Để hiểu rõ hơn về môi trường bên ngoài và sự cạnh tranh trong một ngành cụ thể, các công ty thường sử dụng CPM. Ma trận xác định các đối thủ cạnh tranh quan trọng của một công ty và so sánh họ bằng các yếu tố thành công then chốt của ngành.
Thạc sỹ Nguyễn Phong Phú chia sẽ kinh nghiệm khi tư vấn chiến lược cho các doanh nghiệp: “Sử dụng công cụ ma trận CPM để phân tích sẽ chỉ ra các điểm mạnh và các điểm yếu tương đối của công ty so với các đối thủ cạnh tranh. Vì vậy một công ty sẽ biết, yếu tố nào cần cải thiện và yếu tố nào cần bảo vệ”.
Ma trận phân tích đối thủ cạnh tranh là gì (CPM)?
Ma trận vị thế cạnh tranh (The Competitive Profile Matrix) là một công cụ so sánh công ty và các đối thủ. Nó tiết lộ điểm mạnh và điểm yếu tương đối của họ.
Tư vấn và triển khai kinh doanh cho doanh nghiệp SMEs
Hướng dẫn cách phân tích đối thủ bằng công cụ ma trận vị thế cạnh tranh CPM
Bước 1: Xác định các yếu tố thành công then chốt (CSF)
Để dễ dàng hơn, hãy sử dụng danh sách CSF của chúng tôi và bao gồm càng nhiều yếu tố càng tốt. Ngoài ra, các câu hỏi sau đây sẽ hữu ích trong việc xác định CSF của ngành:
- Tại sao người tiêu dùng thích Công ty A hơn Công ty B hoặc ngược lại?
- Những nguồn lực, khả năng và năng lực mà các công ty sở hữu?
- Những lợi thế cạnh tranh bền vững của các công ty có trong ngành là gì?
- Tại sao một số công ty thành công và những người khác thất bại trong ngành công nghiệp?
Bước 2: Gắn trọng số
Cách tốt nhất để xác định trọng số nào nên được chỉ định cho từng yếu tố là so sánh các công ty hoạt động tốt nhất và kém nhất trong ngành. Các công ty hoạt động tốt thường sẽ thực hiện các hoạt động có ý nghĩa cho sự thành công trong ngành.
Mỗi yếu tố thành công then chốt nên được chỉ định trọng số từ 0.0 (mức độ quan trọng thấp) đến 1.0 (mức độ quan trọng cao). Con số cho thấy tầm quan trọng của yếu tố thành công trong ngành.
Bước 3: Đánh giá điểm xếp hạng
Xếp hạng trong CPM đề cập đến việc các công ty hoạt động tốt như thế nào trong từng yếu tố. Chúng được đánh giá theo thang điểm từ 1 đến 10. Trong đó điểm 9,10 được chấm cho yếu tố có điểm mạnh lớn. Điểm 7, 8 được chấm cho yếu tố có điểm mạnh khá. Điểm 5, 6 được chấm cho yếu tố chỉ ở mức trung bình. Điểm 3, 4 được chấm cho yếu tố có điểm yếu. Điểm 1, 2 được chấm cho yếu tố có điểm rất yếu.
Điểm xếp hạng cũng như trọng số, được đánh giá chủ quan cho từng công ty. Nhưng quá trình có thể được thực hiện dễ dàng hơn thông qua điểm chuẩn. Điểm chuẩn cho thấy các công ty đang hoạt động tốt như thế nào so với mức trung bình của nhau hoặc của ngành.
Điểm xếp hạng nên được chỉ định bằng cách sử dụng điểm chuẩn hoặc trong các cuộc thảo luận nhóm.
Bước 4: So sánh điểm số và hành động
Đào tạo Mini MBA thực chiến dành cho chủ doanh nghiệp SME
Bạn nên so sánh điểm số trên từng yếu tố để xác định điểm mạnh và điểm yếu tương đối của công ty. Công ty cũng nên cải thiện chiến lược của mình để trở nên thành công hơn trong ngành.
Ví dụ về ma trận vị thế cạnh tranh
Công ty nào có tổng điểm càng cao đồng nghĩa khả năng cạnh trạnh để thành công của công ty đó càng cao trên thị trường. Ngược lại công ty nào có tổng điểm càng thấp thì khả năng cạnh tranh kém hơn.
Tìm hiểu thêm: Dịch vụ Tư vấn và Đào tạo doanh nghiệp
APEXCORP – CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH & QUẢN TRỊ
Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM
Hotline: 0903 25 55 25
Email: info@apex.edu.vn
Website: apex.edu.vn
Fanpage: Bác sỹ doanh nghiệp Dr Biz