..Mọi doanh nghiệp đều hiểu được tầm quan trọng của các công cụ truyền thông và Marketing trong việc tiếp cận tối đa các đối tượng khách hàng. Chính vì vậy nếu chỉ sử dụng đơn lẻ một công cụ truyền thông cho một chiến dịch sẽ không mang lại được hiệu quả như mong muốn. Và đó là lý do mà Truyền thông tiếp thị tích hợp ra đời.
Xây dựng kế hoạch truyền thông marketing tích hợp là gì?
Theo Armstrong & Kotler 2005, với thuật ngữ Integrated Marketing Communication (IMC) hay còn gọi là truyền thông tiếp thị tích hợp. Là những hoạt động truyền thông mang tính phối hợp và gắn bó chặt chẽ với nhau nhằm chuyển giao một thông điệp rõ ràng, nhất quán và thuyết phục về một số tổ chức và những sản phẩm của tổ chức đó.
Có 5 công cụ chính trong IMC bao gồm: Advertising (Quảng cáo), Public Relations (PR), Sale/ Promotion (Khuyến mãi), Direct Marketing (Tiếp thị trực tiếp), Personal Selling (Bán hàng cá nhân).
Mỗi công cụ trong marketing tích hơp sẽ có những ưu điểm, nhược điểm khác nhau. Mặc dù vậy nếu biết cách kết hợp hài hoà với 4Ps (Product, Price, Place, Promotion) trong Marketing Mix; nó sẽ có thể giúp doanh nghiệp tận dụng được điểm mạnh và hạn chế được các điểm yếu của công cụ marketing tích hợp. Từ đó, doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu đề ra của mình.
Quy trình xây dựng kế hoạch truyền thông marketing tích hợp
Bước 1: Xác định mục tiêu theo SMART
Xây dựng kế hoạch truyền thông xác định chính xác mục tiêu truyền thông sẽ là nền tảng vững chắc cho sự thành công của các chiến lược marketing của mọi công ty. Nghĩa là bạn cần xác định được mục tiêu rõ ràng trước trước khi thực hiện bất cứ gì. Dĩ nhiên, lập kế hoạch truyền thông marketing tích hợp cũng không là một ngoại lệ. Việc này sẽ giúp tránh lãng phí thời gian và tiền bạc của doanh nghiệp bạn.
Bước 2: Xác định chính đối tượng khách hàng mục tiêu chính mà doanh nghiệp hướng đến
Đối tượng khách hàng mục tiêu cho kế hoạch truyền thông marketing tích hợp. Là nhóm người có những đặc điểm về nhân khẩu học phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp đang nhắm đến. Họ có thể là nhóm đối tượng online hay ngoài đời thực. Do đó mà các công ty luôn cần phải nắm bắt các thói quen cũng như hành vi mua hàng cụ thể của các khách hàng mục tiêu. Quan trọng nhất là biết và đánh giá về khả năng chi trả. Và bỏ tiền ra mua các sản phẩm hay dịch vụ mà họ cần.
Việc xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu chính sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp trong việc truyền tải thông điệp phù hợp. Bằng cách phối hợp nhiều kênh truyền thông marketing thích hợp để tiếp cận được đúng khách hàng mục tiêu. Từ đó, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí và đưa ra những kế hoạch marketing phù hợp để “chinh phục” trái tim của họ.
Để xác định chính xác đối tượng mục tiêu mà công ty đang hướng tới, bạn có thể thử áp dụng một số nguyên tắc cơ bản trong Marketing dưới đây:
- Dựa trên nghiên cứu, lý thuyết
- Dựa trên yếu tố thực tiễn
Bước 3: Consumer Insight
Xây dựng kế hoạch truyền thông Không phải là sự thật hiển nhiên, Insight là sự thật ngầm hiểu, diễn giải về hành vi và xu hướng của khách hàng. Việc khai thác được tâm lý, thói quen, sở thích của khách hàng. Có thể khiến họ cảm thấy hứng thú vì được thấu hiểu. Điều này sẽ kích thích sự tò mò và mong muốn được trải nghiệm sản phẩm.
Đọc thêm: đào tạo doanh nghiệp
Tâm lý và hành vi của người tiêu dùng thay đổi từng ngày, do đó việc xác định được insight khách hàng đòi hỏi các Marketer phải có một kiến thức nền tảng chắc chắn và một khả năng “cảm thụ” mạnh mẽ. Một vài “chỉ dẫn” được đưa ra để việc tìm ra “sự thật ngầm hiểu” này bao gồm: Collect (thu thập thông tin) – Connect & Dig Deeper (Kết nối và đào sâu) – Crafting (sắp xếp thủ công)
Bước 4: Big Idea
Khi đã nắm được những insight của khách hàng, các Marketer cần phải đưa ra được một ý tưởng để giải quyết được những vấn đề đó. Nếu như việc chinh phục một cô gái. Dồn hết tâm trí để nhận lại “một cái gật đầu” thì với Big idea thành công là khi chiến dịch được thực hiện và nhận được rất rất nhiều cái gật đầu.
Big Idea là những ý tưởng chủ đạo ngắn gọn, súc tích liên quan đến khách hàng và có khả năng tạo ra sự kết nối giữa sản phẩm và khách hàng tiềm năng. Big Idea thành công là ý tưởng khơi dậy được cảm xúc của khách hàng và khiến người tiêu dùng nghĩ rằng sản phẩm này chính là điều cần thiết với họ.
Bước 5: Kế hoạch thực hiện kế hoạch truyền thông marketing tích hợp IMC
Để hiện thực hóa được những ý tưởng đến gần hơn với khách hàng. Bạn cần phải phát triển nó thành một bản kế hoạch chi tiết hơn. Các yếu tố cần xác lập phải trả lời được các câu hỏi:
– Thời gian, chi phí, ngân sách dành cho từng giai đoạn là bao nhiêu?
– Các hoạt động chính (key hook) và hoạt động truyền thông chủ đạo (key message) là gì?
– Đâu là những hoạt động phụ trợ cho từng giai đoạn?
Trả lời đầy đủ những câu hỏi định hướng trên bạn đã có thể xây dựng cho mình một kế hoạch chi tiết và rõ ràng.
Bước 6: Đánh giá hiệu quả truyền thông
Đánh giá hiệu quả truyền thông kế hoạch truyền thông marketing tích hợp IMC là một trong những bước không kém phần quan trọng nhưng lại có rất nhiều Marketer bỏ qua. Kết thúc các chiến dịch truyền thông. Dựa trên những số liệu thu thập được từ khách hàng và chi phí thực hiện với những mục tiêu, ngân sách dự kiến ban đầu để đánh giá hiệu quả. Các nội dung đánh giá bao gồm:
– Mức độ nhận biết thương hiệu
– Mức độ nhận biết chiến dịch
– Mức độ nhớ và hiểu biết thông điệp truyền thông
– Sự tác động của chiến dịch về mức độ nhận thức và tình cảm đối với thương hiệu
– Sự tác động của chiến dịch với hành vi mua hàng của khách hàng (bao gồm cả tỉ lệ khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ và tỉ lệ khách hàng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cho người khác)
– Phản hồi từ khách hàng
Ngoài ra cũng cần phải đánh giá các hoạt động truyền thông của đối thủ trên chỉ số SOV/SOI. Điều chỉnh các hoạt động phù hợp hơn trong giai đoạn tiếp theo.
Thực hiện tốt việc đánh giá hiệu quả truyền thông sau mỗi chiến dịch. Giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí và gia tăng hiệu quả truyền thông.
Kết luận
Một xây dựng kế hoạch truyền thông đòi hỏi rất nhiều công sức, thời gian và cả tiền bạc. Thay vì cứ loay hoay chưa biết làm sao để thực hiện đúng cách và tối ưu công dụng của nó thì tại sao bạn lại không liên hệ ngay Apexcorp để tư vấn doanh nghiệp. Đến với chúng tôi bạn sẽ được tư vấn xây dựng chiến lược marketing thành công. Tối ưu hóa hoạt động, nội dung để đạt được mục tiêu kinh doanh nhanh nhất.
APEXCORP – Chuyên gia tư vấn xây dựng chiến lược Digital Marketing
Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Văn phòng tư vấn: Khu dân cư cao cấp Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Quận 2, TP. HCM
Hotline: 0903 25 55 25
Email: info@apex.edu.vn