Hotline

0903 25 55 25

TƯ VẤN VÀ ĐÀO TẠO DOANH NGHIỆP

Apexcorp đã liên tục xây dựng, phát triển để trở thành một thương hiệu tư vấn và đào tạo chuyên nghiệp từ năm 2014. Khách hàng mục tiêu của Apexcorp là các doanh nghiệp vừa & nhỏ ngành hàng tiêu dùng thiết yếu đang gặp khó khăn về kinh doanh và quản trị.

TƯ VẤN VÀ ĐÀO TẠO DOANH NGHIỆP

Khách hàng mục tiêu của Apexcorp là các doanh nghiệp vừa & nhỏ ngành hàng tiêu dùng thiết yếu, đang gặp khó khăn về kinh doanh và quản trị.

Xây dựng chiến lược phân phối hiệu quả

Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn có được sự thành công và phát triển nhất định thì đều phải có cho mình những chiến lược kinh doanh cụ thể. Đặc biệt, trong các chiến lược kinh doanh thì phân phối sản phẩm được xem là một yếu tố không thể thiếu giúp các doanh nghiệp mang lại nguồn doanh thu khá lớn.

Rất nhiều doanh nghiệp đang và đã lên kế hoạch để tạo nên những chiến lược phân phối mang tính hiệu quả cao. Tuy nhiên, để làm được điều đó thì không hề dễ dàng chút nào. Vậy mời các bạn đọc hãy cùng Apexcorp tìm hiểu cách xây dựng các chiến lược phân phối trong bài viết sau nhé.

Chiến lược phân phối là gì?

Chiến lược phân phối là việc doanh nghiệp đề ra các kế hoạch, sử dụng các kênh khác nhau nhằm mục đích tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa hoặc dịch vụ đến tay người tiêu dùng. Thực hiện phương pháp phân phối hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn là chìa khóa để đạt được doanh thu và giữ được lòng trung thành của khách hàng. Một số công ty sử dụng nhiều phương pháp phân phối để phù hợp với các cơ sở tiêu dùng khác nhau. 

Tại sao cần phải xây dựng các chiến lược phân phối?

Không có một chiến lược phân phối chi tiết và chuyên nghiệp sẽ dẫn đến lộn xộn, mơ hồ trong nội bộ khi đưa hàng hoá ra thị trường, kèm với đó là xung đột hệ thống đa kênh, mất đi rất nhiều chi phí cơ hội, khi đối tác tiềm năng kết nối nhưng không được đáp ứng bằng những chính sách và mô hình rõ ràng, những điều này làm giảm sút lợi thế, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Để hạn chế những rủi ro này, chiến lược phân phối giờ đây không còn là một lựa chọn, mà đã trở thành một bắt buộc phải có với mọi doanh nghiệp. 

Quan tâm hơn: đào tạo doanh nghiệp

Các chiến lược phân phối phổ biến tại Việt Nam như sau:

Phân phối trực tiếp

Phân phối trực tiếp là chiến lược mà nhà sản xuất trực tiếp bán và gửi sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Có một số cách khác nhau để thực hiện phương pháp này. Một số tổ chức có thể chọn cách tiếp cận hiện đại hơn và sử dụng trang web thương mại điện tử nơi người dùng có thể mua hàng trực tuyến.

Một phương thức phân phối trực tiếp khác là thông qua catalogue hoặc đặt hàng qua điện thoại. Tùy chọn này có thể nhắm mục tiêu đến cơ sở khách hàng lớn tuổi hơn hoặc những người dùng trong các ngành cụ thể thích hợp với việc đặt hàng theo cách này.

Phân phối gián tiếp

Hiểu một cách đơn giản, hình thức phân phối gián tiếp là việc doanh nghiệp sử dụng bên “trung gian” trước khi đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Chiến lược phân phối gián tiếp liên quan đến các trung gian hỗ trợ hậu cần và bố trí sản phẩm để chúng tiếp cận khách hàng nhanh chóng và ở vị trí tối ưu dựa trên thói quen và sở thích của người tiêu dùng.

Phân phối chuyên sâu

Với chiến lược phân phối chuyên sâu, sản phẩm được đưa vào càng nhiều điểm bán lẻ càng tốt. Với doanh nghiệp, hình thức phân phối chuyên sâu sẽ cố gắng bao phủ nhiều thị trường nhất có thể. Đó có thể là các điểm bán lẻ, cửa hàng tiện ích, máy bán hàng tự động, trạm xăng…..Các sản phẩm tiêu dùng nhanh và tiêu dùng lâu bền là ví dụ tốt nhất về chiến lược phân phối chuyên sâu

Phân phối độc quyền

Nếu Zara có 4-5 cửa hàng trong một thành phố. Thì một công ty như Lamborghini sẽ có bao nhiêu cửa hàng ? Có thể là một trong một khu vực có 5-7 thành phố. Đó là phân phối độc quyền cho bạn. Nhìn chung, chiến lược phân phối phụ thuộc rất nhiều vào các sản phẩm khác nhau mà các công ty có thể có. Một công ty có thể có nhiều dòng sản phẩm. Mỗi dòng sản phẩm lại có chiến lược phân phối riêng.

Phân phối có chọn lọc

Phân phối có chọn lọc là lựa chọn trung gian giữa phân phối chuyên sâu và độc quyền. Với chiến lược này, các sản phẩm được phân phối tại nhiều địa điểm. Nhưng không nhiều như với chiến lược phân phối chuyên sâu. Ví dụ, quần áo từ các thương hiệu khác nhau có thể được cung cấp một cách chọn lọc. Một thương hiệu như Gucci có thể chọn phân phối các mặt hàng. Của mình đến các cửa hàng của riêng mình ngoài một số cửa hàng bách hóa được chọn. Thay vì đặt sản phẩm của mình ở một loạt địa điểm như Walmart hoặc Target. Điều này có thể giúp tạo ra một thông điệp tiềm ẩn về thương hiệu cao cấp. Đồng thời tăng cơ hội cho người mua hàng mua một trong các sản phẩm chính hãng.

Một yếu tố quan trọng cần xem xét. Khi thực hiện chiến lược phân phối trực tiếp là số tiền đầu tư cần thiết. Ví dụ, các nhà sản xuất sẽ cần thêm kho hàng. Phương tiện và nhân viên giao hàng vào danh mục đầu tư của họ để tự phân phối hàng hóa một cách hiệu quả.

Tìm hiểu thêm: Dịch vụ Tư vấn doanh nghiệp

APEXCORP – CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ QUẢN TRỊ

Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM

Hotline: 0903 25 55 25

Email: info@apex.edu.vn

Website: apex.edu.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

GỬI BÌNH LUẬN CỦA BẠN