Hotline

0903 255 525

Triển khai chiến lược marketing hiệu quả cho công ty mỹ phẩm

Apexcorp

Triển khai chiến lược marketing hiệu quả cho công ty mỹ phẩm

Apexcorp

Triển khai chiến lược marketing hiệu quả cho công ty mỹ phẩm

Triển khai chiến lược marketing hiệu quả cho công ty mỹ phẩm

Ngành mỹ phẩm vừa là một ngành công nghiệp sản phẩm vừa là ngành dịch vụ. Việc xây dựng chiến lược marketing mỹ phẩm cũng khá phức tạp. Vì ngành mỹ phẩm có liên quan đến sức khỏe, sắc đẹp. Nên sẽ có rất nhiều yếu tố làm ảnh hưởng đến quyết định mua hàng từ khách hàng. Có thể do các yếu tố như: Truyền thông, xu hướng thịnh hành, tính thời trang, và hiệu quả,… Bạn cần lựa chọn chiến lược thích hợp cho từng  dòng sản phẩm hay dịch vụ để thu về kết quả tốt nhất. Hãy tham khảo phần chia sẽ lựa chọn và triển khai chiến lược marketing của chuyên gia tư vấn Apexcorp dưới đây nhé.

1. Xác định khách hàng mục tiêu

Theo nghiên cứu 95% người dùng mỹ phẩm là nữ. Nhóm tuổi từ 20 tuổi đến 30 tuổi chiếm tỉ lệ nhiều nhất là 57%. Nhóm tuổi từ 15 tuổi đến 19 chiếm 20%. Và nhóm tuổi từ 30 trở đi chiếm 18% thường xuyên sử dụng mỹ phẩm cũng như có quan tâm đến lĩnh vực mỹ phẩm.

blank

Xem thêm Tư vấn chiến lược kinh doanh

Tuy nhiên “Phái mạnh” hiện nay cũng rất quan tâm và chăm chút bản thân. Nên bạn không được bỏ qua thị trường tiềm năng mà có rất ít doanh nghiệp khai thác này.

Hãy xác định nhóm khách hàng mục tiêu dựa trên đặc điểm nhân khẩu học. Ví dụ nhưư: Giới tính, tuổi, vị trí, thu nhập, sở thích, vấn đề hoặc nỗi đau,… Đây yếu tố đầu tiên cho triển khai chiến lược marketing mỹ phẩm được hiệu quả.

2. Tối ưu hoá trên sản phẩm

Trước khi nghĩ đến việc thực hiện các chiến lược marketing thì bạn cần phải xây dựng thương hiệu mỹ phẩm trước. Hãy có những sản phẩm đủ thu hút, đủ tốt để giới thiệu chúng đến tay khách hàng,

2.1 Thiết kế logo thương hiệu độc đáo

Bất kì một sản phẩm làm ra đều phải có nhãn hiệu rõ ràng. Vì thế thương hiệu mỹ phẩm nên thiết kế logo riêng cho các sản phẩm. Logo sẽ là hình ảnh đại diện mỹ phẩm ngắn gọn, truyền tải thương hiệu nhanh nhất. Khách hàng chỉ cần nhìn vào logo sẽ xác định được hãng mỹ phẩm này có nổi tiếng không? Có uy tín, chất lượng không? Độ nhận dạng công ty thể hiện qua logo, nhãn hiệu. Khách hàng thường cân nhắc khi nhìn vào để lựa chọn mỹ phẩm phù hợp.

Hãy tạo cho mình logo tốt nhất, nó sẽ theo bạn trong suốt quá trình kinh doanh. Những tiêu chí tạo nên một logo chất lượng:

  • Thiết kế độc quyền, không sao chép.
  • Truyền tải đúng thông điệp thương hiệu.
  • Thiết kế đơn giản, dễ nhớ.
  • Phối hợp màu sắc hài hoà.
  • Thể hiện được hình ảnh biểu tượng

2.2 Bao bì và mẫu mã

Trước khi quyết định bao bì mẫu mã sản phẩm mỹ phẩm cần trả lời được những câu hỏi sau đây:

  • Sản phẩm của bạn là gì? To nhỏ ra sao? Chất liệu sử dụng là gì?
  • Ai là đối tượng mua hàng? Giới tính, độ tuổi, sở thích? Họ có quan tâm đến vấn đề môi trường hay không? Tài chính họ như thế nào?
  • Khách hàng mua sản phẩm của bạn ở đâu? 

Trả lời những câu hỏi này sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan về bao bì mẫu mã mỹ phẩm. Không những đem lại lợi ích thẩm mỹ, có tính thu hút, mà còn giúp bạn tiết kiệm chi phí khi xác định đúng. Vì bạn đâu chỉ sản xuất ra một vài lọ kem để bán đúng không nào?

Ví dụ: Khách hàng là nữ, bạn phải ưu tiên những tông màu nhẹ nhàng, font chữ mềm mại. Nếu là nam thì phải mang sự mạnh mẽ, nét chữ cứng cáp. Khách hàng có độ tuổi cao, mắt kém, màu sắc phải vừa mắt, font chữ tối giản, rõ ràng. Còn đối với nhóm khách hàng mục tiêu có thu nhập cao thì thế nào? Chắc chắn bạn phải đầu tư bộ mặt sản phẩm thật sang trọng, tinh xảo. Có như vậy mới có thể kích thích quyết định mua hàng của họ.

2.3 Chất lượng và công dụng

Chất lượng mỹ phẩm đạt chuẩn cần có:

Ÿ Chất lượng CGMP – ASEAN.

CGMP là thuật ngữ trong ngành mỹ phẩm, là viết tắt của cụm từ Cosmetic Good Manufacturing Practices. Nghĩa là thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm. Tiêu chuẩn này bao gồm những nguyên tắc chung, quy định, hướng dẫn điều kiện sản xuất. Và quy trình sản xuất nhằm đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng tiêu chuẩn và an toàn cho người dùng.

Ÿ Tiêu chuẩn ISO 22716

Tiêu chuẩn ISO 22716:2007 là Cosmetics – Good Manufacturing Practices (GMP) – Guidelines on Good Manufacturing Practices.

Tiêu chuẩn ISO 22716 đưa ra hướng dẫn về những việc sản xuất, kiểm soát, lưu trữ và phân phối mỹ phẩm. Tiêu chuẩn này cũng được sắp xếp sao cho phù hợp với các hệ thống quản lý chất lượng mỹ phẩm hiện tại như ISO 9001.

Ÿ Lựa chọn đối tác tin cậy

Việc lựa chọn đối tác tin cậy để đồng hành là cách để doanh nghiệp rút ngắn thời gian sản xuất sản phẩm. Tiết kiệm chi phí thuê các dịch vụ sản xuất nhỏ lẻ. Và quan trọng nhất là chuẩn hóa quy trình sản xuất mỹ phẩm chất lượng cao.

Ÿ Công dụng

Công dụng của các sản phẩm mỹ phẩm hiện nay rất đa dạng. Vì nhu cầu người dùng ngày càng tăng, đòi hỏi khắt khe. Hãy tạo ra những sản phẩm thật sự làm đẹp bền vững cho khách hàng nhé.

3. Hợp tác với các khách sạn và Spa

Tạo ra một cách tiếp cận toàn diện để phục vụ nhu cầu làm đẹp là điều mà các thương hiệu mỹ phẩm nên làm. Doanh nghiệp có thể hợp tác với các thương hiệu  khác trong ngành liên quan. Như khách sạn, spa và thương hiệu thời trang. Việc này sẽ giúp xây dựng niềm tin và uy tín thương hiệu. Mở ra các kênh phân phối mới, tiếp cận những nhóm khách hàng mục tiêu mới.

Ví dụ: Mỹ phẩm Derma Essentials chỉ phân phối mỹ phẩm độc quyền cho các Spa rộng khắp Hà Nội.

4. Digital marketing

4.1 Website

Để nổi bật và chứng minh uy tín thương hiệu trong thị trường mỹ phẩm. Doanh nghiệp cần xây dựng cho mình cửa hàng trực tuyến hiệu quả. Đây chính là nơi để bạn bày bán những sản phẩm của mình. Cập nhập xu hướng làm đẹp, chăm sóc sức khỏe làn da đang thịnh hành. Tương tác với người dùng và đem đến những giá trị tốt nhất cho khách hàng.

4.2. Xây dựng nội dung chất lượng

blank

Có 3 loại nội dung phù hợp khi thiết lập bản kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm như sau:

  • Bài viết để giới thiệu: Bài viết đầu tiên bạn cần thực hiện ngay khi xây dựng website. Nó giúp khách hàng hiểu rõ hơn về thương hiệu, cam kết, uy tín, tầm nhìn,… Người dùng sẽ có cái nhìn sâu hơn về sản phẩm và định hướng xây dựng sản phẩm của bạn. Ví dụ một thương hiệu có định hướng nâng tầm mỹ phẩm, xuất khẩu sản phẩm qua Châu Âu. Như vậy sẽ nhận được nhiều sự tin tưởng của khách hàng.
  • Bài viết chia sẻ kiến thức: Loại bài viết này mang lại cho khách hàng những kiến thức nhất định, mang đến giá trị có lợi cho khách. Nội dung loại này thường bao gồm thông tin và giải pháp giúp khách hàng. Giải đáp các thắc mắc và vấn đề đang gặp phải.
  • Bài viết hỗ trợ: Nội dung này sẽ gián tiếp giới thiệu, hỗ trợ khách trong việc chọn lựa sản phẩm phù hợp. Nội dung thường về lợi ích sản phẩm là gì? Ưu và nhược điểm của mỹ phẩm so các loại khác? Chọn mỹ phẩm cho từng làn da như thế nào?

4.3. SEO marketing

Apexcorp tu van chien luoc marketing

Xem thêm Tư vấn chiến lược marketing

Đây công cụ digital marketing được đánh giá là một trong những công cụ quan trọng bậc nhất chiến lược marketing mỹ phẩm online. Thực hiện SEO cho website là cách giúp  bạn quảng bá sản phẩm rộng rãi. Tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp nhưng rất tiết kiệm chi phí. Biết cách tối ưu SEO cho website sẽ giúp doanh nghiệp có được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Thứ hạng website cao kéo theo lưu lượng truy cập lớn. Nhờ vậy nhiều khách hàng tiềm năng sẽ biết đến thương hiệu và sản phẩm của bạn hơn.

Một website có thứ hạng cao trong mắt khách hàng. Đó chính là cam kết cho mức độ uy tín doanh nghiệp khi cung cấp thương hiệu mỹ phẩm.

4.4 Marketing Facebook

Hầu hết người dùng Internet đều sử dụng trang mạng xã hội Facebook. Đây rõ ràng là thị trường buôn bán online không còn xa lạ với người Việt Nam.

Cách xây dựng nội dung cho Fanpage Facebook kinh doanh mỹ phẩm:

  • Từ ngữ được sử dụng cần đơn giản, dễ hiểu.
  • Làm ngắn gọn, xúc tích nội dung bài giới thiệu nhất có thể.
  • Nội dung bài review sản phẩm phải chân thực.
  • Thiết kế hình ảnh đẹp mắt, thu hút.
  • Một ý tưởng thú vị đó là chia sẻ video về bí quyết làm đẹp.

4.5 Marketing Instagram

Instagram có lưu lượng người dùng tăng nhanh vào thời điểm năm 2017 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Instagram là nền tảng tốt để đăng tải hình ảnh. Nên sẽ là kênh tiếp thị phù hợp để bạn quảng bá các sản phẩm mỹ phẩm bằng hình ảnh. Những làn da “em bé” căng mọng khi sử dụng sản phẩm của bạn, hãy đăng tải chúng.

Tận dụng #Hashtag về ngành làm đẹp hợp lý để đưa vào bài viết bạn để có thể tiếp thị đến được nhiều người dùng hơn.

Instagram marketing quảng bá hình ảnh hiệu quả. Hình ảnh chính là vũ khí cho các sản phẩm làm đẹp trên nền tảng này. Bạn cần đầu tư hình ảnh chất lượng cao, thu hút, hấp dẫn.

4.6 Marketing Tiktok

Tiktok là nền tảng xem video và mạng xã hội xuất phát từ Trung Quốc. Nổi lên ở Việt Nam từ năm 2018 và phát triển ngày càng mạnh mẽ. Hiện giờ nền tảng mạng xã hội video này không còn là một nền tảng giải trí đơn giản mà còn là một kênh tiếp thị hữu ích. Đặc biệt trong các ngành công nghệ, thời trang, ẩm thực và lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp.

Marketing trên tiktok đòi hỏi nhà quảng cáo phải có sự đầu tư về công sức và ý tưởng, nội dung thay vì đổ tiền vô thật nhiều để chạy quảng cáo. Trên nền tảng này, Tiktok sẽ ưu tiên hiển thị những đoạn phim hữu ích, có chất lượng cao, thân thiện với người dùng, và tỷ lệ người dùng ở lại xem video bạn sáng tạo.

Một vài ý tưởng cho video marketing mỹ phẩm có thể tham khảo:

  • Quay chi tiết sản phẩm, thương hiệu (Có thể làm video đập hộp).
  • Chia sẻ về công dụng, tính năng sản phẩm.
  • Chia sẻ về cách lựa chọn sản phẩm cho từng làn da.
  • Quy trình dưỡng da đúng cách.
  • Lưu ý khi chăm sóc da.
  • Chế độ ăn uống để có làn da đẹp,…

Có rất nhiều chủ đề về làm đẹp để bạn có thể làm nội dung cho kênh tiktok của mình, hãy bắt đầu ngay với nền tảng siêu “hot” này.

4.7 Marketing Youtube

100% người sử dụng thiết bị công nghệ thích coi video hơn  đọc chữ hoặc các quảng cáo chỉ có hình ảnh. Đặc biệt, đối với lĩnh vực mỹ phẩm làm đẹp thì video sử dụng sản phẩm đem lại hiệu quả cao hơn, thu hút ánh nhìn hơn.

Đầu tư một kênh Youtube làm đẹp hoàn chỉnh. Bạn cần làm một số video cho chiến dịch marketing mỹ phẩm dưới đây:

  • Giới thiệu thông tin sản phẩm, thành phần, thiết kế,…
  • Review của khách hàng về sản phẩm.
  • Nội dung xoay quanh các kiến thức làm đẹp, cách makeup,…
  • Xu hướng làm đẹp trên thế giới hiện nay.
  • Các nội dung tương tự như kênh tiktok đã nên trên. Nhưng trên nền tảng Youtube nên chuẩn bị những video dài, đầy đủ thông tin.

Đây đều là những băn khoăn mà bất kỳ ai yêu thích làm đẹp cũng gặp phải. Hãy cung cấp cho khách hàng những giá trị bổ ích. Mang đến cho họ những nội dung sáng tạo thu hút. Đây cách để khách hàng đến với bạn vô cùng tự nhiên mà cực kỳ hiệu quả.

4.8 Chạy quảng cáo Google, Facebook

SEO marketing tốt sẽ mang lại hiệu quả về lâu dài và bền vững. Nhưng nếu bạn mới ra mắt sản phẩm và muốn thương hiệu tiếp cận với khách hàng một cách nhanh nhất có thể. Thì chiến lược marketing chạy quảng cáo Google và Facebook sẽ phù hợp với bạn.

Chạy Marketing Google Ads giúp trang web của bạn hiển thị ngay trên top từ 1 đến 4 của tìm kiếm của Google. Chỉ cần khách hàng search đúng từ khóa bạn SEO thì bạn đã tiến thêm một bước đến gần khách rồi.

Chạy quảng cáo Google có hiệu quả cao nhưng chi phí cũng không nhỏ. Để tối ưu chi phí quảng cáo doanh nghiệp nên định hướng từ khóa ngay từ đầu. Hãy lựa chọn từ khóa nhắm đúng vào phân khúc khách hàng mục tiêu thương hiệu. Hạn chế lựa chọn từ khóa quá khó cạnh tranh. Hãy tinh tế lồng ghép từ khóa chính và nhiều từ khóa phụ để Google dễ dàng đọc hiểu bài hơn. Thứ hạng bài viết nhờ vậy sẽ cao hơn.

Chiến lược marketing mỹ phẩm thông qua hình thức quảng cáo Facebook cũng vậy. Một bài viết được chạy quảng cáo thường sẽ được ưu tiên hiển thị. Như thế sẽ thu được lượng tương tác cao hơn các bài đăng bình thường. Chú ý phân bố ngân sách và mục tiêu cho từng loại quảng cáo rõ ràng.

5. Triển khai chiến lược truyền thông

5.1 Chiến dịch truyền thông đánh vào tâm lý người dùng

Triển khai các chiến dịch truyền thông đánh vào tâm lý người dùng. Như Giveaways, chương trình giảm giá, tặng mẫu dùng thử miễn phí,…

Đây là hình thức truyền thông kết hợp bán hàng được nhiều cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm áp dụng trên cả kinh doanh Online và cả Offline.

Họ thường áp dụng hình thức PR marketing này để quảng bá cho các sản phẩn mỹ phẩm mới hoặc vào các dịp lễ lớn.

Tổ chức các cuộc thi trang điểm.

Tổ chức các cuộc thi trang điểm trực tiếp sẽ giúp thương hiệu thu được lượng lớn khách hàng trực tiếp và tăng lượng người theo dõi.

L’Oreal đã từng tổ chức cuộc thi The Face Awards. Là cuộc thi trang điểm trực tuyến dành những người có đam mê làm đẹp. Mọi người sẽ tham gia bằng cách tạo Video Make Up của mình và gửi cho L’Oreal. Khán giả sẽ là ban giám khảo quyết định những ai sẽ chiến thắng thông qua tài khoản mạng xã hội bằng các hình thức like, comment, share bài viết.

Các thí sinh tham dự sẽ tự kêu gọi các lượt tương tác giúp L’Oreal vô cùng đông đảo và hiệu quả.

Cách này không những giúp nâng cao tính nhận diện thương hiệu mà còn thu được lượng khách hàng lớn. Vì các thí sinh sẽ quảng bá mỹ phẩm của công ty. Bạn có thể áp dụng tương tự cho chiến dịch PR mỹ phẩm để thương hiệu nổi bật hơn.

5.2 Marketing cùng Influencers, KOLs, KOCs

Influencers – KOL- KOC đều là những người có tầm ảnh hưởng, người nổi tiếng. Những người này có thể là nghệ sĩ nổi tiếng, người truyền cảm hứng, các nhà hoạt động xã hội, bloggers, và youtubers. Hoặc đơn giản hơn họ chỉ là những người tiêu dùng uy tín…Họ có sự tác động đáng kể đến những người theo dõi họ trên mạng. Người có sức ảnh hưởng này bạn có thể xem xét hợp tác quảng cáo. Vì đây là những người có vòng tròn follower tương tác tốt.

Tuy nhiên, đối với KOC tập trung nhiều vào các hoạt động như bán hàng, và dịch vụ khách hàng hơn là làm lan truyền thương hiệu.

Đa số KOC không có lượt theo dõi cao như Influencers hay KOL.

KOC họ chỉ đang đứng trên cương vị người tiêu dùng, họ sử dụng các sản phẩm và xem xét các sản phẩm mà họ quan tâm. Sau đó, đưa ra đánh giá sản phẩm và nhận được khoản chi phí mà thương hiệu chi trả dựa trên mức hoa hồng thỏa thuận.

Đối với KOC doanh nghiệp có thể gửi sản phẩm mỹ phẩm tặng họ trải nghiệm, dùng thử và đưa ra đánh giá khách quan, khen chê theo cảm nhận cá nhân của họ.

5.3 Tạo form lấy ý kiến đánh giá trực tuyến từ khách hàng

Việc xin ý kiến, đánh giá, nhận xét của khách hàng là việc rất quan trọng mà doanh phải xem xét thực hiện khi triển khai chiến lược marketing mỹ phẩm. Vì mỹ phẩm chất lượng hay không phụ thuộc nhiều vào hiệu quả sử dụng sản phẩm từ người tiêu dùng. Tuy nhiên việc thu gom những ý kiến đóng góp khách hàng là một việc làm khó.

Những đánh giá hay nhận xét tích cực từ khách hàng lại là một phương pháp làm marketing hiệu quả, hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể công bố những nhận xét tích cực trên các kênh tiếp thị của mình. Những đánh giá chưa tốt cũng là cơ sở để bạn xem lại và sửa chữa những sai lầm.

Tổng kết

Qua phần chia sẽ trên, bạn có thể áp dụng cho việc xây dựng và triển khai chiến lược marketing mỹ phẩm cho doanh nghiệp của mình. Đây là những bí quyết đã được nhiều thương hiệu áp dụng và đạt thành công rất lớn. Hãy theo dõi trang Apexcorp để cập nhật kiến thức và kỹ năng kinh doanh hàng ngày nhé.

Xem thêm: Tư vấn và Đào tạo doanh nghiệp

APEXCORP – CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH & QUẢN TRỊ

Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM

Hotline: 0903 25 55 25

Email: info@apex.edu.vn

Website: apex.edu.vn

Fanpage: Bác sỹ doanh nghiệp Dr Biz

Bảng giá dịch vụ Apexcorp - Linh hoạt theo từng nhu cầu

Bất kể doanh nghiệp bạn lớn hay nhỏ, Apexcorp có mức giá phù hợp cho từng nhu cầu của bạn. Hãy lựa chọn gói dịch vụ phù hợp hoặc liên hệ với Apexcorp

Hỗ trợ

Miễn phí
  • Không giới hạn số cuộc gọi tương tác
  • Chuyên gia tư vấn 2 giờ tại Apexcorp
  • Khảo sát nhu cầu tại DN
  • Đề xuất ý tưởng giải pháp
  • Hỗ trợ 24/7

Dr. Biz - Bác sỹ doanh nghiệp

150 triệu đ/gói
  • Khảo sát thực tế hoạt động
  • Phỏng vấn BOD, CEO, quản lý
  • Phân tích, đánh giá thực trạng
  • Kết quả chẩn đoán & tư vấn giải pháp
  • Hỗ trợ 24/7

Tư vấn doanh nghiệp

6 triệu đ/buổi
  • Khảo sát thực tế
  • Chuẩn bị kế hoạch, biểu mẫu
  • Phỏng vấn đội ngũ, khách hàng
  • Phân tích đánh giá
  • Họp, trình bày

Đào tạo

10 triệu đ/ngày
  • Khảo sát XD nội dung bài giảng
  • Thù lao giảng viên
  • Không bao gồm chi phí phòng học
  • Không bao gồm chi phí logistic
  • Hỗ trợ sau đào tạo

Liên hệ với chúng tôi

    Call Now