Có thể nói, Tiếp thị kỹ thuật số vừa là cơ hội vừa là thách thức với bộ phận Marketing doanh nghiệp để thích nghi, xây dựng chiến lược, hoạt động phù hợp với sự thay đổi này.
Xem thêm: Đào tạo doanh nghiệp
Một số nền tảng phát triển Digital Marketing thông dụng:
- Website
- Công cụ tìm kiếm: Google, Microsoft Edge, Bing…
- Mạng xã hội
- Thiết bị di động
- Quảng cáo Digital
Xem thêm Tư vấn chiến lược kinh doanh
Vì sao Digital Marketing vẫn giữ vị trí ngôi vương trong xu hướng tiếp thị năm 2024
Theo thống kê, tính đến tháng 1/2022, Việt Nam có hơn 70 triệu người sử dụng internet, chiếm 70% tổng dân số cả nước. Trong đó, trên 65 triệu người dùng mạng xã hội để giải trí, kết nối, kinh doanh hoặc phục vụ cho công việc. Với số lượng người sử dụng internet và phương tiện truyền thông kỹ thuật số đông đảo như hiện nay, việc chuyển đổi trong hoạt động Marketing là nhu cầu tất yếu để tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.
Ngoài ra, khủng hoảng kép đến từ dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế kéo dài ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền kinh tế. Nó đã tác động mạnh mẽ đến doanh nghiệp cũng như các hoạt động tiếp thị truyền thống. Do đó, ứng dụng Digital Marketing là giải pháp hiệu quả, an toàn, tiết kiệm và cấp thiết cho doanh nghiệp.
Ưu điểm của Digital Marketing so với tiếp thị truyền thống
Lan tỏa với tốc độ nhanh chóng và rộng khắp
Khách hàng giờ đây vô cùng nhanh nhạy với thông tin. Thay vì tiếp nhận thông tin bị động, họ chủ động tìm kiếm, đánh giá và lựa chọn sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu bản thân. Đặc biệt khi các nền tảng trực tuyến phát triển như vũ bão, thông tin lan tỏa nhanh chóng, rộng khắp và không bị giới hạn địa lý. Người dùng có thể nhanh chóng truy cập website, nội dung sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời, tổ chức dễ dàng triển khai các hoạt động truyền thông, tiếp thị sản phẩm, thương hiệu đến đối tượng mục tiêu.
Chi phí tiếp thị thấp
Chúng ta dễ dàng nhận thấy phương thức tiếp thị truyền thống ưu tiên xuất hiện trên truyền hình, báo đài hoặc biển quảng cáo ngoài trời. Chi phí cho các hoạt động này dao động từ vài tỉ đến chục tỉ đồng. Trong khi đó, quá trình tập trung quảng bá trên nền tảng internet, mạng xã hội giúp ngân sách Digital Marketing thấp gấp nhiều lần so với chiến dịch tiếp thị trước đây. Điều doanh nghiệp cần làm là sáng tạo nội dung tối ưu với các công cụ tìm kiếm như Google, Bing; kênh social media như Facebook, Instagram, Youtube…
Phân loại khách hàng hiệu quả
Khách hàng là đích đến cuối cùng của chiến lược tiếp thị. Hình thức Marketing truyền thống có khả năng tiếp cận khách hàng trong phạm vi rộng lớn nhưng hiếm khi được phân loại. Điều này vô hình trung gây khó khăn cho hoạt động tiếp thị. Xúc tiến thương mại vì chưa thế hướng đến đúng chủ đích. Dẫn đến mức độ chuyển đổi không cao. Với Digital Marketing, các thông tin cơ bản như độ tuổi, giới tính, vùng miền, thói quen, hành vi mua sắm của khách hàng được thống kê và lưu trữ trong cơ sở dữ liệu. Từ đó trở thành cơ sở mang tính chính xác cao, phục vụ cho bước phân tích thị trường, xây dựng chiến lược tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả.
Dễ dàng giám sát và đo lường kết quả
Phương thức Marketing truyền thống không cung cấp công cụ đo lường chính xác. Doanh nghiệp khó có thể đánh giá mức độ thành công hoặc đưa ra hiệu chỉnh kịp thời. Ngược lại, hình thức Digital Marketing luôn cung cấp hệ thống giám sát. Đo lường khả năng tiếp cận, lượt tương tác, chuyển đổi… Tuy chỉ hiển thị số liệu cơ bản. Nhưng đây cũng là cơ sở để tổ chức tham khảo. Và đưa ra điều chỉnh phù hợp để tối ưu hóa hoạt động tiếp thị.
Tìm hiểu thêm dịch vụ: Tư vấn và Đào tạo doanh nghiệp
APEXCORP – CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH & QUẢN TRỊ
Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM
Hotline: 0903 25 55 25
Email: info@apex.edu.vn
Website: apex.edu.vn
Fanpage: Bác sỹ doanh nghiệp Dr Biz