Với sự cạnh tranh ngày càng tăng về giá cả, sản phẩm, đặc biệt là lòng trung thành của khách hàng. Doanh nghiệp phải liên tục đánh giá giá trị mà họ tạo ra. Công cụ phân tích chuỗi giá trị sẽ cung cấp cho doanh nghiệp một lợi thế so với đối thủ cạnh tranh.
Chuỗi giá trị là gì?
Phân tích chuỗi giá trị (VCA) của Michael Porter là một quá trình. Trong đó một công ty xác định các hoạt động chính và hoạt động hỗ trợ của mình để tăng giá trị cho sản phẩm cuối cùng. Và sau đó phân tích các hoạt động này để giảm chi phí hoặc tăng sự khác biệt.
Chuỗi giá trị đại diện cho các hoạt động nội bộ mà một công ty tham gia khi chuyển đổi đầu vào thành đầu ra.
Đào tạo Mini MBA thực chiến dành cho chủ doanh nghiệp SME
Hiểu về công cụ phân tích chuỗi giá trị
Phân tích chuỗi giá trị là một công cụ chiến lược được sử dụng để phân tích các hoạt động nội bộ của công ty. Mục tiêu của nó là nhận ra hoạt động nào có giá trị nhất. Và hoạt động nào có thể được cải thiện để mang lại lợi thế cạnh tranh. Khi một công ty có khả năng sản xuất hàng hóa với chi phí thấp hơn. Hoặc sản phẩm khác biệt, nó sẽ kiếm được lợi nhuận.
Tư vấn và triển khai kinh doanh cho doanh nghiệp SMEs
Cách phân tích để tìm lợi thế chi phí
Để đạt được lợi thế chi phí, một công ty phải trải qua 5 bước phân tích
# Bước 1: Xác định các hoạt động chính và hoạt động hỗ trợ của hãng
Hoạt động được thực hiện để tạo ra sản phẩm/dịch vụ phải được xác định rõ ràng và tách biệt với nhau. Điều này đòi hỏi kiến thức đầy đủ về hoạt động của công ty. Vì các hoạt động chuỗi giá trị không được tổ chức theo cách tương tự như chính công ty. Các nhà quản lý xác định các hoạt động chuỗi giá trị. Phải xem xét cách thức thực hiện công việc để cung cấp giá trị khách hàng.
# Bước 2: Thiết lập tầm quan trọng tương đối của từng hoạt động trong tổng chi phí của sản phẩm
Tổng chi phí sản xuất một sản phẩm/dịch vụ phải được chia nhỏ và chỉ định cho từng hoạt động. Chi phí dựa trên hoạt động được sử dụng để tính toán chi phí cho từng quy trình. Các hoạt động là nguồn chi phí chính hoặc được thực hiện không hiệu quả phải được giải quyết trước tiên.
# Bước 3: Xác định trình điều khiển chi phí cho từng hoạt động
Chỉ bằng cách hiểu những yếu tố nào thúc đẩy chi phí. Các nhà quản lý có thể tập trung vào việc cải thiện chúng. Chi phí cho các hoạt động nhân sự điều khiển bởi giờ làm việc, tốc độ làm việc, mức lương,… Các hoạt động khác nhau sẽ có các trình điều khiển chi phí khác nhau.
# Bước 4: Xác định các liên kết giữa các hoạt động.
Giảm chi phí trong một hoạt động có thể dẫn đến giảm thêm chi phí trong các hoạt động tiếp theo. Ví dụ, ít thành phần hơn trong thiết kế sản phẩm. Có thể dẫn đến các bộ phận ít bị lỗi hơn và chi phí dịch vụ thấp hơn. Việc xác định các liên kết giữa các hoạt động sẽ dẫn đến hiểu rõ hơn về việc cải thiện chi phí. Nó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi giá trị như thế nào. Đôi khi, giảm chi phí trong một hoạt động dẫn đến chi phí cao hơn cho các hoạt động khác.
# Bước 5: Xác định các cơ hội để giảm chi phí
Khi công ty biết các hoạt động không hiệu quả và trình điều khiển chi phí, họ có thể lên kế hoạch về cách cải thiện chúng. Mức lương quá cao có thể được xử lý bằng cách tăng tốc độ sản xuất, gia công việc làm cho các quốc gia có mức lương thấp hoặc cài đặt các quy trình tự động hơn.
Cách phân tích để tim lợi thế khác biệt
Phân tích chuỗi giá trị được thực hiện khác nhau khi một công ty cạnh tranh về sự khác biệt hơn là chi phí. Điều này là do nguồn lợi thế khác biệt đến từ việc tạo ra các sản phẩm ưu việt, bổ sung thêm nhiều tính năng và đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng, dẫn đến cấu trúc chi phí cao hơn.
# Bước 1
Xác định các hoạt động tạo giá trị cho khách hàng. Sau khi xác định tất cả các hoạt động chuỗi giá trị, các nhà quản lý phải tập trung vào những hoạt động đóng góp nhiều nhất để tạo ra giá trị khách hàng. Ví dụ, các sản phẩm của Apple thành công chủ yếu không đến từ các tính năng sản phẩm tuyệt vời (các công ty khác cũng có các dịch vụ chất lượng cao) mà từ các hoạt động tiếp thị thành công.
# Bước 2
Đánh giá các chiến lược khác biệt để cải thiện giá trị của khách hàng. Người quản lý có thể sử dụng các chiến lược sau để tăng sự khác biệt của sản phẩm và giá trị khách hàng:
- Thêm nhiều tính năng sản phẩm
- Tập trung vào dịch vụ khách hàng và đáp ứng
- Tăng khả năng tùy biến
- Cung cấp các sản phẩm bổ sung
# Bước 3
Xác định sự khác biệt bền vững tốt nhất. Thông thường, sự khác biệt vượt trội và giá trị khách hàng sẽ là kết quả của nhiều hoạt động và chiến lược liên quan đến nhau được sử dụng. Sự kết hợp tốt nhất của chúng nên được sử dụng để theo đuổi lợi thế khác biệt bền vững.
Tìm hiểu thêm: Dịch vụ Tư vấn và Đào tạo doanh nghiệp
APEXCORP – CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH & QUẢN TRỊ
Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM
Hotline: 0903 25 55 25
Email: info@apex.edu.vn
Website: apex.edu.vn
Fanpage: Bác sỹ doanh nghiệp Dr Biz