Hotline

0903 25 55 25

TƯ VẤN VÀ ĐÀO TẠO DOANH NGHIỆP

Apexcorp đã liên tục xây dựng, phát triển để trở thành một thương hiệu tư vấn và đào tạo chuyên nghiệp từ năm 2014. Khách hàng mục tiêu của Apexcorp là các doanh nghiệp vừa & nhỏ ngành hàng tiêu dùng thiết yếu đang gặp khó khăn về kinh doanh và quản trị.

TƯ VẤN VÀ ĐÀO TẠO DOANH NGHIỆP

Khách hàng mục tiêu của Apexcorp là các doanh nghiệp vừa & nhỏ ngành hàng tiêu dùng thiết yếu, đang gặp khó khăn về kinh doanh và quản trị.

Quản trị sản xuất – Các chỉ số trọng yếu

Hoạt động sản xuất thuộc lĩnh vực cốt lõi hoặc hoạt động chính của tất cả các loại hình tổ chức. Cho dù đó là mối quan tâm về sản xuất hay ngành dịch vụ. Tất cả các loại hình doanh nghiệp đều tạo ra các sản phẩm và dịch vụ khác nhau để phục vụ xã hội, được gọi là Sản xuất. Thông qua các quá trình chuyển đổi khác nhau, đầu vào được chuyển thành đầu ra (kết quả) để sản xuất hàng hóa và dịch vụ. Để hoạt động quản trị sản xuất hiệu quả, bạn phải tập trung vào các chỉ số quản trị trọng yếu (KPIs) như sau:

KPIs sản phẩm lỗi

Tỷ lệ phải làm lại

Tỷ lệ phải làm lại là số sản phẩm làm hư phải sửa lại theo yêu cầu. Bao gồm các tỷ lệ như sau:

  • Tỷ lệ làm lại của các công nhân trong một bộ phận: Tỷ lệ này phản ảnh tay nghề của công nhân hay mức độ cẩn thận của từng công nhân. Có những công nhân năng suất rất cao nhưng tỷ lệ làm lại cũng rất cao.
  • Tỷ lệ làm lại của cả một bộ phận: Sử dụng tỷ lệ này để biết mức độ hàng phải làm lại và khả năng quản lý của trưởng bộ phận đó.
  • Tỷ lệ làm lại của các bộ phận so sánh với nhau: Tỷ lệ này so sánh tỷ lệ làm lại giữa các bộ phận. Bạn không phải so sánh về mặt giá trị mà bạn chỉ cần so sánh về mặt số lượng.
  • Tỷ lệ làm lại của toàn công ty
  • Số tiền bị mất do phải làm lại: Thời gian mất mát do phải làm lại sản phẩm bao gồm thời gian đã làm sản phẩm + thời gian phải làm + thời gian chuẩn bị – thời gian chuẩn. Bạn nhân thời gian với năng suất * đơn giá để ra hao phí về mặt giá trị tiền.

Tỷ lệ hàng hư

Tỷ lệ hàng hư là toàn bộ các sản phẩm bị hư do bộ phận hoặc cá nhân đó làm ra. Bao gồm:

  • Tỷ lệ hàng hư cá nhân: Tỷ lệ hàng hư của cá nhân có thể tính theo công đoạn hay sản phẩm.
  • Tỷ lệ hàng hư bộ phận: Bằng tổng số lượng hư/tổng số lượng sản phẩm

KPIs Quản lý nguyên vật liệu

Định mức sử dụng nguyên vật liệu

Định mức sử dụng NVL là số lượng NVL được sử dụng trong một sản phẩm.

Tỷ lệ tiêu hao NVL cho phép

  • Tỷ lệ tiêu hao là tỷ lệ % hao hụt cho phép của NVL trong một đơn hàng
  • Tỷ lệ này thường là 3 – 5 % tuỳ loại đơn hàng

Tỷ lệ sử dụng NVL tiêu hao

  • Công thức = Số lượng tiêu thụ thực tế ngoài định mức/tỷ lệ tiêu hao cho phép
  • Tỷ lệ này đo lường bằng tỷ lệ 100 %. Tỷ lệ càng cao chứng tỏ doanh nghiệp đã tiêu tốt càng nhiều NVL ngoài định mức.

Tỷ lệ hư hỏng NVL do lỗi NVL

  • Bằng tổng số nguyên vật liệu bị hư hỏng do tính chất NVL đó, đo bằng số lượng và giá trị bằng tiền.
  • Tỷ lệ này giúp bạn đánh giá được chất lượng hàng của nhà cung cấp.

Tỷ lệ hư hỏng NVL do lỗi của công nhân

  • Bằng tổng số nguyên vật liệu bị hư hỏng do lỗi của công nhân, đo bằng số lượng và giá trị bằng tiền.
  • Nếu biết được nguyên nhân này, bạn cần xem xét cách thao tác, vận hành của công nhân.

KPI quản lý đơn hàng

Giá trị đơn đặt hàng tối thiểu

Là giá trị tối thiểu mà tại đó bạn mới ký đơn hàng để đảm bảo tỷ lệ lợi nhuận đặt ra.

Giá trị trung bình của các order

Bằng tổng giá trị /tổng số đơn hàng

Tỉ trọng của các sản phẩm bán được

Chỉ tiêu này xác định xem  sản phẩm nào chiếm nhiều doanh số nhất.

Tỷ lệ lợi nhuận/ từng order

Xem xét được chỉ tiêu này, cho bạn biết bạn đã sử dụng các loại chi phí nào, chi phí nào đã có khả năng cải tiến được, trách nhiệm của các bộ phận.

Xem thêm Hệ thống vận hành & quản trị

KPIs bảo trì

Số lần không phục vụ được

Công thức = số lần không phục vụ được/tổng số lần phục vụ hoặc đơn thuần. Là tổng số lần không phục vụ được (nếu bạn không đo lường được tổng số lần phục vụ).

Số lần không sửa chữa được

Được tính bằng số lần không sửa chữa được /tổng số lần phục vụ hoặc đơn thuần. Là tổng số lần không sửa chữa được (nếu bạn không đo lường được tổng số lần phục vụ).

Chỉ số hiệu quả hoạt động bảo trì

Thời gian trung bình /một lần bảo trì.

Chỉ số chi phí

Một số loại chi phí do bộ phận bảo trì sử dụng như dầu máy…bạn có thể xây dựng ngân sách  cho các loại chi phí này.

Xem thêm Tư duy Nhà doanh nghiệp thành công

APEXCORP – Chuyên gia tư vấn xây dựng chiến lược kinh doanh

Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Văn phòng tư vấn: Khu dân cư cao cấp Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Quận 2, TP. HCM

Hotline: 0903 25 55 25

Website: apex.edu.vn

Email: info@apex.edu.vn

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

GỬI BÌNH LUẬN CỦA BẠN
Contact