Trong kinh doanh, khi các doanh nghiệp không thể hướng tới thị trường mục tiêu rộng lớn với nhiều phân khúc khách hàng khác nhau. Thì việc xây dựng chiến lược S.T.P là một sự lựa chọn vô cùng sáng suốt. Vậy chiến lược S.T.P là gì? hãy cùng Apexcorp tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.
Chiến lược S.T.P là gì?
Mô hình STP bao gồm ba phần giúp bạn phân tích sản phẩm, dịch vụ của mình. Và cách bạn truyền đạt lợi ích và giá trị của sản phẩm, dịch vụ cho các nhóm đối tượng khách hàng cụ thể.
S.T.P là viết tắt của:
- Segment – Phân khúc thị trường của bạn.
- Target – Lựa chọn khách hàng tốt nhất của bạn.
- Position – Định vị sản phẩm trên thị trường
Mô hình S.T.P hữu ích vì nó giúp bạn xác định loại khách hàng có giá trị nhất cho doanh nghiệp của mình. Sau đó phát triển các sản phẩm và thông điệp tiếp thị phù hợp với khách hàng theo một cách lý tưởng. Điều này cho phép doanh nghiệp tương tác với từng nhóm khách hàng tốt hơn. Cá nhân hóa thông điệp của bạn và bán được nhiều sản phẩm hơn.
Phân tích chiến lược S.T.P
Segmentation – Phân khúc thị trường
Bước đầu tiên của chiếnl lược S.T.P là xác định phân khúc thị trường của doanh nghiệp. Trong bước này, bạn chia thị trường của mình thành các phân khúc dựa trên một số tiêu chí. Có một số tiêu chí bạn có thể sử dụng để phân đoạn thị trường của mình:
- Nhân khẩu học: Phân chia thị trường của bạn dựa trên bất kỳ sự kết hợp nào của độ tuổi, giới tính, mức thu nhập. Trình độ học vấn, tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp, dân tộc, v.v.
- Địa lý: Phân loại thị trường của bạn theo quốc gia, khu vực, tiểu bang. Hoặc tỉnh, thành phố hoặc khu vực đô thị, vùng lân cận, …
- Tâm lý học: Phân khúc mọi người theo lối sống, sở thích, hoạt động. Quan điểm, quan điểm tôn giáo, đảng phái chính trị, lựa chọn giải trí, đặc điểm tính cách, thái độ, v.v. Trong khi thông tin nhân khẩu học giải thích “khách hàng tiềm năng” của bạn là ai. Thông tin tâm lý học giải thích “lý do” họ mua hàng.
- Hành vi: Bao gồm cách thức mua hàng, lòng trung thành với thương hiệu. Mức độ sử dụng, và tìm kiếm tính năng từ sản phẩm…
Khi bạn chia thị trường của mình thành các phân khúc nhỏ. Và sau đó tập trung tiếp thị vào một phân khúc cụ thể được thúc đẩy bởi thông tin bạn thu thập được về phân khúc đó. Bạn có nhiều khả năng thành công hơn so với việc bạn chỉ tạo một chiến dịch tiếp thị chung chung cho tất cả các phân khúc không được xác định.
Targeting- Thị trường mục tiêu
Nhắm mục tiêu liên quan đến việc quyết định phân đoạn nào bạn đã xác định là hấp dẫn nhất. Về cơ bản, bạn đang cố gắng xác định mức độ triển vọng của từng phân khúc thị trường khách hàng khác nhau.
Có một số yếu tố bạn có thể xem xét để nhắm thị trường mục tiêu một cách thành công
- Quy mô: Phân khúc mà bạn xác định có tiềm năng phát triển quy mô.
- Khả năng sinh lời: Những phân khúc nào được chuẩn bị để trả nhiều nhất cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Giá trị lâu dài của khách hàng là gì?
- Dễ tiếp cận: Thông qua các hoạt động tiếp thị, bạn có thể tiếp cận thị trường dễ dàng hay khó khăn? Các mạng lưới phân phối của bạn có thể dễ dàng tiếp cận phân khúc này không? Chi phí để có được khách hàng cho phân khúc này là bao nhiêu?
Cuối cùng, nó không chỉ là quy mô của một phân khúc. Mà bạn nên xem xét mà là lợi nhuận tổng thể của từng phân khúc. Lý tưởng nhất là bạn muốn tìm một phân khúc đang phát triển và có lợi nhuận cao. Nơi giá trị lâu dài lớn và chi phí mua lại thấp.
Positioning- Định vị trên thị trường
Có ba cách để doanh nghiệp của bạn có thể định vị sản phẩm của mình để đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường:
- Định vị chức năng: đề cập đến việc giải quyết một vấn đề hoặc cung cấp một lợi ích cho khách hàng.
- Định vị tượng trưng: đề cập đến việc nâng cao hình ảnh bản thân, cái tôi hoặc nhu cầu thuộc về khách hàng của bạn. Ví dụ, bản thân những chiếc xe hơi hạng sang sử dụng định vị tượng trưng. Những chiếc xe đó đều đưa bạn đi từ điểm A đến điểm B giống như bất kỳ chiếc xe nào khác. Nhưng điểm khác biệt là ở chỗ là những chiếc xe đó thể hiện một đẳng cấp khác về thương hiệu, giá tiền, mẫu mã mà các xe khác không sở hữu.
- Định vị Trải nghiệm: đề cập đến việc tập trung vào những yếu tố của sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn để kết nối cảm xúc với khách hàng.
Để có thể tạo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác trên thị trường. Bạn có thể kết hợp cả ba hình thức định vị trong chiến lược Marketing của mình.
Vai trò của chiến lược S.T.P đối với doanh nghiệp
Bạn có thể, Apple mất 5 năm để chiếm thế thượng phong. Do có sự tính toán kỹ lưỡng và những bước đi ban đầu của họ đều có chiến lược S.T.P rõ ràng. Còn Nokia mất 5 năm để từ đế chế hoàng kim của mình trở nên lụi bại. Thực tế đó đã chứng minh, trong môi trường kinh doanh. Nếu doanh nghiệp làm tốt những bước đầu thì thì đoanh nghiệp đó có thể phát triển thịnh vượng và ngược lại.
Vì thế việc lập chiến lược S.T.P ngay từ ban đầu còn giúp doanh nghiệp xác định được mục tiêu chính xác. Tăng cường lợi thế cạnh tranh trên thị trường và đưa ra chiến lược Marketing chính xác. Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất. Lôi kéo khách hàng hướng về sản phẩm, dịch của cty mình để tạo ra lợi nhuận cao nhất có thể.
Lời kết
Như vậy thông qua bài bài viết trên đây, Apexcorp đã cùng bạn tìm hiểu về chiến lược S.T.P. Chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp có thể sử dụng mô hình STP. Để có thể định vị một sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm mục đích nhắm mục tiêu tới các phân khúc khách hàng khác nhau một cách hiệu quả hơn.
Tìm hiểu thêm: Dịch vụ Tư vấn doanh nghiệp tốt nhất 2022
APEXCORP – CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ QUẢN TRỊ
Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM
Hotline: 0903 25 55 25
Email: info@apex.edu.vn
Website: apex.edu.vn