Hotline

0903 255 525

Hướng dẫn sử dụng công cụ 7S McKinsey cho doanh nghiệp SME

Apexcorp

Hướng dẫn sử dụng công cụ 7S McKinsey cho doanh nghiệp SME

Apexcorp

Hướng dẫn sử dụng công cụ 7S McKinsey cho doanh nghiệp SME

Hướng dẫn sử dụng công cụ 7S McKinsey cho doanh nghiệp SME

Công cụ 7S McKinsey được phát minh vào cuối những năm 1970. Nhưng mô hình 7S của McKinsey vẫn được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Vậy bạn có tò mò rằng mô hình 7S là gì? Và nó có thực sự hiệu quả như cách nhiều chuyên gia vẫn ca ngợi về nó? Hãy cùng Apexcorp khám phá mô hình 7S và cách triển khai ứng dụng nó cho hiệu quả.

Mô hình 7S McKinsey là gì?

Mô hình 7S của McKinsey là một trong những công cụ hoạch định chiến lược phổ biến nhất hiện nay. Rất nhiều doanh nghiệp đã và đang sử dụng nó. Để phân tích các yếu tố bên trong ảnh hưởng đến sự thành công của doanh nghiệp.

blank

Đào tạo Mini MBA thực chiến dành cho chủ doanh nghiệp SME

Mô hình này chỉ rõ 7 yếu tố có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Mọi doanh nghiệp cần gắn kết, củng cố chúng để tạo ra xây dựng thương hiệu thành công. Cụ thể, 7 chữ S trong mô hình này được chia thành 2 nhóm:

  • Các yếu tố cứng: Strategy (Chiến lược), Structure (Cấu trúc), Systems (Hệ thống)
  • Các yếu tố mềm: Shared Values (Giá trị chung), Skills (Kỹ năng), Style (Phong cách), Staff (Nhân viên)

Khám phá 7 nhân tố trong mô hình 7S McKinsey

Chiến lược (Strategy) 

Chiến lược là bản kế hoạch của một công ty phát triển nhằm duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Nó bao gồm một chuỗi các quyết định và các bước hành động cần thiết. Để doanh nghiệp phản ứng với những thay đổi từ môi trường bên ngoài như khách hàng và đối thủ cạnh tranh. 

Một chiến lược hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp có thể tìm kiếm nhiều hơn các cơ hội bên ngoài. Và phát triển những nguồn lực hoặc khả năng cần thiết để tạo lợi thế cạnh tranh mới. 

Cấu trúc (Structure)

Cấu trúc là sơ đồ tổ chức của công ty. Cụ thể, nó thể hiện cách các đơn vị, các bộ phận khác nhau trong công ty được tổ chức, liên kết. Và hoạt động với nhau cũng như nhiệm vụ và trách nhiệm của từng cá nhân. So với các yếu tố khác, yếu tố này dễ thấy và dễ thay đổi hơn.

Hệ thống (Systems)

Hệ thống là nhân tố cứng trong mô hình 7S. Cụ thể, đây là những hoạt động chính và phụ. Nó nằm trong một phần các hoạt động hàng ngày của công ty. Hệ thống bao gồm các quy trình như phát triển sản phẩm., Các hoạt động hỗ trợ như quản trị nguồn nhân lực, kế toán… Hay hiểu đơn giản hệ thống là cách nhân sự trong công ty giải quyết và thực hiện các công việc được giao.

Kỹ năng (Skills)

Kỹ năng bao gồm năng lực và khả năng của nhân sự trong tổ chức. Năng lực hoặc kỹ năng cốt lõi của nhân viên là những yếu tố vô hình nhưng chúng đóng vai trò chính trong việc đạt được lợi thế cạnh tranh bền vững. Vì vậy, các doanh nghiệp cần tìm ra kỹ năng mà một nhân viên hay đội nhóm cần phải có để củng cố chiến lược hoặc cấu trúc mới.

Nhân viên (Staff)

Tài sản giá trị nhất đối với bất kỳ tổ chức nào chính là nhân viên hoặc nguồn nhân lực. Nhân viên trong mô hình 7S thường đề cập đến: số lượng nhân viên, năng lực và nhiệm vụ công việc họ cần hoàn thành, các giải pháp tuyển dụng, đào tạo, động viên và khen thưởng để nâng cao chất lượng nhân sự,…

Phong cách (Style)

Yếu tố phong cách trong mô hình 7S phản ánh phong cách lãnh đạo, quản lý, cách tương tác, ứng xử với nhân viên của cấp trên.

Giá trị chia sẻ (Shared values)

Các giá trị được chia sẻ là thành phần cốt lõi của mô hình 7S. Yếu tố này đề cập đến hệ thống giá trị, tiêu chuẩn, chuẩn mực đạo đức, thái độ và niềm tin của doanh nghiệp. Đây được coi là thành phần cơ bản nhất của một tổ chức để cung cấp nền tảng cho sáu yếu tố khác.

5 bước ứng dụng mô hình 7S của McKinsey cho doanh nghiệp

blankTư vấn và triển khai kinh doanh cho doanh nghiệp SMEs

Bước 1: Phân tích thực trạng doanh nghiệp hiện tại

Chiến lược

  • Mục tiêu chiến lược của công ty bạn là gì?
  • Điều gì làm cho bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh?
  • Làm thế nào để bạn cạnh tranh trên thị trường?

Cấu trúc

  • Cơ cấu tổ chức doanh nghiệp bạn là gì?
  • Ai là người đưa ra các quyết định? Ai báo cáo cho ai?
  • Các quyết định được đưa ra ở các cấp quản lý cao nhất tại các trụ sở chính hoặc công ty mẹ hay được thực hiện ở các cấp quản thấp hơn trong hệ thống quan lý?

Hệ thống

  • Đâu là những hoạt động của doanh nghiệp bạn?
  • Làm thế nào để bạn theo dõi tiến độ công việc?
  • Đâu là quy trình và quy tắc mà các đội nhóm trong doanh nghiệp bạn tuân thủ để luôn đi đúng hướng?

Kỹ năng

  • Năng lực cốt lõi của doanh nghiệp bạn để tạo lợi thế cạnh tranh là gì? 
  • Doanh nghiệp bạn có lỗ hổng kỹ năng nào hay không?
  • Nhân sự có đủ kỹ năng để thực hiện công việc của họ không?
  • Bạn làm gì để theo dõi, đánh giá và cải thiện kỹ năng nhân sự?

Nhân viên

  • Doanh nghiệp bạn yêu cầu những gì ở một nhân sự trong thời điểm hiện tại?
  • Nhân sự của bạn có đang thiếu bất kỳ kỹ năng nào so với điều yêu cầu của doanh nghiệp bạn không?
  • Bạn cần phải làm gì để giải quyết chúng?

Phong cách

  • Phong cách quản lý ở doanh nghiệp bạn như thế nào?
  • Làm thế nào để các nhân viên làm quen với phong cách quản lý của doanh nghiệp bạn?
  • Nhân viên của bạn đang cạnh tranh hay hợp tác khi làm việc?

Giá trị chia sẻ

  • Sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp bạn là gì?
  • Các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp bạn là gì?
  • Làm thế nào để công ty kết hợp những giá trị này trong các hoạt động hàng ngày?

Bước 2: Xác định mục tiêu mà doanh nghiệp muốn đạt được

Xác định mục tiêu doanh nghiệp bạn muốn đạt được trong tương lai và tối ưu thiết kế tổ chức bằng sự trợ giúp của ban quản lý cấp cao. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng đặt mục tiêu hơn và đưa ra một kế hoạch hành động vững chắc để thực hiện các chiến lược.

Vì ban đầu, nhiều khả năng, bạn vẫn sẽ chưa biết đâu là thứ mình muốn đạt được nên bạn sẽ phải thu thập dữ liệu và có cái nhìn rộng hơn về thị trường bằng cách nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và cách họ phản ứng với những sự thay đổi của tổ chức.

Bước 3: Xây dựng kế hoạch hành động

Ở bước này, doanh nghiệp cần xác định những mục nào cần được thiết kế, sắp xếp lại. Và công ty bạn sẽ thực hiện điều đó như thế nào hoặc bằng các phương án nào. Kết quả của bước này là một bản kế hoạch hành động liệt kê chi tiết các bước cụ thể hơn để đạt được mục tiêu mong muốn.

Bước 4: Triển khai kế hoạch hành động

Kế hoạch hành động có thành công hay không phụ thuộc vào người triển khai chúng. Vì vậy, bạn cần chắc chắn đã giao nhiệm vụ cho đúng nhân viên để họ có thể phát huy tối đa thế mạnh của mình từ đó giúp doanh nghiệp đạt được thành công. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thuê các chuyên gia để tư vấn và hướng dẫn thực hiện quá trình trên.

Bước 5: Kiểm tra và điều chỉnh 7 yếu tố trong mô hình cho phù hợp

blank

7 yếu tố được liệt kê trong mô hình 7S của McKinsey có thể thường xuyên thay đổi nên việc kiểm tra và xem xét chúng định kỳ là hoạt động cần thiết. Bởi mỗi thay đổi trong một nhân tố sẽ ảnh hưởng đến tất cả các yếu tố còn lại. Điều này buộc bạn phải xây dựng lại một mô hình, tổ chức mới. 

Tìm hiểu thêm: Dịch vụ Tư vấn và Đào tạo doanh nghiệp

APEXCORP – CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH & QUẢN TRỊ

Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM

Hotline: 0903 25 55 25

Email: info@apex.edu.vn

Website: apex.edu.vn

Fanpage: Bác sỹ doanh nghiệp Dr Biz

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

GỬI BÌNH LUẬN CỦA BẠN

    Call Now