Email Marketing là chiến lược tiếp thị được sử dụng phổ biến trên thế giới. Một chiến lược tiếp thị qua email hiệu quả không chỉ giúp nâng cao tỷ lệ lợi nhuận ròng (ROI) mà còn tiết kiệm chi phí quảng bá cho tổ chức. Trong bài viết này, chuyên gia tư vấn doanh nghiệp Apexcorp chia sẻ cho cộng đồng doanh nghiệp phương pháp xây dựng chiến lược Email Marketing hiệu quả.
Vấn đề các doanh nghiệp đang gặp phải khi xây dựng chiến lược Email Marketing
Được đánh giá là hình thức tiếp thị hiệu quả nhất nhưng triển khai chiến lược Email Marketing không phải điều dễ dàng. Thử thách ở đây là tình trạng hàng loạt email bị xếp vào mục spam khi gửi đến người dùng mà không xin phép, nội dung email không phù hợp, cách thức thu thập email trái phép… Đây cũng là sai lầm thường gặp của nhiều doanh nghiệp Việt. Để khắc phục và giải quyết khó khăn này, hãy cùng tham khảo 5 bước sau đây để xây dựng chiến lược Email Marketing thành công.
»»» Xem thêm Đào tạo Mini MBA thực chiến dành cho chủ doanh nghiệp SME
5 bước xây dựng chiến lược Email Marketing hiệu quả
Xác định mục tiêu chiến lược tiếp thị qua email
Mục tiêu là yếu tố quan trọng để vạch ra đích đến cho chiến lược Email Marketing. Việc xác định mục tiêu cần đảm bảo sự rõ ràng, thực tế và phù hợp với nguồn lực hiện tại; đồng thời bổ trợ cho hoạt động kinh doanh, tiến đến mục tiêu tổng thể của tổ chức. Chiến lược tiếp thị qua email có thể đa dạng mục tiêu như giới thiệu sản phẩm mới, chương trình tri ân khách hàng, voucher ưu đãi, thúc đẩy hoạt động kinh doanh, thư mời tham dự sự kiện, phát triển thương hiệu. Hãy xác định rõ mục tiêu và thiết lập chiến thuật hiệu quả.
Thu thập danh sách khách hàng tiềm năng
Danh sách khách hàng là chìa khóa mang đến thành công cho chiến lược Email Marketing. Việc thu thập danh sách cần đảm bảo yếu tố phù hợp gồm những đối tượng quan tâm đến sản phẩm, thương hiệu và khách hàng hiện tại của công ty. Cách thức mua danh sách email là phương pháp dễ dàng và nhanh gọn. Tuy nhiên cách thức này không mang lại hiệu quả bởi một thông tin có thể thu hút nhóm người này nhưng vô nghĩa với người khác. Vì thế hãy thu thập, phân loại khách hàng tiềm năng để tác động đúng đối tượng và tạo nên giá trị cho doanh nghiệp.
Sáng tạo nội dung Email chất lượng
Bất kỳ chiến lược tiếp thị nào cũng cần xây dựng nội dung mà khách hàng mục tiêu quan tâm. Theo nghiên cứu được công bố bởi Hubpot, các mẫu email chất lượng, được định hướng nội dung rõ ràng sẽ mang lại hiệu quả hơn 90% những email đại trà. Đầu tiên, phân chia danh sách theo ngành nghề, thói quen, sở thích, nhu cầu rồi sáng tạo tiêu đề, thông điệp thu hút với từng phân khúc. Điều này giúp tăng khả năng chuyển đổi qua lượt truy cập đường link hoặc thực hiện hành động mà thương hiệu mong muốn.
Thiết lập công cụ tự động hóa
Gửi thư đúng thông điệp, đúng thời điểm là yếu tố quan trọng. Để xây dựng mối quan hệ của thương hiệu với khách hàng. Cũng như thúc đẩy hành vi mua hàng. Do đó, thiết lập công cụ tự động hóa cho chiến lược Email Marketing sẽ thu hút và đánh vào tâm lý. Đáp ứng nhu cầu kịp thời. Chẳng hạn như email chúc mừng sinh nhật. Gợi nhắc về sản phẩm trong giỏ hàng hoặc bài viết thuộc phạm trù mà khách hàng quan tâm.
Xem thêm dịch vụ: Tư vấn và hỗ trợ triển khai kinh doanh cho doanh nghiệp SME
Giám sát chiến lược và sàng lọc email
Email Marketing là hình thức tiếp thị dễ dàng đo lường và giám sát chiến lược. Ưu thế này cho phép tổ chức theo dõi tiến độ, đánh giá nội dung, tỷ lệ chuyển đổi… Điều này giúp doanh nghiệp phát hiện vấn đề tồn đọng, điều chỉnh những hoạt động chưa hiệu quả. Đồng thời, bộ phận phụ trách cần so sánh với chiến lược trước đó để tối ưu nội dung. Thiết kế và đưa chiến lược tiệm cận đến mục tiêu đã định.
Tìm hiểu thêm: Dịch vụ Tư vấn và Đào tạo doanh nghiệp
APEXCORP – Chuyên gia tư vấn chiến lược kinh doanh và quản trị
Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM
Hotline: 0903 25 55 25
Email: info@apex.edu.vn
Website: apex.edu.vn