Chiến lược cạnh tranh đóng vai trò then chốt quá trình phát triển và thành công của doanh nghiệp. Chiến lược cạnh tranh hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp xác định rõ lợi thế cạnh tranh với đối thủ nằm ở đâu. Tuy nhiên, thực tế thì nhiều doanh nghiệp thường thường thiếu kiến thức và kinh nghiệm triển khai. Vì vậy xây dựng chiến lược cạnh tranh và triển khai thực hiện đối với nhiều doanh nghiệp lại trở thành thách thức. Chuyên gia Apexcorp chia sẽ cách thức làm thế nào để xây dựng chiến lược cạnh tranh hiệu quả cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
1. Phân tích nội bộ và phân tích thị trường
- Phân tích hiệu quả các hoạt động về marketing & sales, nhân sự, sản xuất, tài chính, vận hành, năng lực lõi, …
- Phân tích đối thủ cạnh tranh, độ lớn thị trường, tốc độ tăng trưởng, yếu tố thành công then chốt của ngành,…
Xem thêm dịch vụ: Tư vấn và hỗ trợ cho doanh nghiệp SME
2. Khảo sát, phỏng vấn
- Đội ngũ nhân sự công ty
- Nhân sự của hệ thống phân phối, đại lý
- Khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ
3. Sử dụng các công cụ khoa học phân tích và hoạch định
- Công cụ phân tích kinh tế vĩ mô (PESTEL)
- Công cụ phân tích cạnh tranh (PORTER’S 5 FORCES)
- Công cụ phân tích nguồn lực và năng lực lõi (VRIN)
- Công cụ phân tích nội tại doanh nghiệp (7S MCKINSEY)
- Công cụ phân tích ma trận chiến lược (SWOT, SPACE, QSPM)
»»» Xem thêm Đào tạo Mini MBA thực chiến dành cho chủ doanh nghiệp SME
Chiến lược cạnh tranh bao gồm
- Xác định sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi
- Lợi thế cạnh tranh tập trung vào đâu: Sản phẩm? Thị trường? Chi phí
- Kế hoạch chiến lược và triển khai thực hiện (Bản đồ chiến lược & Thẻ điểm cân bằng)
- Hệ thống đánh giá hiệu quả hoạt động của từng bộ phận và kiểm soát mục tiêu kinh doanh
Tìm hiểu thêm: Dịch vụ Tư vấn và đào tạo doanh nghiệp
APEXCORP – CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ QUẢN TRỊ
Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM
Hotline: 0903 25 55 25
Email: info@apex.edu.vn
Website: apex.edu.vn