Hotline

0903 255 525

QUY TRÌNH 6 BƯỚC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING TỪ A – Z

Apexcorp

QUY TRÌNH 6 BƯỚC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING TỪ A – Z

Apexcorp

QUY TRÌNH 6 BƯỚC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING TỪ A – Z

QUY TRÌNH 6 BƯỚC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING TỪ A – Z

Marketing là sự kết hợp của nhiều yếu tố từ phân tích dữ liệu đến sáng tạo nội dung và thực thi các chiến lược, chiến thuật. Điều này phụ thuộc vào cá nhân, tổ chức, lĩnh vực kinh doanh và các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp. Do đó, rất khó để đưa ra một quy chuẩn để chiến lược tiếp thị đạt được thành công nhất. Tuy nhiên, bất kể doanh nghiệp, ngành nghề nào cũng cần dựa trên quy trình 6 bước dưới đây để xây dựng chiến lược Marketing tuần tự và hợp lý. 

Quy trình xây dựng chiến lược Marketing hoàn chỉnh 

Bước 1: Nghiên cứu tổ chức, khách hàng, đối thủ 

Hoạt động nghiên cứu, đánh giá vô cùng cần thiết và ý nghĩa nhằm thu thập dữ liệu đúng đắn để tổ chức dựa vào và để xây dựng chiến lược, chiến thuật hiệu quả. Đầu tiên, doanh nghiệp cần sử dụng các công cụ nghiên cứu để phân tích khách hàng. Mô hình phổ biến nhất chính là 5W1H gồm Who, What, Why, When, Where và How. 

Có thể bạn quan tâm: Tư vấn doanh nghiệp

Tiếp đến, doanh nghiệp cần phân tích ưu nhược điểm của đối thủ đối thủ nhằm đánh giá hoạt động truyền thông, đồng thời dự đoán đường đi nước bước của họ để góp phần xây dựng chiến lược Marketing phù hợp, khác biệt. 

Song song, hãy xem xét, rà soát lại hoạt động truyền thông, quảng bá mà doanh nghiệp đã và đang thực hiện. Từ đó, tiến hành đánh giá hiện trạng, mức độ hiệu quả, ngân sách và năng lực nhân sự để nắm bắt vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải. Bước này giúp người quản lý nhận định được khó khăn hiện tại và cần khắc phục trong tương lai.

Bước 2: Xác định mục tiêu, đối tượng và thông điệp truyền thông 

Chiến lược là quá trình thực hiện các hành động, chiến thuật nhằm đạt được mục tiêu đã định. Vì thế, mục tiêu cần được đảm bảo những tiêu chí sau: tính cụ thể, thực tế, có thể đo lường, thực hiện được và nằm trong kỳ hạn nhất định. 

Sau khi đã nghiên cứu đối tượng khách hàng, doanh nghiệp đã có thể lựa chọn phân khúc khách hàng mục tiêu phù hợp với chiến lược sản phẩm, dịch vụ, định hướng doanh nghiệp. Từ đó xây dựng thông điệp truyền thông ấn tượng, thu hút đối tượng mục tiêu. Đồng thời truyền tải giá trị của tổ chức. 

Bước 3: Sáng tạo ý tưởng khác biệt

Ý tưởng khác biệt là mấu chốt để khách hàng ghi nhớ thương hiệu trong hàng tá sản phẩm tương tự. Việc nhấn mạnh vào sự khác biệt giúp doanh nghiệp nổi bật hơn các đối thủ cùng ngành và nâng cao vị trí cạnh tranh. Chính vì thế, sáng tạo ý tưởng mang chất riêng vừa là lợi thế vừa là thách thức cho tổ chức. Bạn có thể tìm kiếm ý tưởng từ chính thông điệp. Báo cáo phân tích khách hàng, các yếu tố thị trường, giá trị doanh nghiệp…

Bước 4: Hoạch định kế hoạch chi tiết 

Sau khi đã thực hiện 3 bước trên, doanh nghiệp cần tiến đến hoạch định kế hoạch. Từ ý tưởng lớn triển khai thành ý tưởng chi tiết, lên kế hoạch cụ thể các hoạt động. Lựa chọn phương tiện, thời gian và ngân sách truyền thông phù hợp. Bước này cần bộ phận nhân sự ứng dụng linh hoạt các công cụ, mô hình Marketing phù hợp nhằm đưa kế hoạch gần với thực tế và hiệu quả nhất có thể.

Bước 5: Triển khai chiến lược 

Triển khai là bước vô cùng quan trọng trong quy trình xây dựng chiến lược Marketing thành công. Bởi đây là giai đoạn thực thi giúp hiện thực hóa những kế hoạch, ý tưởng chỉ xuất hiện trên trang giấy. Vì vậy, doanh nghiệp cần tập trung phân công rõ ràng, thiết lập bảng biểu deadline. Đảm bảo triển khai theo đúng kế hoạch và tiến độ.

Bước 6: Giám sát, đo lường hiệu quả và điều chỉnh 

Bất kể công việc, chiến lược nào cũng cần sự giám sát và đo lường hiệu quả hoạt động. Nhất là Marketing, chiến lược đa nền tảng và là nỗ lực từ nhiều nhân sự. Nên cần được theo dõi sát sao để ghi nhận mức độ hiệu suất công việc. Bên cạnh đó, người quản lý phải sử dụng công cụ giám sát, đo lường các con số tiếp cận, tương tác. Hiệu quả của những hoạt động đã và đang thực hiện. Từ đó phát hiện, xử lý, điều chỉnh nội dung chưa phù hợp với công chúng. Mục tiêu nhằm hoàn thiện và tiến gần hơn với mục tiêu chiến lược. 

Trên đây là quy trình 6 bước xây dựng chiến lược Marketing từ A – Z mà Apexcorp muốn chia sẻ đến quý doanh nghiệp, đặc biệt là startup, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nếu có bất kỳ nhu cầu tư vấn chiến lược Marketing hiệu quả. Tổ chức có thể liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất. 

Xem thêm dịch vụ: Đào tạo doanh nghiệp

APEXCORP – Chuyên gia tư vấn xây dựng chiến lược Marketing 

Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Văn phòng tư vấn: Khu dân cư cao cấp Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Quận 2, TP. HCM

Hotline: 0903 25 55 25

Email: info@apex.vn 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

GỬI BÌNH LUẬN CỦA BẠN

    Call Now