Hotline

0903 255 525

Sáng tạo ý tưởng thương hiệu bằng cách nào?

Apexcorp

Sáng tạo ý tưởng thương hiệu bằng cách nào?

Apexcorp

Sáng tạo ý tưởng thương hiệu bằng cách nào?

Sáng tạo ý tưởng thương hiệu bằng cách nào?

Ở bài viết trước, bạn đã biết phương pháp để tạo nên một thương hiệu giá trị và nhiều tiềm năng. Ở bài viết này,  chuyên gia tư vấn Apexcorp chia sẻ cách sáng tạo ý tưởng thương hiệu theo các bước như sau

Bước 1: Tìm từ khóa cho mỗi thành phần trong bản phác thảo thương hiệu

Bạn hãy cùng đội ngũ xây dựng thương hiệu – bao gồm đầy đủ đại diện các phòng ban chức năng, brainstorm tìm từ khóa cho mỗi thành phần trong 5 thành phần của bản phác thảo thương hiệu – tức: sản phẩm & dịch vụ, hình ảnh trong mắt khách hàng, thúc đẩy văn hóa, hình ảnh trong mắt VIP, vai trò thương hiệu. Trước tiên, bạn cần trình bày với team về định vị thương hiệu, khách hàng mục tiêu, thang lợi ích… Sau đó, bạn sẽ mời các thành viên lần lượt đóng góp ý kiến. Với sự tham gia của các phòng ban chức năng, các từ khóa tìm ra sẽ hội tụ góc nhìn, kinh nghiệm… đa dạng. Mục tiêu của bước này là có được 15 – 20 từ khóa mô tả từng thành phần.

Bước 2: Chuyển từ khóa thành cụm từ khóa

Kế đến, lần lượt với mỗi thành phần trong 5 thành phần, bạn hãy cùng team bầu chọn để rút gọn danh sách xuống còn 3 – 5 từ khóa, rồi phát triển những từ khóa đó thành những cụm từ khóa biểu đạt cô đọng.

Sản phẩm & dịch vụ Bước 1 – Từ khóa Bước 2 – Cụm từ khóa
Ít calory, thơm ngon, ngon lành, dịu nhẹ, ít béo, giải đói, vị đa dạng, nhiều kem. Một loại bánh quy thơm ngon, ít béo, giúp bạn giải đói.
Hình ảnh trong mắt khách hàng Mới mẻ, sáng tạo, các bà mẹ, tươi, thơm ngon đặc biệt, ít calory, bánh quy hợp cho ăn kiêng, không biết đến, không đường, thay thế bánh snack. Sản phẩm mới trong dòng bánh quy, tốt cho sức khỏe và hương vị thơm ngon.
Thúc đẩy văn hóa Ngon, mềm, nhiều kem, thơm ngon như bánh quy thông thường, không bao giờ xem nhẹ hương vị, lợi sức khỏe, ít béo, đường là chất độc hại, tự nhiên. Vừa lợi cho sức khỏe vừa thơm ngon. Không bao giờ hài lòng với thành quả hiện tại.
Hình ảnh trong mắt VIP Lạc quan, thú vị, ăn kiêng, chất béo, gây cảm hứng, kiểm soát, am hiểu, phù hợp. Những người ăn kiêng xem Grays là loại bánh snack lợi sức khỏe, ít béo.
Vai trò Thương hiệu Chất lượng, hỗ trợ, am hiểu, giải đói, thỏa thích. Bánh quy Gray’s giúp thỏa cơn thèm và giữ dáng cân đối.

»»» Tư vấn và triển khai kinh doanh cho doanh nghiệp SMEs

Bước 3: Tổng hợp thành ý tưởng thương hiệu

Sau khi đã tìm ra các cụm từ khóa, bạn hãy cùng team tổng hợp thành 1 ý tưởng thương hiệu thể hiện đầy đủ ý nghĩa các cụm từ khóa đó. Hãy thử đề xuất 1 vài ý tưởng thương hiệu khác nhau và lựa chọn cái phù hợp nhất với khách hàng và nội bộ doanh nghiệp bạn.

Ví dụ 1: Gray’s Cookies

Sản phẩm & dịch vụ

Một loại bánh quy thơm ngon, ít béo, giúp thỏa cơn thèm

Hình ảnh trong mắt khách hàng

Sản phẩm mới trong dòng bánh quy, lợi sức khỏe và hương vị thơm ngon

Ý tưởng thương hiệu

Bánh quy thơm ngon nhất, giúp bạn thỏa thích thưởng thức mà không sợ tăng cân

Thúc đẩy văn hóa

Lợi sức khỏe mà vẫn thơm ngon, không bao giờ thỏa mãn với thành quả hiện tại

Vai trò thương hiệu

Gray’s giúp mọi người thỏa cơn thèm mà vẫn giữ vóc dáng cân đối

Hình ảnh trong mắt VIP

Người ăn kiêng xem Grays là loại bánh snack lợi sức khỏe, ít béo phù hợp để ăn kiêng

 Ví dụ 2: Gray’s Lighting

Sản phẩm & dịch vụ

Hệ thống ánh sáng chất lượng hàng đầu, tùy biến cho từng sân khấu, phù hợp đến từng chi tiết

Hình ảnh trong mắt khách hàng

Hệ thống đèn sân khấu giúp khán giả thưởng thức trọn vẹn hơn

Ý tưởng thương hiệu

Tăng cường hiệu ứng ánh sáng vào trải nghiệm sân khấu tuyệt diệu

Thúc đẩy văn hóa

Hệ thống ánh sáng của chúng ta gây hiệu ứng đến toàn bộ sân khấu

Vai trò thương hiệu

Khi hệ thống ánh sáng của chúng ta kết nối diễn viên với khán giả bằng hiệu ứng tuyệt vời

Hình ảnh trong mắt VIP

Giúp buổi trình diễn thăng hoa

»»» Mini MBA thực chiến dành cho chủ doanh nghiệp 

Cách sáng tạo ý niệm thương hiệu (thương hiệu concept)

Với những thông tin mà bạn có trong tay, bạn đã đủ chất liệu tạo nên ý niệm thương hiệu. Hãy viết ra ý niệm thương hiệu 1 cách cụ thể nhất, chỉ gồm 1 lợi ích chính và 2 thông điệp hỗ trợ. Nó phải cụ thể đủ để định hướng các hoạt động thiết kế bao bì, cải tiến sản phẩm, quảng cáo hay truyền thông trong bán hàng. Nhiều lãnh đạo thương hiệu ôm đồm quá nhiều thứ vào trong ý niệm thương hiệu khiến thương hiệu không có bản sắc rõ nét và cũng khó triển khai trong thực tế. Bảng mô tả ý niệm thương hiệu gồm 5 phần sau

Tiêu đề chính

Sẽ thể hiện ý tưởng thương hiệu. Tiêu đề chính là cái khách hàng thấy trước tiên, và tạo ấn tượng ban đầu cho họ.

Phần nội dung chính

Sẽ bắt đầu từ Insight về khách hàng hay khó khăn của khách hàng để lập tức thu hút sự chú ý của họ, khiến họ cảm thấy được thấu hiểu. Nêu ra insight hay khó khăn cũng là cách dẫn dắt đến cam kết của thương hiệu.

Cam kết từ thương hiệu

Là lời hứa mang lại lợi ích cho khách hàng, gồm cả lợi ích chức năng và lợi ích cảm xúc.

Thông điệp hỗ trợ

Sẽ giải tỏa thắc mắc, nghi ngờ của khách hàng sau khi đọc phần lợi ích chính.

Thông điệp thúc đẩy

Đây sẽ là thông điệp kết thúc ý niệm thương hiệu, thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ. Phần này nên có hình ảnh sống động đi kèm.

Ví dụ 1: Gray’s Cookies

Tiêu đề chính Thoải mái thưởng thức bánh quy với Gray’s Cookies
Insight/khó khăn của khách hàng Bạn có cảm thấy bứt rứt khi vi phạm việc ăn kiêng vì cơn thèm bánh quy? Bạn có ước phải chi ăn bánh quy không làm tăng cân?
Cam kết từ thương hiệu Gray’s Cookies là thương hiệu bánh quy thơm ngon tuyệt vời mà vẫn giúp bạn giữ vóc dáng cân bằng
Thông điệp hỗ trợ Bánh quy Gray’s ít béo, ít calory, hương vị tuyệt hảo. Trong các buổi thử sản phẩm Blind Test, hương vị bánh Gray’s không hề thua kém các thương hiệu dẫn đầu thị trường, đồng thời chỉ chứa 100 calory, 2 g chất béo và 3 g đường. Trong 1 nghiên cứu kéo dài 12 tuần, người tiêu dùng sử dụng bánh Gray’s làm tráng miệng 1 lần mỗi tối giảm được 10 pound cân nặng.
Thông điệp thúc đẩy Hãy thử Gray’s Cookies và tận hưởng món ăn dinh dưỡng mới

Ví dụ 2: Gray’s Lighting

Tiêu đề chính Gray’s Lighting giúp show diễn của bạn tỏa sáng
Insight/khó khăn của khách hàng Là giám đốc sân khấu khi duyệt show trình diễn, bạn có thể thấy rõ biểu cảm trên gương mặt diễn viên, nhưng đa phần khán giả không có may mắn đó.
Cam kết từ thương hiệu Hệ thống ánh sáng Gray’s Lighting giúp khán giả thấy rõ từng biểu cảm trên gương mặt diễn viên
Thông điệp hỗ trợ Trong 1 thử nghiệm kéo dài 4 tuần, với hệ thống ánh sánh Gray’s, khán giả từ hàng ghế 40 cũng có thể nhận rõ từng nét mặt của diễn viên. Chúng tôi được nhận xét tích cực từ 20 giám đốc sâu khấu Broadway hàng đầu. Steven Jones nói: ‘Với hệ thống ánh sáng Gray’s Lighting, các diễn viên của chúng tôi có thể nghe cả tiếng cười, hơi thở của khán giả, giúp họ thăng hoa diễn xuất.’
Thông điệp thúc đẩy Hãy lắp đặt Gray’s Lighting để buổi diễn thăng hoa.

 Lời kết

Ý tưởng thương hiệu là cơ sở cho toàn bộ hoạt động thương hiệu và kinh doanh, do đó bạn cần thận trọng và đầu tư nhiều cho nhiệm vụ sáng tạo ý tưởng thương hiệu giá trị. Vận dụng những quy trình, mô hình được chia sẻ trong 2 bài viết vừa qua sẽ giúp bạn thực hiện nhiệm vụ này 1 cách tối ưu và dễ dàng hơn.

APEXCORP – CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ QUẢN TRỊ

Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM

Hotline: 0903 25 55 25

Email: info@apex.edu.vn

Website: apex.edu.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

GỬI BÌNH LUẬN CỦA BẠN

    Call Now