Sự phát triển của truyền thông, sức lan tỏa của internet đã và đang mang lại rất nhiều lợi ích to lớn đối đối với các công ty cũng như các đơn vị bán hàng nhỏ lẻ. Đưa khách hàng đến gần hơn với nhà đầu tư, đem lại nhiều cơ hội, mở ra không gian mới với nhiều sự sáng tạo để mỗi ngày một thành công và đạt được hiệu quả mong muốn.
Các hoạt động quảng cáo truyền thống đang dần trở nên lỗi thời. Lượng khách hàng tiềm năng giảm sút khiến cho việc làm ăn trở nên thua lỗ hoặc đạt hiệu quả vô cùng kém.
Nắm bắt thị yếu kịp thời của thị trường cũng như tâm lý khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã và đang phát triển chiến dịch marketing tương tác trên internet. Nhờ vậy mà giá trị thương hiệu cũng gia tăng, sức lan tỏa trở nên rộng lớn hơn và đặc biệt là có thể tiếp cận rất rất nhiều khách hàng mới tiềm năng mang lại doanh thu khủng cho chính doanh nghiệp.
»»» Mini MBA thực chiến dành cho chủ doanh nghiệp
Vai trò của marketing tương tác
- Thực hiện Marketing tương tác. Trước tiên là chi phí để duy trì rẻ, không quá đắt tiền. Để các công ty hay doanh nghiệp nhỏ phải loay hoay xoay sở. Marketing tương tác có vai trò quan trọng thông qua các kênh như: Website, Email, Google, SMS,… Hoạt động marketing được thay đổi khá nhiều, luôn đa dạng và được làm mới đặc biệt là quảng cáo.
- Đặc biệt hơn khi sự ra đời của Facebook, Instagram, Zalo, Google,… đã phá vỡ đi tính độc quyền của phương tiện truyền thông truyền thống. Nhờ sự phát triển ấy mà gắn liền với chiến lược tiếp cận người tiêu dùng, không phân biệt giới tính, độ tuổi hay khoảng cách địa lý. Vậy nên các công ty, tập đoàn lớn cũng tận dụng để phát triển thương hiệu và quảng bá sản phẩm trên thị trường quốc tế.
- Vai trò quan trọng nhất chính là thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, gia tăng doanh số, giảm chi phí và hạn chế rủi ro.
- Hơn hết là doanh nghiệp và khách hàng sẽ trở nên gắn kết hơn, tiến lại gần nhau hơn. Nhờ vậy mà sẽ nắm bắt được nhu cầu tiêu dùng và mong muốn của khách hàng. Từ đó để cải thiện những gì mà doanh nghiệp đang thiếu sót. Đây là điều mà phương tiện truyền thông truyền thống vẫn chưa làm được hoặc là làm chưa tới.
Yếu tố nào cần có cho Marketing tương tác?
Thực hiện Marketing tương tác không giống như phương tiện truyền thông truyền thống. Phương tiện tương tác có nghĩa là để nâng cao trải nghiệm của người dùng. Để làm được như vậy, một công cụ tương tác sẽ yêu cầu thêm một trong những yếu tố sau đây:
- Đồ họa và hình ảnh chuyển động
- Hoạt họa
- Văn bản kỹ thuật số
- Video
- Âm thanh
Tình hình ứng dụng marketing tương tác hiện nay
Hiện nay nhiều thương hiệu lớn tạo ra chiến dịch marketing tương tác với khách hàng bằng những ý tưởng sáng tạo. Đồng thời sử dụng facebook như một trợ thủ đắc lực. Cụ thể, các thương hiệu lớn có lượt đăng bài tăng khoảng 25% – 30% hàng năm.
Ở Việt Nam, hiện nay có nhiều DN hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau áp dụng hình thức marketing tương tác nhờ tính hiệu quả cao và chi phí hợp lý. Đơn cử như Techcombank, trong chiến dịch marketing với chủ đề “Trên mọi giải thưởng là niềm tin của bạn” đã sử dụng hình thức này với sự hỗ trợ của nền tảng công nghệ hiện đại nhất. Để tạo sự khác biệt, ngay ở khâu tương tác đầu tiên với khách hàng, ngân hàng này đã sử dụng một công nghệ khá mới là interactive nontouch.
»»» Tư vấn và triển khai kinh doanh cho doanh nghiệp SMEs
Cần lưu ý điều gì khi thực hiện marketing tương tác?
- Luôn phải đảm bảo chất lượng thông tin khi truyền tải đến khách hàng. Làm sao để thông tin phải ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu. Nhưng vẫn đề cập được nội dung chính cần đưa tới người tiêu dùng. Hình ảnh, âm thanh phải được đầu tư kỹ càng, sắc nét và sống động
- Nắm bắt được tâm lý khách hàng, phải xác định được đối tượng mà doanh nghiệp đang hướng tới. Không làm tràn lan để tránh lãng phí tài nguyên. Lượng tiếp cận có thể nhiều nhưng lại không chất lượng.
- Có chiến lược marketing rõ ràng, đảm bảo để có thể đi được đường dài. Xây dựng nên những giải pháp để giải quyết được những rủi ro. Sự cố ngoài ý muốn mà marketing tương tác gây ra.
Nhìn chung, các doanh nghiệp đang áp dụng marketing tương tác khá tốt. Song việc xảy ra rủi ro trong quá trình thực hiện vẫn còn diễn ra rất nhiều. Hay thậm chí là không mang lại hiệu quả như mong muốn. Không phải tổ chức hay doanh nghiệp nào cũng thể áp dụng marketing tương tác một cách hợp lý và chính xác. Để tránh làm mất thời gian cũng như hạn chế được rủi ro khi sử dụng marketing tương tác. Hãy liên hệ dịch vụ Tư vấn doanh nghiệp Apexcorp để được tư vấn xây dựng chiến lược marketing thành công. Tối ưu hóa hoạt động, nội dung để đạt được mục tiêu kinh doanh nhanh nhất.
APEXCORP – Tư vấn chiến lược kinh doanh và quản trị
Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM
Hotline: 0903 25 55 25
Email: info@apex.edu.vn
Website: apex.edu.vn