Hotline

0903 25 55 25

TƯ VẤN VÀ ĐÀO TẠO DOANH NGHIỆP

Apexcorp đã liên tục xây dựng, phát triển để trở thành một thương hiệu tư vấn và đào tạo chuyên nghiệp từ năm 2014. Khách hàng mục tiêu của Apexcorp là các doanh nghiệp vừa & nhỏ ngành hàng tiêu dùng thiết yếu đang gặp khó khăn về kinh doanh và quản trị.

TƯ VẤN VÀ ĐÀO TẠO DOANH NGHIỆP

Khách hàng mục tiêu của Apexcorp là các doanh nghiệp vừa & nhỏ ngành hàng tiêu dùng thiết yếu, đang gặp khó khăn về kinh doanh và quản trị.

Làm thế nào để vượt qua khủng hoảng thành công?

Khủng hoảng là thuật ngữ mà không một nhà lãnh đạo nào muốn xảy ra với doanh nghiệp mình. Thế nhưng khủng hoảng có thể tấn công bất kỳ lúc nào. Nếu tổ chức chuẩn bị trước cho cuộc khủng hoảng sẽ giúp giảm sự tác động và thoát khỏi khó khăn một cách nhanh chóng hơn. Đây cũng là bước ngoặt giúp doanh nghiệp vượt lên các đối thủ hàng đầu trong cuộc khủng hoảng toàn cầu. Đó là lý do vì sao tổ chức cần lập kế hoạch quản trị khủng hoảng thành công. 

Quản trị khủng hoảng là gì?

Với nhận định của Thạc sỹ Nguyễn Phong Phú – Chủ tịch hội đồng chuyên gia tư vấn doanh nghiệp  Apexorp. Quản trị khủng hoảng là việc dự đoán các rủi ro có thể xuất hiện và chuẩn bị phương án giải quyết cho những tình huống này. Kế hoạch quản trị rủi ro là tổng hợp các hành động từ trước khủng hoảng. Trong và sau khủng hoảng nhằm tạo tâm lý vững vàng, phản ứng nhanh nhạy. Từ đó xử lý khủng hoảng theo những bước đã hoạch định. Giảm thiểu hết mức tình trạng lan rộng đến nhiều khía cạnh liên quan. 

Apexcorp tư vấn chiến lược kinh doanh

»»» Xem thêm chương trình đào tạo Mini MBA thực chiến dành cho chủ doanh nghiệp

Các bước lập kế hoạch quản trị khủng hoảng thành công

Bước 1: Xác định các rủi ro có thể xảy ra

Đây là bước cần thiết cho một sự chuẩn bị hoàn hảo. Việc đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình vận hành, phát triển hoạt động kinh doanh. Những khủng hoảng dễ bắt gặp là khủng hoảng tài chính, khủng hoảng nhân sự. Khủng hoảng công nghệ, khủng hoảng tổ chức và khủng hoảng bắt nguồn từ thiên tai. Nhận định được các loại khủng hoảng càng sớm thì hành động dập tắt khủng hoảng càng diễn ra nhanh chóng và dễ dàng. 

Bước 2: Đánh giá mức độ ảnh hưởng của khủng hoảng

Sau khi đã xác định rủi ro. Ban lãnh đạo phải đánh giá được mức độ ảnh hưởng từ các vấn đề đó đối với sự suy trì và tăng trưởng của công ty. Đó có thể là doanh thu giảm sút. Thương hiệu bị mang tiếng xấu, khách hàng bất mãn và thiếu niềm tin vào doanh nghiệp. Xuất hiện nhiều chi phí để giải quyết, khắc phục sự cố. Thông qua quá trình ước lượng, công ty sẽ có góc nhìn đa chiều về các tình huống bất lợi và chuẩn bị giải pháp tối ưu nhất. Kết quả phán đoán không thể chính xác hoàn toàn.  Nhưng càng gần với thực tế thì càng dễ kiểm soát.  

Bước 3: Thành lập đội quản trị khủng hoảng

Hành động cần thiết tiếp theo là cân nhắc thành lập đội ngũ quản trị khủng hoảng sao cho bao quát được toàn bộ tổ chức. Đội ngũ này có thể bao gồm  cá nhân chuyên môn trong các phòng ban khác nhau của doanh nghiệp. Họ có thể đến từ bộ phận nhân sự, tài chính, PR, pháp lý, kinh doanh, R&D và không thể thiếu là người đại diện công ty. Đội quản trị khủng hoảng có thể linh hoạt thành viên theo từng mức độ tác động, tuy nhiên phải đảm bảo họ đủ khả năng để ứng phó với thách thức, cũng như truyền thông hiệu quả đến toàn bộ tổ chức. 

Apexcorp tư vấn và triển khai kinh doanh cho doanh nghiệp nhỏ

»»» Xem thêm tư vấn và triển khai kinh doanh cho doanh nghiệp nhỏ/khởi sự

Bước 4: Hoạch định kế hoạch xử lý khủng hoảng

Qua 3 bước thực hiện trên, doanh nghiệp đã có thể hoạch định kế hoạch xử lý khủng hoảng theo từng loại và cấp bậc ảnh hưởng. Tuy nhiên, mỗi kế hoạch cần đáp ứng được các yếu tố quan trọng sau đây: 

  • Khủng hoảng bắt nguồn từ đâu? Những người liên quan đến khủng hoảng là ai? Làm thế nào để tránh cho sự bất mãn leo thang? 
  • Dự tính giải quyết khủng hoảng trong bao lâu? 
  • Tổ chức cần những nguồn lực và công cụ gì để xử lý? 
  • Các nhóm đối tượng cần liên hệ là ai? 
  • Cần làm gì khi diễn biến trở nên tồi tệ hơn? 
  • Bài học rút ra sau cuộc khủng hoảng này là gì? Làm sao để khắc phục và tránh vi phạm? 

Apexcorp tư vấn hệ thống vận hành và quản trị

Bước 5: Theo dõi thường xuyên và cập nhật các yếu tố mới trong bản kế hoạch

Khi doanh nghiệp trên đà phát triển. Nhiều thay đổi sẽ xuất hiện như quy mô kinh doanh, số lượng nhân viên hoặc tái cấu trúc hoạt động. Vào các mốc thay đổi này, tổ chức cần thường xuyên theo dõi và cập nhật bản kế hoạch quản trị khủng hoảng để luôn trong tư thế chủ động. Ngoài ra, người lãnh đạo cần đào tạo, bồi dưỡng nhân viên các kiến thức. Kỹ năng liên quan đến việc xử lý khủng hoảng để chuẩn bị cho cuộc tấn công không lường trước được. 

Tìm hiểu thêm: Dịch vụ Tư vấn và Đào tạo doanh nghiệp

APEXCORP – Chuyên gia tư vấn chiến lược kinh doanh và quản trị

Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM

Hotline: 0903 25 55 25

Email: info@apex.edu.vn

Website: apex.edu.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

GỬI BÌNH LUẬN CỦA BẠN