Hotline

0903 25 55 25

TƯ VẤN VÀ ĐÀO TẠO DOANH NGHIỆP

Apexcorp đã liên tục xây dựng, phát triển để trở thành một thương hiệu tư vấn và đào tạo chuyên nghiệp từ năm 2014. Khách hàng mục tiêu của Apexcorp là các doanh nghiệp vừa & nhỏ ngành hàng tiêu dùng thiết yếu đang gặp khó khăn về kinh doanh và quản trị.

TƯ VẤN VÀ ĐÀO TẠO DOANH NGHIỆP

Khách hàng mục tiêu của Apexcorp là các doanh nghiệp vừa & nhỏ ngành hàng tiêu dùng thiết yếu, đang gặp khó khăn về kinh doanh và quản trị.

Tại sao cần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh?

Nếu như bạn đang kinh doanh, chắc chắn bạn sẽ có đối thủ cạnh tranh. Không có bất kỳ ý tưởng nào trong kinh doanh có thể chạy một cách trôi chảy trên thương trường. Luôn sẽ xuất hiện nhưng mối quan hệ và sự cạnh tranh xuất hiện xung quanh nó. Bởi vậy cho dù sản phẩm của bạn có độc đáo nhất thế giới thì kiểu gì cũng sẽ có các đối thủ cạnh tranh. Không bằng hình thức này thì cũng bằng hình thức khác.

Do đó, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh đối với bản thân doanh nghiệp là một việc làm rất quan trọng và cần thiết.

Nếu như bạn đang kinh doanh, chắc chắn bạn sẽ có đối thủ cạnh tranh. Không có bất kỳ ý tưởng nào trong kinh doanh có thể chạy một cách trôi chảy trên thương trường. Luôn sẽ xuất hiện nhưng mối quan hệ và sự cạnh tranh xuất hiện xung quanh nó. Bởi vậy cho dù sản phẩm của bạn có độc đáo nhất thế giới thì kiểu gì cũng sẽ có các đối thủ cạnh tranh. Không bằng hình thức này thì cũng bằng hình thức khác.

Do đó, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh đối với bản thân doanh nghiệp là một việc làm rất quan trọng và cần thiết.

Tại sao cần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh?

Đối thủ cạnh tranh là bất kỳ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cạnh tranh với công ty của bạn trong kinh doanh. Đối thủ thường trong cùng một ngành hoặc cung cấp những sản phẩm, dịch vụ tương tự doanh nghiệp của ban.

Phân tích đối thủ cạnh tranh là gì?

Phân tích đối thủ cạnh tranh là quá trình lựa chọn đối thủ cạnh tranh, phân tích thế mạnh, điểm yếu, điểm giống nhau và khác biệt trong sản phẩm, dịch vụ của đối thủ cũng như chiến lược bán hàng, tiếp thị của họ. Từ đó, bạn có thể hoạch định chiến lược kinh doanh phù hợp đem lại lợi thế cho doanh nghiệp.

Phân tích đối thủ cạnh tranh là một phần thiết yếu của chiến lược doanh nghiệp. Tổ chức cần phải tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh ở các giai đoạn kinh doanh khác nhau để lên chiến lược ứng phó phù hợp trong từng giai đoạn.

Tại sao cần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh?

Lợi ích của việc phân tích đối thủ cạnh tranh

  • Giúp doanh nghiệp hiểu rõ thị trường hơn
  • Nâng cao trình độ tiếp thị
  • Tìm ra được khoảng trống để nhảy vào
  • Lập được kế hoạch hoàn hảo cho doanh nghiệp
  • Biết được điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ

Những lý do cơ bản cần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp

Giúp doanh nghiệp hiểu thị trường tốt hơn

Lợi ích đầu tiên khi phân tích đối thủ cạnh tranh là giúp doanh nghiệp hiểu thị trường tốt hơn.

  • Tăng hiểu biết về thị trường: Trong trường hợp đối thủ là người đi trước, có những thành công và dấu ấn nhất định trên thị trường, phân tích đối thủ giúp tăng thêm hiểu biết về thị trường. Cụ thể:
  • Hành vi tiêu dùng của nhóm khách hàng mục tiêu.
  • Xác định đối thủ trực tiếp và gián tiếp của doanh nghiệp khi tham gia vào thị trường. 
  • Nắm bắt và tạo ra xu hướng: Việc tìm hiểu về đối thủ có thể giúp doanh nghiệp nắm được ý tưởng chính xác về các xu hướng đã và đang diễn ra trên thị trường. Khả năng xác định, đón đầu hoặc tạo ra xu hướng là lợi thế cạnh tranh tối ưu cho mỗi doanh nghiệp. 

Đọc thêm: tư vấn doanh nghiệp

Biết được mục tiêu, chiến lược và cách làm của đối thủ

Tại sao phải phân tích đối thủ cạnh tranh? Phân tích đối thủ cạnh tranh giúp doanh nghiệp học tập thêm được kinh nghiệm, xây dựng được chiến lược phù hợp cho tổ chức.

  • Học tập kinh nghiệm: Phân tích đối thủ giúp doanh nghiệp biết được mục tiêu, chiến lược và cách làm của đối thủ qua từng thời kỳ. Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho doanh nghiệp mình, học hỏi các phương pháp hay và tránh những rủi ro có thể xảy ra. 
  • Xây dựng chiến lược phù hợp với từng đối thủ: Khi đã hiểu rõ về đối thủ, doanh nghiệp cần có những phương án phù hợp với đặc điểm từng đối thủ để giành về lợi thế cạnh tranh. 

Tại sao cần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh?

Biết được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ

Biết được điểm mạnh, điểm yếu của đổi thủ cũng là một trong những lợi ích khi tổ chức thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh.

  • Xác định được cơ hội, thách thức: Từ điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ, hoạch định cơ hội và thách thức doanh nghiệp mình phải đối mặt. 
  • Giành lợi thế cạnh tranh: Giúp doanh nghiệp xác định được lợi thế cạnh tranh, năng lực khác biệt của mình so với đối thủ.
  • Xây dựng chiến lược phù hợp: Biết đối thủ mạnh ở đâu và đánh giá để tìm cách vượt qua nó hay xây dựng hướng đi khác

Biết được các mối đe dọa của đối thủ đến doanh nghiệp mình

Trong khi phân tích đối thủ cạnh tranh. Doanh nghiệp sẽ xác định được các mối đe dọa và thách thức mà đối thủ cạnh tranh đem lại. Biết được điều này sẽ giúp doanh nghiệp củng cố chiến lược kinh doanh, tìm cách đề phòng trước những rủi ro có thể gặp phải

Tìm kiếm các “khoảng trống” trên thị trường

Phân tích đối thủ cạnh tranh còn giúp tạo cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp.

Biết được đối thủ đang yếu ở mảng nào hay bỏ qua phân khúc nào trên thị trường. Bạn có thể tận dụng cơ hội đó để tạo ra những sản phẩm. Thương hiệu mới đánh vào phân khúc này để tránh cạnh tranh trực tiếp. 

Hỗ trợ đưa ra các chiến lược để vượt qua đối thủ

Lợi ích thứ 6 đem lại khi được hỏi “Tại sao phải phân tích đối thủ cạnh tranh” chính là hỗ trợ đưa ra các chiến lược để vượt qua đối thủ.

  • Đưa ra chiến lược phù hợp trong từng giai đoạn: Thông tin về đối thủ sẽ giúp bạn dự đoán được những bước đi của đối thủ đối với từng tình huống. Từ đó đưa ra những chiến lược hiệu quả và phù hợp, tối đa hóa doanh thu cho doanh nghiệp. 
  • Thiết kế, điều chỉnh chiến lược tiếp cận thị trường: Phân tích đối thủ giúp tìm hiểu đặc điểm của thị trường, nhất là thị trường mới, tìm ra cách tiếp cận hiệu quả với nhóm khách hàng tiềm năng. 

Tại sao cần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh?

Kết luận:

Thương trường là chiến trường. Bất kể doanh nghiệp lớn hay bé, đều luôn có những đối thủ cạnh tranh bao vây xung quanh. Việc xây dựng cho mình những chiến lược kinh doanh là điều không thể thiếu. Nó đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển và tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp.

Để tránh hao tốn tiền bạc và mất thời gian về những chiến lược không mang tính hiệu quả cao. Hãy để Apexcorp đồng hành cùng bạn. Dich vụ đào tạo doanh nghiệp Chúng tôi sẽ giúp bạn xây dựng nên những chiến lược kinh doanh hiệu quả và đúng đắn nhất mà bạn đang tìm kiếm.

APEXCORP – Chuyên gia tư vấn xây dựng chiến lược kinh doanh 

Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Văn phòng tư vấn: Khu dân cư cao cấp Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Quận 2, TP. HCM

Hotline: 0903 25 55 25

Email: info@apex.vn

Tại sao cần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

GỬI BÌNH LUẬN CỦA BẠN

    Contact