Mọi doanh nghiệp đều hiểu được tầm quan trọng của các công cụ truyền thông và Marketing trong việc tiếp cận khách hàng. Chính vì vậy nếu chỉ sử dụng đơn lẻ một công cụ truyền thông cho một chiến dịch sẽ không mang lại được hiệu quả như mong muốn. Và đó là lý do mà Truyền thông tiếp thị tích hợp ra đời. Hãy tham khảo bài viết do chuyên gia tư vấn doanh nghiệp Apexcorp chia sẽ sau đây nhé.
Truyền thông marketing tích hợp là gì?
Theo Armstrong & Kotler 2005, với thuật ngữ Integrated Marketing Communication (IMC) hay còn gọi là truyền thông tiếp thị tích hợp. Là những hoạt động truyền thông mang tính phối hợp và gắn bó chặt chẽ với nhau nhằm chuyển giao một thông điệp rõ ràng, nhất quán. Thuyết phục về một số tổ chức và những sản phẩm của tổ chức đó.
Có 5 công cụ chính trong IMC bao gồm: Advertising (Quảng cáo), Public Relations (PR), Sale/ Promotion (Khuyến mãi), Direct Marketing (Tiếp thị trực tiếp), Personal Selling (Bán hàng cá nhân).
Mỗi công cụ trong marketing tích hơp sẽ có những ưu điểm, nhược điểm khác nhau. Mặc dù vậy nếu biết cách kết hợp hài hoà với 4Ps (Product, Price, Place, Promotion) trong Marketing Mix. Nó sẽ có thể giúp doanh nghiệp tận dụng được điểm mạnh và hạn chế được các điểm yếu của công cụ marketing tích hợp. Từ đó, doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu đề ra của mình.
»»» Mini MBA thực chiến dành cho chủ doanh nghiệp
Quy trình xây dựng kế hoạch truyền thông marketing tích hợp
Bước 1: Xác định mục tiêu theo SMART
Xác định chính xác mục tiêu truyền thông sẽ là nền tảng vững chắc cho sự thành công của các chiến lược marketing. Nghĩa là bạn cần xác định được mục tiêu rõ ràng trước trước khi thực hiện bất cứ gì. Dĩ nhiên, lập kế hoạch truyền thông marketing tích hợp cũng không là một ngoại lệ. Việc này sẽ giúp tránh lãng phí thời gian và tiền bạc của doanh nghiệp bạn.
Bước 2: Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
Việc xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu chính sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp trong việc truyền tải thông điệp phù hợp. Bằng cách phối hợp nhiều kênh truyền thông marketing thích hợp để tiếp cận được đúng khách hàng mục tiêu. Từ đó, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí. Đưa ra những kế hoạch marketing phù hợp để “chinh phục” trái tim của họ.
Để xác định chính xác đối tượng mục tiêu mà công ty đang hướng tới, bạn có thể thử áp dụng một số nguyên tắc cơ bản trong Marketing dưới đây:
- Dựa trên nghiên cứu, lý thuyết
- Dựa trên yếu tố thực tiễn
Bước 3: Consumer Insight
Xây dựng kế hoạch truyền thông không phải là sự thật hiển nhiên. Insight là sự thật ngầm hiểu, diễn giải về hành vi và xu hướng của khách hàng. Việc khai thác được tâm lý, thói quen, sở thích của khách hàng. Có thể khiến họ cảm thấy hứng thú vì được thấu hiểu. Điều này sẽ kích thích sự tò mò và mong muốn được trải nghiệm sản phẩm.
»»» Tư vấn và triển khai kinh doanh cho doanh nghiệp SMEs
Tâm lý và hành vi của người tiêu dùng thay đổi từng ngày. Do đó việc xác định được insight khách hàng đòi hỏi các Marketer phải có một kiến thức nền tảng chắc chắn. Và một khả năng “cảm thụ” mạnh mẽ. Một vài “chỉ dẫn” được đưa ra để việc tìm ra “sự thật ngầm hiểu” này bao gồm: Collect (thu thập thông tin) – Connect & Dig Deeper (Kết nối và đào sâu) – Crafting (sắp xếp thủ công)
Bước 4: Big Idea
Khi đã nắm được những insight của khách hàng, các Marketer cần phải đưa ra được một ý tưởng để giải quyết được những vấn đề đó. Nếu như việc chinh phục một cô gái. Dồn hết tâm trí để nhận lại “một cái gật đầu” thì với Big idea thành công là khi chiến dịch được thực hiện và nhận được rất rất nhiều cái gật đầu.
Big Idea là những ý tưởng chủ đạo ngắn gọn, súc tích liên quan đến khách hàng và có khả năng tạo ra sự kết nối giữa sản phẩm và khách hàng tiềm năng. Big Idea thành công là ý tưởng khơi dậy được cảm xúc của khách hàng và khiến người tiêu dùng nghĩ rằng sản phẩm này chính là điều cần thiết với họ.
Bước 5: Kế hoạch thực hiện kế hoạch truyền thông marketing tích hợp IMC
Để hiện thực hóa được những ý tưởng đến gần hơn với khách hàng. Bạn cần phải phát triển nó thành một bản kế hoạch chi tiết hơn. Các yếu tố cần xác lập phải trả lời được các câu hỏi:
– Thời gian, chi phí, ngân sách dành cho từng giai đoạn là bao nhiêu?
– Các hoạt động chính (key hook) và hoạt động truyền thông chủ đạo (key message) là gì?
– Đâu là những hoạt động phụ trợ cho từng giai đoạn?
Trả lời đầy đủ những câu hỏi định hướng trên bạn đã có thể xây dựng cho mình một kế hoạch chi tiết và rõ ràng.
Bước 6: Đánh giá hiệu quả truyền thông
Đánh giá hiệu quả truyền thông kế hoạch truyền thông marketing tích hợp IMC là một trong những bước không kém phần quan trọng nhưng lại có rất nhiều Marketer bỏ qua. Kết thúc các chiến dịch truyền thông. Dựa trên những số liệu thu thập được từ khách hàng và chi phí thực hiện với những mục tiêu, ngân sách dự kiến ban đầu để đánh giá hiệu quả. Các nội dung đánh giá bao gồm:
– Mức độ nhận biết thương hiệu
– Mức độ nhận biết chiến dịch
– Mức độ nhớ và hiểu biết thông điệp truyền thông
– Sự tác động của chiến dịch về mức độ nhận thức và tình cảm đối với thương hiệu
– Sự tác động của chiến dịch với hành vi mua hàng của khách hàng (bao gồm cả tỉ lệ khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ và tỉ lệ khách hàng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cho người khác)
– Phản hồi từ khách hàng
Kết luận
Trên đây là các bước xây dựng kế hoạch truyền thông marketing tích hợp để giúp cho việc thực hiện hoạt động marketing trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Nếu như bạn vẫn chưa hiểu rõ được cách xây dựng kế nêu trên hoặc cần thêm lời tư vấn thì hãy liên hệ ngay tới dịch vụ Tư vấn doanh nghiệp Apexcorp. Chúng tôi sẽ luôn chào đón và sẵn sàng dùng những gì mà chúng tôi có. Để có thể giúp bạn xây dựng chiến lược marketing thành công. Tối ưu hóa hoạt động, nội dung để đạt được mục tiêu kinh doanh nhanh nhất.
APEXCORP – Tư vấn chiến lược kinh doanh và quản trị
Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM
Hotline: 0903 25 55 25
Email: info@apex.edu.vn
Website: apex.edu.vn