Marketing mix (hay Marketing hỗn hợp) là hình thức tiếp thị. Được các doanh nghiệp đầu tư triển khai mạnh mẽ và thường xuyên. Tuy vậy, nhiều công ty vừa và nhỏ, startup chưa thực sự áp dụng bài bản và đúng cách để tạo dựng chiến lược Marketing mix hiệu quả. Trong bài viết này, Apexcorp sẽ chia sẻ các bước để xây dựng chiến lược Marketing hỗn hợp nhằm đưa ra những lời khuyên hữu ích cho doanh nghiệp.
Xem thêm đào tạo doanh nghiệp
Bước 1: Phân tích thị trường và nội tại của công ty
Trước khi bắt tay vào xây dựng chiến lược Marketing mix. Doanh nghiệp phải nhìn nhận bao quát về các yếu tố bên ngoài và bên trong tổ chức để đưa ra quyết định phù hợp. Và thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh và nguồn lực nội tại của công ty là các yếu tố đó. Thông qua báo cáo đánh giá. Tổ chức nắm bắt được biến động thị trường. Thị hiếu khách hàng, ưu nhược điểm của doanh nghiệp và đối thủ. Từ đó định hướng sản phẩm/ dịch vụ phù hợp, tạo được sự thu hút và gia tăng doanh thu.
Bước 2: Thiết lập mục tiêu cho chiến lược Marketing mix
Bất kể chiến lược nào cũng cần đặt ra mục tiêu kỳ vọng. Và mục tiêu của chiến lược Marketing mix là đích đến mà tập thể nỗ lực hết mình để đạt được. Doanh nghiệp nên đặt mục tiêu theo mô hình SMART nhằm đảm bảo tính thực tế, minh bạch và nằm trong tầm với. Một mục tiêu đúng đắn không chỉ định hướng chiến lược. Mà còn là động lực thúc đẩy nhân viên làm việc năng suất hơn.
Bước 3: Xây dựng chiến lược Marketing mix phù hợp
Đúng như tên gọi, Marketing mix là hỗn hợp nhiều chiến lược tiếp thị của công ty để tạo nên chiến lược bao quát kiểm soát từ khâu sản phẩm, đến phân phối và truyền thông.
Chiến lược về sản phẩm
Chiến lược này bao gồm các yếu tố về chất lượng sản phẩm/ dịch vụ. Khả năng thỏa mãn nhu cầu khách hàng, phù hợp với xu thế thị trường. Tại đây, công ty cùng cần xác định hướng tên gọi, thông điệp, thiết kế và bao bì sản phẩm. Nên nhớ rằng, chất lượng sản phẩm là vũ khí tối thượng để bán được hàng và giữ chân khách hàng. Do đó chiến lược này cần sự đầu tư kỹ lưỡng.
Chiến lược về giá
Chiến lược Marketing này cần đảm bảo 2 khía cạnh là định giá sản phẩm/ dịch vụ và hình thức thanh toán. Trong đó, có 3 phương pháp định giá phổ biến là dựa theo chi phí sản xuất. Giá trị mang đến cho người dùng và mức giá cạnh tranh so với thị trường đó. Còn vấn đề thanh toán nên được thiết lập theo nhiều cách thức và thuận tiện cho khách hàng.
Chiến lược về kênh phân phối
Kênh phân phối là công cụ then chốt mà doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Do đó, bộ phận phụ trách nên tìm hiểu thói quen mua hàng của đối tượng mục tiêu; từ đó mở rộng hệ thống phân phối đến những nơi khách hàng có thể tiếp cận và mua hàng.
Chiến lược về xúc tiến thương mại (truyền thông Marketing)
Tại thị trường sôi nổi như Việt Nam hiện nay. Xúc tiến là công cụ vô cùng hiệu quả để người dùng nhận thức và sử dụng sản phẩm/ dịch vụ. Những chiến thuật tổ chức có thể áp dụng như quảng cáo. Chương trình khuyến mãi, bảo hành hoặc quan hệ công chúng.
Bước 4: Lên kế hoạch hành động và dự toán ngân sách
Kế hoạch hành động là tập hợp hàng loạt các chiến thuật hữu dụng nhằm đáp ứng được chiến lược và mục tiêu chung. Đây cũng là bước tốn nhiều nơ-rôn thần kinh của tập thể để sáng tạo ra những hoạt động phù hợp trong thời gian cho phép và tối ưu kinh phí. Bên cạnh đó, công ty cũng cần bản dự toán ngân sách chi tiết để chủ động chuẩn bị tài chính. Tránh trường hợp thiếu hụt và ảnh hưởng tiến trình thực hiện.
Bước 5: Quản trị chiến lược Marketing hỗn hợp
Quá trình hiện thực hóa chiến lược bắt buộc doanh nghiệp phải quản trị và giám sát thường xuyên nhằm đảm bảo chất lượng, hiệu suất công việc. Bên cạnh đó, hoạt động này sẽ cho thấy các yếu tố không hiệu quả, từ đó cải thiện hoặc loại bỏ (nếu cần).
Tìm hiểu thêm: Tư vấn doanh nghiệp
APEXCORP – CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ QUẢN TRỊ
Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM
Hotline: 0903 25 55 25
Email: info@apex.edu.vn
Website: apex.edu.vn