Hoạt động kinh doanh trong thời kỳ hội nhập đang ngày càng phát huy. Khách hàng luôn là một nhân tố cực kì quan trọng quyết định tất cả từ doanh số & lợi nhuận. Cùng Apexcorp tìm hiểu thêm về kỹ năng thuyết phục khách hàng chuyên nghiệp. Chắc chắn thành công trong bài viết dưới đây nhé!
Kỹ năng thuyết phục khách hàng chuyên nghiệp chắc chắn thành công
Khởi đầu câu chuyện lôi cuốn
Cách đáp ứng khách hàng mua sản phẩm trước tiên là hãy khởi đầu câu chuyện thật lôi cuốn. Việc này có thể giúp bạn hiểu rõ được nhu cầu, sở trường của khách hàng. Từ đây nhận biết họ có mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn hay không.
Xây dựng một cuộc nói chuyện đúng hướng đúng mục đích sẽ không khó để bạn thuyết phục khách hàng. Ánh mắt thân thiện, nụ cười niềm nở; cùng dáng vẻ chuyên nghiệp tự tin sẽ khiến khách hàng có thiện cảm khi lần đầu trò chuyện với bạn
Duy trì cầu nối khi giao tiếp
Tạo cầu nối trong giao tiếp là kỹ năng thuyết phục trong kinh doanh quan trọng. Đây chính là cách giúp duy trì cuộc trò chuyện xảy ra liên tục, tự nhiên. Tránh trường hợp bạn nói quá là nhiều trong khi khách hàng lại nói quá ít.
Khi gặp các khách hàng kiệm lời, bạn cần phải xây dựng cầu nói để họ tiếp tục chia sẻ. Hãy khuyến khích nhẹ bằng các lời động viên như: “Tôi hiểu mà…”, “Vậy à…”.
Trong quá trình lắng nghe, hãy chủ động gật nhẹ đầu để khuyến khích đối phương nói lâu hơn. Khách hàng cung cấp nhiều thông tin có thể giúp bạn đơn giản phán đoán nhu cầu, sở thích của họ hơn.
Tạo sự khan hiếm
Theo nghiên cứu của các nhà tâm lý học, bản chất con người sẽ luôn ước muốn cái họ không có được. Tương tự như vậy, nếu hiểu cách làm cho các thông tin đưa đến khách hàng trở nên tươi mới, biến sản phẩm của bạn trở nên độc đáo & khác biệt trên thị trường sẽ tạo được sự chú ý với người nghe hơn.
Ví dụ về kỹ năng đáp ứng khách hàng: nếu như người Việt Nam chúng ta luôn áp dụng nguyên tắc “bán nhiều với giá rẻ” thì người Do Thái lại áp dụng nguyên tắc “bán ít với giá cao”. Dù giá trị sản phẩm của bạn có nhiều hay ít thì hãy luôn biết nâng cao giá trị của nó lên thông qua giá tiền, khai thác giá trị dùng của nó ở nhiều phương diện khác nhau để đáp ứng khách hàng mua hàng & tin rằng họ đã bỏ tiền ra để mua hàng của bạn là hoàn toàn xứng đáng.
>>> Xem thêm: Bí Quyết Nắm Bắt Đúng Xu Hướng Kinh Doanh
Cung cấp thông tin có ích
Mong muốn bán được hàng trước hết bạn cần phải cho khách hàng thấy được giá trị sản phẩm trước. Bạn cần phải biết được cách thuyết phục khách hàng rằng các mặt hàng của bạn có thể giúp ích cho họ trong đời sống hay công việc, & giảm chi phí hằng ngày. Đây là điều mà bất kỳ người mua hàng nào cũng mong muốn hướng mục tiêu đến.
Trong quá trình giao tiếp với các khách hàng sỉ cần nhấn mạnh tới nhu cầu của khách hàng lẻ. Vì đây chính là nhóm khách hàng ảnh hưởng đến hiệu quả doanh thu cuối cùng của người bán.
Chuẩn bị tốt những tài liệu cần thiết
Bạn phải chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ cần thiết cho buổi gặp mặt khách hàng xảy ra trơn tru nhất. Những tài liệu đó bao gồm danh thiếp, tờ gấp, catalogue, công cụ để phục vụ thuyết trình, máy tính…
Hãy bảo đảm rằng những tài liệu này được đấy được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi chỉ rõ với khách hàng. Nên nhớ rằng, chúng sẽ được khách hàng của bạn sử dụng để phân tích, so với đối thủ cạnh tranh của bạn trước khi quyết định có mua những sản phẩm của bạn.
Tập dượt trình bày
Bạn hãy cố gắng tập dượt nhiều lần cách trình bày một cách thuần thục, nhuần nhuyễn cả tư thế lẫn giọng đề cập về cách trò chuyện thuyết phục. Bạn nên tập trước những đồng nghiệp để họ đưa ra những câu hỏi chất vấn để bạn trở nên linh hoạt hơn trong cách xử sự trước những tình huống phát sinh. Hơn toàn bộ, hãy kiểm soát cuộc trò chuyện và chắc chắn rằng khách hàng luôn mong muốn lắng nghe bạn.
Kỹ năng đáp ứng khách hàng bằng việc lắng nghe
Một nhân viên bán hàng có khả năng chẳng phải là người nói nhiều mà là người biết cách lắng nghe khách hàng nói. & nếu cần, họ sẽ có khả năng dẫn dắt khách hàng bằng những câu hỏi mở. Để xây dựng chuẩn xác một câu hỏi mở, hãy bắt đầu câu hỏi đấy bằng một trong các đại từ nghi vấn như cái gì, ở đâu, như thế nào, cái nào, như nào, vì sao, vì sao, khi nào, v.v …
Xử lý tình huống nhanh nhạy
Trong lúc tư vấn sản phẩm và dịch vụ cho khách; bạn có thể gặp các tình huống thuyết phục khách hàng “éo le”. Cụ thể như khách hàng đã thử sản phẩm nhưng mà vẫn nói không tốt; khách hàng cho rằng sản phẩm đắt hơn giá trị thực của nó; khách hàng nghi ngờ chất lượng sản phẩm vì giá rẻ; khách hàng không thực sự mong muốn mua mà chỉ tò mò muốn được nghe bạn tư vấn…
Những biểu hiện này bạn có thể nhận biết qua thái độ hay lời nói của khách. Lúc này, bạn cần bình tâm phân tích vấn đề, xem xét động cơ nào khiến khách hàng có những suy nghĩ như vậy. Sau đó hãy tìm cách đáp ứng khách hàng mua sản phẩm & tìm hướng giải quyết.
Đưa rõ ra lợi thế sản phẩm tốt hơn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh
Làm nổi bật những ưu điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ do doanh nghiệp bạn cung cấp là rất quan trọng. Thông thường, trước khi ra quyết định, khách hàng gọi điện đến các doanh nghiệp để khảo sát.
Vì như thế, nếu như bạn có cơ hội, hãy nhấn mạnh rằng ưu đãi của bạn tốt hơn hoặc rẻ hơn đối thủ cạnh tranh. Nhân viên tư vấn cần nên bật được những ưu thế tốt của sản phẩm so với các đối thủ chung ngành cùng ngành trên thị trường như: Công nghệ tiên tiến; Kỹ thuật hiện đại. Tiết kiệm nhiên liệu; giao diện thân thiện; Chế độ bảo hành dài hạn. Chính sách kinh doanh chuyên nghiệp.
Xây dựng các mối quan hệ bằng việc quan sát tinh tế
Bạn cần quan sát kỹ lưỡng & cảm nhận một tinh tế trước những cử chỉ & hành động của khách hàng để rút ra cách xử sự cho hợp lý. Hãy chủ động nói một vài câu chuyện phiếm để phá tan không khí căng thẳng; làm ra mối quan hệ thân thiết dựa trên sự tin cậy. Chỉ khi có sự tinh tế rõ ràng trong giao tiếp, rất nhanh nắm bắt được suy nghĩ, ý định của đối phương. Và đi trước khách hàng một bước thì bạn mới có thể bán hàng thành công.
>>> Tìm hiểu: 4 Sai Lầm Khiến Việc Đào Tạo Nhân Sự Nội Bộ Không Hiệu Quả
Phản hồi nhanh nhất có thể
Giữ tất cả mọi thứ dễ dàng cũng có nghĩa là bạn góp ý nhanh với đối tượng; để họ không phải mong chờ dài cổ cho lời giải thích của bạn. Một nghiên cứu được nói ra bởi InsideSales.com chỉ ra rằng thời gian phản hồi trung bình là 61 tiếng. Đúng thế, tận 61 tiếng. Nếu như bạn có khả năng làm tốt hơn, bạn không những đánh bật con số đấy. Mà còn mang lại ấn tượng lớn đến đối tượng của mình. Nhận được câu trả lời của bạn sẽ được họ coi như là một việc “dễ” như ăn bánh.
Cách tốt nhất để cải thiện thời gian góp ý là cài đặt một hệ thống Email. Khi mà bạn nhận được tin nhắn từ đối tượng, hãy xem qua chúng thật nhanh và quyết định xem bạn có quan trọng phải giải đáp ngay hay không. Hãy nhớ, những nhân viên sales giỏi sẽ đem đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng & đối tượng của mình. Cam kết giải đáp toàn bộ emails của khách hàng trong một khung thời gian cố định, & tuân thủ theo nó.
Kết luận: Trên đây là những kỹ năng thuyết phục khách hàng chuyên nghiệp mà Apexcorp muốn gửi tới tất cả bạn đọc. Hy vọng những thông tin trên sẽ là những thông tin hữu ích giúp cho các bạn trau dồi và nâng cao trình độ tư vấn của mình hơn.
APEXCORP – Chuyên gia tư vấn doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh
- Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
- Văn phòng tư vấn: Khu dân cư cao cấp Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Quận 2, TP. HCM
- Hotline: 0903 25 55 25
- Email: info@apex.vn