Hotline

0903 255 525

Làm thế nào để tạo nên một ý tưởng thương hiệu giá trị, nhiều tiềm năng?

Apexcorp

Làm thế nào để tạo nên một ý tưởng thương hiệu giá trị, nhiều tiềm năng?

Apexcorp

Làm thế nào để tạo nên một ý tưởng thương hiệu giá trị, nhiều tiềm năng?

Làm thế nào để tạo nên một ý tưởng thương hiệu giá trị, nhiều tiềm năng?

Ý tưởng thương hiệu là gì? Ý tưởng Thương hiệu là một suy nghĩ, ý niệm, khái niệm, niềm tin… về sản phẩm/dịch vụ. Hay giá trị, sứ mệnh mà bạn mang lại cho khách hàng. Ý tưởng thương hiệu cô đọng tinh thần của thương hiệu bạn. Giúp khách hàng và cả đội ngũ của bạn dễ dàng nắm bắt bản sắc thương hiệu. Để xây dựng thành công thương hiệu yêu thương. Bạn cần một ý tưởng thương hiệu thú vị, đơn giản, độc đáo, hứng thú, thúc đẩy và sinh lợi. Để hiểu rõ hơn vai trò của ý tưởng thương hiệu, mời bạn tham khảo bài viết do chuyên gia tư vấn Apexcorp chia sẻ bên dưới nhé.

Mô hình đơn giản về quá trình xây dựng thương hiệu

Linh hồn thương hiệu

Bao gồm mục tiêu, động lực, giá trị… hình thành nên bản sắc thương hiệu mà bạn mong muốn. Hay nói đơn giản hơn, bạn muốn thương hiệu mình như thế nào thì đó chính là linh hồn thương hiệu. Vấn đề mấu chốt ở đây là trong 1 đội ngũ xây dựng thương hiệu sẽ có nhiều quan điểm. Và cách nhìn nhận khác nhau đối với linh hồn thương hiệu. Bạn cần phải thống nhất quan điểm của toàn thể đội ngũ.

Hình ảnh thương hiệu

Là cách khách hàng, đối tác… bên ngoài nhìn nhận về thương hiệu bạn. Khi bạn bắt đầu truyền thông. Khách hàng, đối tác… sẽ dần hình thành trong tâm trí họ hình ảnh về thương hiệu bạn. Hình ảnh này có thể giống hay khác với linh hồn thương hiệu. Do hiệu quả truyền thông & các hoạt động kinh doanh của bạn. Do tác động truyền thông từ đối thủ, do ảnh hưởng từ ý kiến chuyên gia…

Ý tưởng thương hiệu

Ý tưởng thương hiệu chính là phiên bản cô đọng, tinh túy của linh hồn thương hiệu. Nó sẽ đóng vai trò cân bằng giữa linh hồn thương hiệu và hình ảnh thương hiệu. Chẳng hạn khi khách hàng hình dung về thương hiệu bạn khác với linh hồn thương hiệu mà bạn muốn. Bạn cần đưa ra các hoạt động truyền thông thể hiện rõ ràng ý tưởng thương hiệu để điều chỉnh nhận thức khách hàng.

blank

»»» Tư vấn và triển khai kinh doanh cho doanh nghiệp SMEs

Nguyên tắc phát triển thương hiệu hài hòa và vững chắc

Ý tưởng thương hiệu phải đại diện cho linh hồn thương hiệu

Linh hồn thương hiệu là 1 tập hợp các giá trị, động cơ, niềm tin về thương hiệu. Toàn bộ đội ngũ của bạn đều phải hiểu và mô tả về linh hồn thương hiệu theo cùng 1 cách như nhau. Khi có hoạt động, thông điệp nào đó thể hiện sai lệch linh hồn thương hiệu. Bạn cần nhanh chóng xử lý bằch cách truyền thông, nhắc nhở đội ngũ nội bộ về ý tưởng thương hiệu. Bạn cần phải xem việc đi lệch khỏi linh hồn thương hiệu là điều xa lạ với văn hóa doanh nghiệp. Chấp nhận sự sai lệch sẽ mang lại nhiều hậu quả về sau cho thương hiệu.

Ý tưởng thương hiệu phải kiểm soát hình ảnh thương hiệu

Hình ảnh thương hiệu là cái nhìn của khách hàng, đối tác… về thương hiệu bạn. Cái nhìn đó chịu chi phối từ rất nhiều yếu tố. Như thông điệp của bạn, ý kiến chuyên gia, hoạt động của đối thủ. Do đó nó thường xuyên thay đổi, biến động. Nhiệm vụ của bạn chính là theo dõi, điều chỉnh lại nhận thức cho phù hợp với linh hồn thương hiệu. Bạn làm điều đó bằng cách truyền thông ý tưởng thương hiệu đến khách hàng.

Ý tưởng thương hiệu không phải là Slogan

Mặc dù cũng được thể hiện bằng những câu khẳng định súc tích, cô đọng. Nhưng ý tưởng thương hiệu không phải là slogan. Chẳng hạn, ‘Just do it’ là slogan trong 1 chiến dịch quảng cáo của Nike. Nó không phải là ý tưởng thương hiệu. Bộ phận R&D không thể dựa vào slogan để thiết kế sản phẩm mới. Team HR không thể dựa vào slogan để tuyển chọn nhân lực phù hợp với tính cách thương hiệu. Slogan không định hướng thương hiệu, mà chính ý tưởng thương hiệu định hướng slogan.

»»» Mini MBA thực chiến dành cho chủ doanh nghiệp

Một vài ví dụ về ý tưởng thương hiệu

(1) Apple: chúng tôi đơn giản hóa công nghệ để mọi người đều được dự phần. (We make technology so simple, so that everyone can be part of the future).

(2) Special K: truyền cảm hứng và giúp đỡ phái nữ kiểm soát cũng như duy trì 1 thân hình khỏe khoắn (Inspire and empower women to take control and maintain their healthy body).

(3) Starbucks: khoảnh khắc cho riêng mình, thoát khỏi đời sống bận rộn với công việc và gia đình (A personal moment of escape from a hectic life, between work and home).

(4) Rolex: biểu tượng uy tín, được tạo ra đến độ hoàn hảo nhờ sự kĩ lưỡng từng chi tiết (A symbol of prestige, made with scrupulous attention to detail to enable perfect precision).

Bạn còn có thể cô đọng ý tưởng thương hiệu vào một từ duy nhất. Bạn có thể dùng từ khóa này làm phương tiện nhắc nhở đội ngũ doanh nghiệp của bạn về tinh thần, bản sắc thương hiệu. Chẳng hạn: (1) Apple: tính đơn giản (Simplicity), (2) Special K: Giúp đỡ (Empower), (3) Starbucks: khoảnh khắc (Moments), (4) Rolex: uy tín (Prestige). 

Các tiêu chuẩn cho ý tưởng Thương hiệu

  • Thú vị để thu hút khách hàng ngay lần tiếp xúc đầu tiên.
  • Đơn giản để khách hàng nhớ đến.
  • Độc đáo để tạo được hình ảnh riêng biệt.
  • Đủ sức thúc đẩy khách hàng suy nghĩ, cảm nhận và hành động.
  • Truyền cảm hứng cho nhân viên trở thành đại sứ thương hiệu.
  • Rõ ràng để bạn có thể xây dựng mọi hoạt động xoay quanh ý tưởng đó.
  • Không dễ bắt chước để bạn có lợi thế cạnh tranh.
  • Có tiềm năng phát triển trong dài hạn.

Phác thảo ý tưởng Thương hiệu

Bản phác thảo ý tưởng thương hiệu gồm 5 phần như sau:

Sản phẩm & dịch vụ

Mô tả điểm khác biệt chủ chốt giữa sản phẩm/dịch vụ của bạn với đối thủ, giúp bạn đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Hình ảnh trong mắt khách hàng

Bạn muốn hình ảnh thương hiệu mình trong tâm trí khách hàng như thế nào? Hình ảnh đó phải thu hút, có sức thúc đẩy khách hàng suy nghĩ, cảm nhận và hành động có lợi cho thương hiệu.

Thúc đẩy văn hóa

Yếu tố thể hiện mục tiêu, giá trị và động lực của thương hiệu bạn đồng thời truyền cảm hứng cũng như định hướng văn hóa doanh nghiệp bạn.

Hình ảnh trong mắt VIP

Những nhân vật có tầm ảnh hưởng, những đối tác tiềm năng chi phối thương hiệu bạn là ai? Bạn muốn hình ảnh thương hiệu trong mắt họ như thế nào để họ cảm thấy nên ủng hộ và hợp tác với bạn.

Vai trò thương hiệu

Vai trò cụ thể của thương hiệu trong việc thúc đẩy đội ngũ doanh nghiệp và điều chỉnh hình ảnh trong mắt khách hàng, VIP.

Phương pháp xây dựng ý tưởng thương hiệu

Kết luận

Đến đây, bạn đã nắm bắt 1 cách hệ thống về ý tưởng, vai trò thương hiệu đối với doanh nghiệp và khách hàng, đối tác. Trong bài viết tiếp theo, chuyên gia tư vấn thương hiệu Apexcorp sẽ chia sẻ cùng bạn những kĩ năng cụ thể giúp bạn sáng tạo ý tưởng thương hiệu.

APEXCORP – CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ QUẢN TRỊ

Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM

Hotline: 0903 25 55 25

Email: info@apex.edu.vn

Website: apex.edu.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

GỬI BÌNH LUẬN CỦA BẠN

    Call Now