Kỹ năng giao tiếp ứng xử đã và đang trở thành chìa khóa quan trọng cho sự thành công và thăng tiến trong mọi lĩnh vực. Bất kỳ ai cũng có thể trau dồi kỹ năng mềm này. Học cách tự tin thể hiện ý kiến, lắng nghe và tạo dựng mối quan hệ tốt với người khác.
Khái niệm kỹ năng giao tiếp ứng xử là gì?
Kỹ năng giao tiếp ứng xử là cách dùng từ ngữ truyền đạt ý kiến. Cử chỉ, quy tắc ứng xử phù hợp và khả năng tạo ấn tượng sâu sắc cho những người xung quanh. Bên cạnh đó, kỹ năng này còn chứa đựng sự lắng nghe tích cực. Khả năng thấu hiểu sâu xa và phản hồi tinh tế của một người.
Tại sao kỹ năng giao tiếp ứng xử lại quan trọng?
Không chỉ là những quy tắc ứng xử và cách tương tác giữa con người. Kỹ năng giao tiếp ứng xử trong cuộc sống chính là hạt giống tốt. Dùng để thắp sáng cho mọi mối quan hệ. Một cách tự nhiên, chúng ta đã nghe về nghệ thuật giao tiếp. Nhưng kỹ năng này không đơn thuần là việc nói chuyện. Mà còn biết cách truyền đạt, diễn đạt ý kiến và cảm xúc. Thậm chí cả việc diễn giải những hành động phi ngôn ngữ.
Đào tạo Mini MBA thực chiến dành cho chủ doanh nghiệp SME
Dưới đây là những lợi ích mà kỹ năng giao tiếp và ứng xử mang lại cho mỗi người
- Giúp mỗi người nắm vững cách diễn đạt sao cho người nghe hiểu rõ ý nghĩa. Tránh hiểu lầm không đáng có.
- Biết cách lắng nghe, đồng cảm và thấu hiểu cảm xúc, suy tư của người khác.
- Là cầu nối giúp bạn tạo dựng mối quan hệ chặt chẽ với người xung quanh.
- Với khả năng này, bạn sẽ tự tin hơn khi trò chuyện với người khác. Đặc biệt trong các tình huống thử thách cao.
- Kỹ năng giao tiếp ứng xử là “chất xúc tác” cho sự thành công. Giúp bạn nắm bắt cơ hội và vượt qua khó khăn.
- Giúp bạn dễ dàng tạo liên kết sâu sắc hơn trong gia đình, bạn bè và đồng nghiệp.
6 nguyên tắc “vàng” trong giao tiếp ứng xử cần nắm
Để điểm tô bức tranh hoàn thiện cho kỹ năng giao tiếp ứng xử. 6 nguyên tắc tựa như những viên gạch xây dựng nền móng vững chắc. Với mỗi một yếu tố là một hướng dẫn sâu sắc. Hướng dẫn cách tạo dựng quan hệ mạnh mẽ và hiệu quả thông qua giao tiếp tinh tế.
Xưng hô phù hợp theo độ tuổi, mối quan hệ
Đầu tiên, xưng hô đúng cách giữa người với người. Tạo nên một sự quan tâm âm thầm đến người khác. Đồng thời, đây là cách thể hiện tinh thần tương tác và gắn kết sâu sắc. Việc đặt người vào vị trí thích hợp trong giao tiếp. Từ cách gọi tên đến cách thể hiện sự tôn trọng sẽ giúp cuộc trò chuyện thêm thăng hoa.
Lời nói rõ ràng, tránh gây hiểu nhầm cho người nghe
Khả năng diễn đạt một cách dễ hiểu dễ dàng tạo nên cuộc trò chuyện tránh gây hiểu nhầm. Đây là chìa khóa để xây dựng sự thấu hiểu chân thành và cùng hướng đến mục tiêu chung.
Hạn chế lối nói mỉa
Đây là điều không thể bỏ qua trong việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh. Việc chỉ trích người khác một cách tinh tế tưởng chừng là khen đều dẫn đến mất cảm tình. Điều này cho thấy bạn có thái độ thù địch. Thường xuyên xét nét người khác và gây khoảng cách trong quan hệ.
Tránh nói về những chủ đề nhạy cảm
Như một lời khuyên sáng suốt, hạn chế nói nhiều về chủ đề nhảy cảm. Đây là cách cách giữ cho cuộc trò chuyện suôn sẻ và tạo dựng ấn tượng tích cực. Khi bạn biết cách nói giảm nói tránh về những chủ đề như chính trị, tôn giáo, pháp luật, giới tính… Có thể giúp tạo nên không khí ôn hòa và tránh những cuộc tranh luận không cần thiết.
Chú ý khi dùng từ
Khả năng sử dụng từ ngữ thích hợp. Đây là nguyên tắc để bạn thể hiện sự khéo léo và thông minh của bản thân. Hãy tránh tiếng lóng và ngôn từ địa phương. Để đảm bảo thông điệp dễ dàng đến với mọi người, tuyệt đối không sử dụng từ ngữ chuyên ngành. Hoặc ngôn từ cổ, để tránh làm người nghe cảm thấy không hiểu lời bạn nói.
Không nên sử dụng lối nói mang đến sự tiêu cực
Khả năng lựa chọn từ ngữ tích cực giúp bạn tránh gây ra cảm xúc tiêu cực. Và tạo nên không gian giao tiếp hòa hợp. Việc chú ý đến cách truyền đạt thông điệp một cách tinh tế. Là cách cảm thông mà bạn dành cho người đối diện. Sự nhạy bén trong lối nói chuyện việc giúp bạn tránh rơi vào những cảm xúc tiêu cực không đáng có.
Cách rèn luyện, cải thiện kỹ năng giao tiếp ứng xử hiệu quả
Khi thực hành giao tiếp tích cực hàng ngày cho đến việc xây dựng lòng tự tin và tập trung vào việc lắng nghe. Mọi thành phần khi kết hợp với nhau đều sẽ giúp bạn trở thành một người giao tiếp xuất sắc hơn. Hãy cùng khám phá những bí quyết và phương pháp hiệu quả để nâng cao kỹ năng giao tiếp và ứng xử của bạn.
Thể hiện thái độ tự nhiên và chân thành
Từ cử chỉ tới giọng điệu, sự tự nhiên và chân thành tạo nên tương tác thực sự. Khi rèn giũa kỹ năng giao tiếp ứng xử. Bạn đã trực tiếp tạo nên bầu không khí thoải mái. Truyền tải ý kiến của mình chân thành. Khi bạn lắng nghe, chia sẻ quan điểm, đặt câu hỏi…. Đó là cách quan tâm và tạo dựng tin cậy đến người khác.
Tư vấn và triển khai kinh doanh cho doanh nghiệp SMEs
Tránh ngắt lời người khác
Kỹ năng giao tiếp ứng xử là việc tạo nên không gian lắng nghe và tôn trọng. Do vậy, không nên ngắt lời người khác là một phần quan trọng. Khi ngắt lời người đối diện, bạn có thể đánh mất cơ hội để họ kể câu chuyện của mình. Và làm mất sự kết nối trong cuộc trò chuyện. Điều này cũng có thể làm cho người đối diện cảm thấy không được quan tâm. Và đặt ra câu hỏi về lòng tôn trọng của bạn đối với họ.
Không nên nói quá nhiều, thao thao bất tuyệt
Giao tiếp hiệu quả là sự cân bằng giữa nói và lắng nghe. Thế nên đừng nói quá nhiều để giúp duy trì sự tương tác và tập trung trong cuộc trò chuyện. Khi bạn thấy người nghe có dấu hiệu mất hứng thú như ngáp, ánh mắt lạc hướng. Hãy linh hoạt chuyển chủ đề hoặc kết thúc câu chuyện để duy trì sự quan tâm.
Bên cạnh đó, ngắn gọn và trực tiếp vào vấn đề cũng là một điểm mà bạn nên lưu ý. Hãy tránh những lời nói dài dòng và vòng vo. Để người nghe dễ dàng nắm bắt thông điệp và tương tác một cách chính xác.
Giao tiếp bằng ánh mắt, ngôn ngữ cơ thể
Bên cạnh lắng nghe thì bạn cần sử dụng kỹ năng quan sát một cách tài tình. Bởi vì ánh mắt và cử chỉ có thể tiết lộ nhiều điều về tâm trạng, ý định của người khác. Nếu bạn nhận thấy biểu cảm trên khuôn mặt người đối diện thay đổi khi nói chuyện. Hãy nhạy bén thay đổi chủ đề để duy trì mối quan hệ tốt hơn.
Không những vậy, người có khả năng quan sát luôn đứng ở vị trí lợi thế. Vì họ có khả năng nắm bắt thông tin từ môi trường xung quanh. Để rèn luyện kỹ năng này, bạn hãy dành thời gian học hỏi về ngôn ngữ cơ thể và hành vi con người. Giúp bạn trở thành người thông minh hơn trong việc tương tác và giao tiếp.
Đừng chỉ nói, cần biết cách lắng nghe
Khi tham gia giao tiếp, sự trao đổi thông tin không chỉ đơn thuần là việc bạn nói. Để thực sự hiểu và nói đúng, kỹ năng lắng nghe là điều cần thiết. Lắng nghe ở đây không chỉ đơn giản là tiếp thu thông tin, mà còn là thấu hiểu sâu hơn. Đôi khi, khả năng lắng nghe quan trọng hơn cả khả năng diễn đạt. Trong một số trường hợp, người khác sẽ thích chia sẻ và tương tác với bạn hơn vì bạn biết lắng nghe và thấu hiểu họ.
Để phát triển kỹ năng này, hãy tạo cơ hội cho người khác nói, có thái độ nhiệt tình trong việc tìm hiểu câu chuyện của họ. Đồng thời, bạn cần có lòng thông cảm và khuyến khích họ mở lòng chia sẻ. Thỉnh thoảng, khi bạn đang lắng nghe, hãy duy trì sự tập trung bằng cách hướng ánh mắt vào họ, và thể hiện sự quan tâm thông qua việc gật đầu hoặc mỉm cười.
Đặt câu hỏi trong cuộc giao tiếp
Việc đặt câu hỏi trong giao tiếp thể hiện sự ham học hỏi và quan tâm của bạn đối với chủ đề đang trò chuyện. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh chủ đề nhạy cảm và đảm bảo nội dung phù hợp. Qua đó, bạn sẽ thể hiện tôn trọng và khả năng lắng nghe của mình đối với người khác, đồng thời tạo sự thoải mái và tạo điểm nhấn tích cực cho kỹ năng giao tiếp ứng xử.
Hạn chế làm việc riêng, sử dụng điện thoại
Với kỹ năng giao tiếp ứng xử, việc duy trì sự tập trung và hiệu quả đòi hỏi sự tương tác chân thành. Do đó, khi tránh làm việc cá nhân trong lúc trò chuyện là một yếu tố quan trọng đối với sự thành công của giao tiếp. Sự phân tâm này ảnh hưởng đến chất lượng của cuộc trò chuyện và tạo ra cảm giác thiếu tôn trọng, không quan tâm đối với người đang nói. Vì thế, để tạo ra môi trường tương tác tích cực, hãy tập trung hoàn toàn vào cuộc giao tiếp, đặt điện thoại xuống và dành thời gian thực sự lắng nghe và tương tác với người đối diện.
Giữ một khoảng cách vừa phải
Trong giao tiếp, việc giữ một khoảng cách vừa phải là rất quan trọng. Điều này thể hiện sự tôn trọng và tạo cảm giác thoải mái cho cả hai bên. Khi gặp tình huống không gian hẹp hoặc nhiều đồ vật riêng tư, cần tránh nhìn ngó nghiêng lung tung để không chạm đến sự riêng tư của người khác. Đặc biệt, khi giao tiếp với người lớn tuổi, bạn nên lại gần hơn một chút để họ có thể nghe rõ bạn nói. Tuyệt đối không nên tâm sự về chuyện riêng tư với mọi người, mà chỉ nên chọn lọc và chia sẻ những thông tin phù hợp nhất.
Chú ý đến tông giọng và cảm xúc
Bên cạnh đó, tông giọng và cảm xúc đóng vai trò quan trọng, vì cùng một câu nói có thể mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Để đảm bảo hiệu quả trong giao tiếp, bạn cần điều chỉnh giọng điệu và cảm xúc phù hợp với ngữ cảnh cũng như đối tượng. Hãy cảm nhận tông giọng và trạng thái tâm lý của người đối diện để linh hoạt điều chỉnh cuộc trò chuyện khi cần thiết.
Sẵn sàng tiếp nhận những phản hồi và góp ý một cách tích cực
Đây là một thành phần không thể thiếu để mỗi người phát triển kỹ năng ứng xử trong giao tiếp cho bản thân. Bạn có thể mở lòng đối với những ý kiến đóng góp từ mọi người, sau đó xem xét và điều chỉnh để nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử của mình. Việc chấp nhận rằng không ai hoàn hảo từ đầu sẽ giúp bạn không ngừng hoàn thiện bản thân.
Đọc sách, tham gia khóa học kỹ năng giao tiếp ứng xử
Không chỉ dừng lại ở đó, đọc sách kỹ năng giao tiếp ứng xử và tham gia vào các khóa học cũng là cách hiệu quả để nâng cao kỹ năng này. Chẳng hạn như lớp học về thông minh cảm xúc giúp bạn quản lý cảm xúc và hiểu thấu về bản thân cũng như người khác. Hơn nữa, bạn cũng không ngừng học hỏi từ những người có kinh nghiệm và tìm đọc những sách tích cực về chủ đề này sẽ giúp bạn tiến xa hơn về kỹ năng này.
Tìm hiểu thêm: Dịch vụ Tư vấn và Đào tạo doanh nghiệp
APEXCORP – CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH & QUẢN TRỊ
Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM
Hotline: 0903 25 55 25
Email: info@apex.edu.vn
Website: apex.edu.vn
Fanpage: Bác sỹ doanh nghiệp Dr Biz