Bất kỳ một hoạt động nào của doanh nghiệp đều cần đặt ra mục tiêu cụ thể để hoàn thành và đánh giá kết quả. Tuy vậy, rất nhiều chiến lược kinh doanh không gặt hái được thành công như mong đợi do kỳ vọng quá cao, không thực tế, không phù hợp với nguồn lực của tổ chức. Và sự ra đời của mô hình SMART là giải pháp giúp doanh nghiệp thiết lập mục tiêu thông minh và định hướng xây dựng kế hoạch hiệu quả.
Công cụ SMART là gì?
SMART là quy tắc đặt mục tiêu bao gồm các tiêu chỉ để làm cơ sở xác định đích đến trong kinh doanh, xây dựng chiến lược, KPI, quản lý dự án, hiệu suất nhân viên… Mục tiêu được thiết lập từ mô hình SMART đảm bảo sự cụ thể, có thể đo đếm được, khả thi trong thời hạn nhất định và có liên quan đến các giá trị chung của tổ chức. Điều này giúp doanh nghiệp, đội ngũ hiểu rõ mục tiêu và tập trung nguồn lực, cố gắng đạt được kết quả mong muốn. Nhờ mang lại hiệu quả cao và tính ứng dụng linh hoạt, SMART đã trở thành một trong những mô hình xây dựng mục tiêu kinh doanh phổ biến nhất thế giới.
Xem thêm Tư vấn chiến lược kinh doanh
Mô hình SMART bao gồm:
- S – Specific: Mục tiêu cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu
- M – Measurable: Mục tiêu cần gắn với các yếu tố định lượng, đo lường khách quan
- A – Achievable: Mục tiêu nằm trong phạm vi có thể thực hiện được
- R – Relevant: Mục tiêu có liên quan đến tầm nhìn, giá trị chung của doanh nghiệp
- T – Timely: Cần xác định thời gian rõ ràng để tiến hành và hoàn thành dự án
Ứng dụng công cụ SMART trong kinh doanh
Bước 1: Xác định mục tiêu kinh doanh
Để xác định mục tiêu kinh doanh đúng đắn, tổ chức cần thực hiện nghiên cứu, khảo sát biến động thị trường, sự thay đổi thói quen tiêu dùng, hành vi mua sắm của đổi tượng mục tiêu, vị thế hiện tại của thương hiệu… Khi đã nắm chắc tổ chức đang ở đâu trong thị trường khốc liệt này, đội ngũ sẽ đánh giá và đưa ra quyết định sáng suốt. Một mục tiêu chính xác là kim chỉ nam giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch phù hợp để chinh phục thị trường.
Xem thêm: Đào tạo doanh nghiệp
Bước 2: Gắn mục tiêu với các yếu tố đo lường được
Thương hiệu cần gắn mục tiêu kinh doanh với các yếu tố có thể đo lường được. Chẳng hạn như “Đạt doanh thu 200 triệu trong tháng 10/2024”. Yếu tố định lượng không chỉ làm rõ mục tiêu mà còn thúc đẩy nhân sự hoàn thành KPI. Về mặt tâm lý học, con người có xu hướng tập trung, nỗ lực cao độ để hoàn thành mục tiêu cụ thể. Ngoài ra, tiêu chí này còn giúp người quản lý theo dõi mức độ khả thi và thành công của chiến lược, dự án.
Bước 3: Đánh giá khả năng đạt được mục tiêu
Mục tiêu không nên quá dễ dàng, cũng không nên khó khăn quá mức. Tổ chức cần phân tích, đánh giá nguồn lực công ty. Tình hình thị trường, cơ hội, rủi ro trong tương lai… Rồi từ đó đề mục tiêu khả quan, mang tính thách thức vừa đủ để nhân sự nỗ lực hoàn thành, tránh trường hợp nản chí, mất phương hướng do kết quả kỳ vọng quá xa vời với thực tế.
Bước 4: Mức độ liên quan của mục tiêu với giá trị doanh nghiệp
Chiến lược phát triển kinh doanh là một phần của bức tranh tổng thể của doanh nghiệp. Mục tiêu kinh doanh đề ra cần liên quan đến tầm nhìn, sứ mệnh. Định hướng và giá trị của tổ chức cũng như phù hợp với các mục tiêu khác đang thực hiện. Mức độ liên quan và cộng hưởng lẫn nhau giữa các mục tiêu chiến lược giúp doanh nghiệp nhanh chóng đạt được thành quả. Ví dụ như mục tiêu kinh doanh năm 2024 của công ty là “Mở rộng thị trường đến 63 tỉnh thành trên cả nước”. Thì không nên đặt mục tiêu kinh doanh của quý III/2024 là “Đẩy mạnh phân phối sản phẩm sang Lào, Campuchia”.
Bước 5: Đặt thời hạn cụ thể
Luôn phải xác định thời gian cụ thể để đạt được mục tiêu chiến lược. Hạn mức thời gian thể hiện quyết tâm cao độ từ phía lãnh đạo. Cũng như nâng cao áp lực cho đội ngũ phụ trách. Khi nắm rõ nhiệm vụ, nhân viên dễ dàng phân bố nguồn lực. Sắp xếp thời gian để hoàn KPI đúng thời hạn.
Xem thêm:Tư vấn và Đào tạo doanh nghiệp
APEXCORP – CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH & QUẢN TRỊ
Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM
Hotline: 0903 25 55 25
Email: info@apex.edu.vn
Website: apex.edu.vn
Fanpage: Bác sỹ doanh nghiệp Dr Biz