Hotline

0903 255 525

Làm thế nào xây dựng tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu?

Apexcorp

Làm thế nào xây dựng tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu?

Apexcorp

Làm thế nào xây dựng tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu?

Làm thế nào xây dựng tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu?

Tầm nhìn thương hiệu gợi ra một định hướng cho tương lai. Sứ mạng của một thương hiệu là khái niệm dùng để chỉ mục đích của thương hiệu đó, lý do và ý nghĩa của sự ra đời và tồn tại của nó. Hãy cùng chuyên gia tư vấn Apexcorp tìm hiểu cách làm thế nào để xây dựng tầm nhìn và sứ mệnh cho thương hiệu doanh nghiệp của bạn nhé.

Tầm nhìn thương hiệu

Tầm nhìn thương hiệu gợi ra một định hướng cho tương lai, một khát vọng của một thương hiệu về những điều mà nó muốn đạt tới. Tầm nhìn là một hình ảnh, một bức tranh sinh động về điều có thể xảy ra của một thương hiệu trong tương lai. Khi đề cập đến một ý định, một mục đích mang tính chiến lược, chúng ta thường hay hình tượng hóa nó bằng một hình ảnh của tương lai.

Tầm nhìn thương hiệu

»»» Tư vấn và triển khai kinh doanh cho doanh nghiệp SMEs

Tầm nhìn bao hàm ý nghĩa của một tiêu chuẩn tuyệt hảo, một điều lý tưởng. Nó mang tính lựa chọn một trong những giá trị tuyệt vời nhất của một thương hiệu. Tầm nhìn còn có tính chất của một sự độc đáo, nó ám chỉ đển việc tạo ra một điều gì đó đặc biệt.

Tầm nhìn thương hiệu là một thông điệp ngắn gọn và xuyên suốt định hướng hoạt động đường dài cho một thương hiệu. Vai trò của tầm nhìn giống như một thấu kính hội tụ tất cả sức mạnh của một thương hiệu vào một điểm chung. Doanh nghiệp thông qua tầm nhìn sẽ định hướng được đâu là việc cần làm của một thương hiệu.

Tầm nhìn thương hiệu của Tập đoàn khách sạn Sofitel

Tầm nhìn thương hiệu của Tập đoàn khách sạn Sofitel ngắn gọn. Nhưng đã thể hiện được khát vọng trở thành một tiêu chuẩn của sự tuyệt hảo. “Được công nhận là thước đo của sự tuyệt hảo trong ngành khách sạn rất cao cấp trên thế giới”.

Tầm nhìn thương hiệu của Tập doàn IBM

Tầm nhìn thương hiệu của IBM thể hiện vị thế dẫn đầu của mình trong ngành công nghệ cao. “Tại IBM, chúng tôi phấn đấu để luôn giữ vị trí một công ty dẫn đầu về sáng tạo và phát triển trong ngành công nghiệp công nghệ cao. Bao gồm hệ thống máy tính, phần mềm, hệ thống mạng, thiết bị lưu trữ, và vi điện tử. Chúng tôi truyển tải công nghệ cao sang giá trị thiết thực cho khách hàng. Thông qua các giải pháp và dịch vụ chuyên nghiệp trên toàn thế giới”. Đây là tầm nhìn được vị chủ tịch mới của IBM, Low Gerster lập ra vào đầu thập niên 90. Khi IBM gặp phải rất nhiều vấn đề nghiêm trọng. “ Điều đầu tiên tôi cần làm ngay lập tức là xây dựng một tầm nhìn mới cho IBM”.

Tầm nhìn thương hiệu là trọng tâm của một chiến lược thương hiệu

Khi đã có một tầm nhìn cho tương lai của một thương hiệu. Trách nhiệm của nhà lãnh đạo là phải truyền tải tầm nhìn này đến mọi thành viên của tổ chức. Biến nó thành một tầm nhìn chung được chia sẻ bởi tất cả mọi người. Tầm nhìn thương hiệu phải đạt được các tiêu chuẩn.

  • Thống nhất một mục tiêu xuyên suốt của công ty ở mọi cấp
  • Tạo sự nhất quán trong việc lãnh đạo
  • Động viên tinh thần nhân viên và quản lý
  • Định hướng sử dụng nguồn tài nguyên
  • Tạo tiền đề cho việc xây dựng mục tiêu và chỉ tiêu trong cùng một định hướng

Sứ mệnh thương hiệu 

Sứ mệnh của một thương hiệu là khái niệm dùng để chỉ mục đích của thương hiệu đó. Lý do và ý nghĩa của sự ra đời và tồn tại của nó.
Việc xác định một bản tuyên bố sứ mệnh đúng đắn đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành công của một thương hiệu. Trước hết, nó tạo cơ sở quan trọng cho việc lựa chọn đúng đắn các mục tiêu và chiến lược của công ty. Mặt khác nó có tác dụng tạo lập và củng cố hình ảnh của thương hiệu trước công chúng xã hội. Cũng như tạo ra sự hấp dấn đến các đối tượng liên quan. Như khách hàng, cổ đông, đại lý, nhà cung cấp, ngân hàng, chính phủ. Một doanh nghiệp hiểu rõ sứ mệnh của mình sẽ có nhiều cơ hội để thành công hơn doanh nghiệp không thể hiện rõ lý do về sự hiện hữu của mình.

blank

»»» Mini MBA thực chiến dành cho chủ doanh nghiệp 

Một bản tuyên bố sứ mệnh tốt phải được xây dựng trên cơ sở định hướng khách hàng. Cho thấy ý nghĩ, lợi ích của sản phẩm, dịch vụ và hoạt động của công ty đối với khách hàng. Sứ mệnh công ty cần dựa trên nền tảng là khung hình 3 chiều của Dereck F.Abell về trọng tâm của hoạt động kinh doanh. Chín nhân tố cấu thành chủ yếu của bản tuyên bố về sứ mệnh được phân thành 3 nhóm sau.

Khách hàng – Sản phẩm – Thị trường

Khách hàng: Ai là người tiêu thụ sản phẩm của công ty? 
Johnson & Johnson. “Chúng tôi tin rằng trách nhiệm hàng đầu của mình là đối với các bác sĩ, y tá, bệnh nhân, các bà mẹ. Và tất cả những người khác, họ sử dụng sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi”

Sản phẩm hay dịch vụ: dịch vụ hay sản phẩm chính của công ty là gì? 
Sứ mạng của  Standard Oil Company. “Standard Oil tiến hành sản xuất và kinh doanh dầu thô. Khí đốt tự nhiên và khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Sản xuất sản phẩm chất lượng cao cho xã hội từ các nguyên vật liệu này. Phân phối và tiêu thụ các sản phẩm. Cung cấp các dịch vụ liên hệ đáng tin cậy với mức giá hợp lý cho người tiêu thụ”.

Thị trường: Công ty cạnh tranh ở đâu? 
Sứ mạng của Corning Glass Works. “Chúng tôi cống hiến cho sự thành công hoàn toàn của công ty Corning Glass Works như là một công ty cạnh tranh toàn cầu”.

Công nghệ – Kinh tế – Triết lý kinh doanh

Công nghệ: Công nghệ có phải là mối quan tâm hàng đầu của công ty hay không? 
Sứ mạng của Control Data. “Control Data kinh doanh công nghệ điện toán và vi điện tử. Ứng dụng trong 2 lĩnh vực tổng quát. Phần cứng liên hệ đến điện toán. Các dịch vụ hỗ trợ trong ngành điện toán bao gồm việc xử lý bằng máy vi tính, thông tin, giáo dục và tài chính”

Quan tâm đến sự sống còn, phát triển và khả năng sinh lời. Công ty có ràng buộc với các mục tiêu kinh tế hay không? 
Sứ mệnh của Nhà xuất bản Mc Grawhill. “Phục vụ nhu cầu toàn cầu đối với sự hiểu biết ở mức lợi nhuận hợp lý. Bằng cách thu thập, đánh giá, sản xuất và phân phối các thông tin có giá trị để làm lợi cho độc giả, nhân viên, tác giả, nhà đầu tư và xã hội”.

Triết lý kinh doanh: Đâu là niềm tin cơ bản, giá trị, nguyện vọng và các triết lý của công ty? 

Sứ mạng Mary Kay Comestics. “Tất cả triết lý của Mary Kay dựa trên qui luật vàng. Tinh thần chia sẻ và quan tâm, nơi đó con người sẵn sàng biếu tặng thời gian, kiến thức và kinh nghiệm của họ”.

Năng lực – Cộng đồng – Nhân viên

Tự đánh giá: năng lực đặc biệt hoặc ưu thế cạnh tranh chủ yếu của công ty là gì? 
Sứ mạng của Crown Zellerbach. “Crown Zellerbach vượt đối thủ cạnh tranh bằng cách giải phóng những khả năng hữu ích. Và sáng tạo cùng với năng lực tiềm tàng của mỗi nhân viên”.

Hình ảnh cộng đồng: Hình ảnh cộng đồng có phải là mối quan tâm chủ yếu của công ty hay không? 
Sứ mạng của Công ty hóa chất Dow Chemical. “Chia sẻ trách nhiệm đối với thế giới trong việc bảo vệ môi trường”

Quan tâm đến nhân viên: Thái độ của công ty đối với nhân viên như thế nào? 
Sứ mạng của Tập đoàn The Wachovia Corporation. “Tuyển mộ, phát triển, kích thích, khen thưởng và duy trì những nhân viên có khả năng đặc biệt. Cung cấp cho họ những điều kiện làm việc thuận lợi, sự lãnh đạo tốt, trả lương dựa vào thành tích và công việc. Chương trình phúc lợi có khả năng thu hút cao, cơ hội thăng tiến và mức độ cao của sự bảo đảm công ăn việc làm”.

Lời kết

Xây dựng thương hiệu bền vững không hề đơn giản mà đòi hỏi sự nỗ lực và cố gắng của thương hiệu. Bạn cũng có thể tự xây dựng chiến lược thương hiệu cho mình. Nếu bạn cần sự trợ giúp trong việc sáng tạo ý tưởng thương hiệu, hãy liên hệ Apexcorp để được tư vấn nhé.

APEXCORP – CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ QUẢN TRỊ

Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM

Hotline: 0903 25 55 25

Email: info@apex.edu.vn

Website: apex.edu.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

GỬI BÌNH LUẬN CỦA BẠN

    Call Now