Hotline

0903 255 525

Chiến lược marketing xây dựng bằng cách nào?

Apexcorp

Chiến lược marketing xây dựng bằng cách nào?

Apexcorp

Chiến lược marketing xây dựng bằng cách nào?

Chiến lược marketing xây dựng bằng cách nào?

Chiến lược marketing là gì?

Để có thể hiểu rõ hơn về bản chất chiến lược marketing là gì? Bạn cần hiểu về khái niệm cơ bản về marketing là gì ? Từ đó đi sâu phân tích nội dung chiến lược marketing.

Theo Philip Kotler: Chiến lược marketing được hiểu là một hệ thống luận quan điểm logic, hợp lý làm căn cứ để chỉ đạo một tổ chức hay một đơn vị nhằm tính toán cách giải quyết những nhiệm vụ marekting của mình có liên quan đến thị trường mục tiêu hệ thống marketing mix cũng như mức chi phí cho marketing.

Khái niệm chiến lược marketing mà chúng ta đang nói đến ở đây có thể được hiểu là một kế hoạch PR tổng thể. Từ đó giúp khách hàng có thể tìm kiếm được nhiều hơn khách hàng mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ nhiều nhất cho doanh nghiệp. Những chiến lược marketing của doanh nghiệp thường bao gồm:

  • Tuyên bố giá trị doanh nghiệp
  • Thông điệp chính mà doanh nghiệp muốn truyền tải
  • Các thông tin liên quan đến khách hàng mục tiêu
  • Các phương pháp thực hiện

Vì sao cần xây dựng chiến lược marketing

Khi triển khai bất kỳ một kế hoạch nào đó theo một chiến lược bài bản sẽ giúp chúng ta tiến đến thành công nhanh và vững chắc hơn. Do đó một chiến lược marketing có thể được coi như một bản thiết kế trong lĩnh vực xây dựng cung cấp những thông tin, chi phí và cấu trúc…

Một doanh nghiệp khi không xác định được chiến lược marketing bài bản cụ thể, sẽ dẫn đến việc khó tiếp cận đến những đối tượng khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó còn gây tổn thất, lãng phí ngân sách vào những hoạt động truyền thông không đem lại hiệu quả rõ ràng.

Chính vì vậy vai trò của việc xây dựng một chiến lược marketing cho doanh nghiệp là vô cùng quan trọng, nó giúp doanh nghiệp đi đúng hướng trong khâu phát triển và đưa sản phẩm ra thị trường hiệu quả hơn. Cho phép người quản lý có thể dễ dàng quản lý các hoạt động của doanh nghiệp đúng hướng, phân bổ nguồn lực một cách hợp lý hơn.

Các loại hình chiến lược markerting phổ biến

Theo các yếu tố trong marketing mix & Theo các phương án lựa chọn thị trường mục tiêu.

Theo các yếu tố trong marketing mix:

  • Chiến lược sản phẩm
  • Chiến lược giá
  • Chiến lược phân phối
  • Chiến lược truyền thông

Theo các phương án lựa chọn thị trường mục tiêu:

  • Chiến lược marketing không phân biệt: Doanh nghiệp coi toàn bộ người tiêu dùng trên thị trường là thị trường mục tiêu. Không chú ý đến phân đoạn thị trường
  • Chiến lược marketing phân biệt: Doanh nghiệp lựa chọn một vài phân đoạn là thị trường mục tiêu. Có phân đoạn thị trường và phân tích tiềm lực đối thủ.
  • Chiến lược marketing tập trung: Doanh nghiệp chỉ chọn một phân đoạn tốt nhất làm thị trường mục tiêu

Quy trình xây dựng chiến lược marketing hiệu quả

Chiến lược marketing của mỗi đơn vị kinh doanh đều được xem như bản kế hoạch marketing của đơn vị tác chiến. Nó được cụ thể hóa từ bảng kế hoạch cấp chuyên ngành, cấp vùng với một hoặc nhiều sản phẩm và những đối thủ cạnh tranh cụ thể. Quy trình xây dựng chiến lược marketing bao gồm các bước sau.

Bước 1: Xác định mục tiêu chiến lược

Thông thường, mục tiêu marketing có thể bao gồm một hoặc nhiều hơn các mục tiêu cụ thể như:

  • Thương hiệu (định vị thương hiệu, độ nhận biết, cảm nhận về giá trị, mối quan hệ giữa thương hiệu-khách hàng…)
  • Doanh số bán hàng.
  • Vị trí trên thị trường (thị phần, mức độ thâm nhập thị trường..)
  • Chỉ tiêu tài chính (doanh thu, lãi gộp)
  • Sản phẩm (phát triển dải sản phẩm)

Bước 2: Nghiên cứu, phân tích thị trường

  • Phân tích, nghiên cứu khách hàng của mình.
  • Phân tích, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình.

Doanh nghiệp có thể dễ dàng sử dụng các công cụ nghiên cứu marketing: Ansoff, Pestle, SWOT, Porter 5 Forces,…).

Bước 3: Xác định phân khúc thị trường

  • Phân khúc theo hành vi hoặc phân khúc theo nhu cầu

Bước 4: Xác định thị trường mục tiêu

  • Sử dụng ma trận DPM (Directional Policy Matrix) để đánh giá các thị trường và chọn thị trường mục tiêu.

Bước 5: Xây dựng các chiến lược marketing

Chiến lược marketing bao gồm những chiến lược nhỏ như:

  • Chiến lược giá
  • Chiến lược truyền thông
  • Chiến lược thương hiệu.
  • Chiến lược giá trị khách hàng.
  • Chiến lược sản phẩm và dịch vụ.
  • Chiến lược kênh marketing
  • Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm

Bước 6: Xây dựng kế hoạch triển khai và thực hiện

  • Kế hoạch quản trị quan hệ khách hàng
  • Kế hoạch truyền thông marketing
  • Kế hoạch tổ chức kênh
  • Kế hoạch marketing
  • Kế hoạch bán hàng

Bước 7: Kế hoạch theo dõi, thực hiện từng giai đoạn

Xây dựng các quy chuẩn để đánh giá tiến độ, tiếp nhận phản hồi, rút ra bài học và tổ chức điều chỉnh, cải tiến thông qua:

  • Chỉ tiêu phấn đấu
  • Mục tiêu từng giai đoạn
  • Điều tra phân tích phản hồi của khách hàng (về mức độ hài lòng…)

Cấp bậc nào sẽ là người xây dựng và quản trị chiến lược marketing?

Những vị trí quản trị cấp cao như: CEO, CMO, CFO, COO, CHRO, CFO, CPO… sẽ là những vị trí lập chiến lược kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp. Các vị trí cấp trung như: giám đốc marketing, giám đốc truyền thông, giám đốc bán hàng… sẽ là những vị trí xây dựng và quản trị các chiến lược marketing.

Ngoài ra đối với những vị trí còn lại sẽ chịu trách nhiệm trong việc lập kế hoạch chiến thuật marketing và lập kế hoạch giám sát thực hiện.

Coca – Cola: Chiến lược thương hiệu nhất quán

Các nghiên cứu từ trước đến nay đã chỉ ra rằng Coca-Cola là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất trên thế giới với các chiến lược Marketing nổi tiếng bậc nhất. Logo màu đỏ và trắng của họ được công nhận ở khắp nơi và mọi người rất dễ nhận diện thương hiệu Coca-Cola vì nó mang lại cảm giác tuyệt vời và mới mẻ.

Vậy Coca-Cola đã tạo ra một thương hiệu dễ nhận biết như thế nào?

 

Tư vấn chiến lược marketing

Câu trả lời thật đơn giản! Họ đã giữ bản sắc thương hiệu và sản phẩm của họ phù hợp trong hơn 130 năm. Mặc dù công ty đã có từ nhiều năm nay, logo của họ vẫn tương đối giống nhau và slogan hay các chiến dịch quảng bá sử dụng cùng một thông điệp.

Hiện tại, Coca Cola sở hữu một tỷ lệ rất lớn trong thị trường nước giải khát và có nhiều sản phẩm dưới nhãn hiệu khác nhau. Tuy nhiên sản phẩm phổ biến nhất và khét tiếng nhất vẫn là Coke. Điều này chứng tỏ một điều rằng chiến lược xây dựng thương hiệu dễ nhận biết, phổ biến và có tính nhất quán có thể giúp công ty đi được một chẳng đường rất dài.

Duy trì hiệu quả cho một chiến lược marketing bạn cần làm những gì?

Để có thể duy trì hiệu quả cho một chiến lược marketing doanh nghiệp cần chuẩn bị một nguồn ngân sách đủ lớn và ổn định để tiếp tục thực hiện chiến dịch. Tiếp theo là những yếu tố về con người, đội ngũ nhân sự cùng xây dựng chiến lược phải có đam mê, sáng tạo và nhạy bén trong mọi tình huống.

Sau mỗi chiến lược marketing được thực hiện doanh nghiệp cần thực hiện việc thống kê đánh giá kết quả. Từ đó có thể đưa ra những điều chỉnh cho phù hợp. Có như vậy những chiến lược được thực hiện mới đem lại kết quả tốt và đi đúng hướng.

Xem thêm Tư vấn chiến lược kinh doanh

Kết luận: Trên đây là các chiến lược Marketing nổi tiếng đã đưa các nhãn hàng lên đỉnh cao và cũng trở thành bậc thầy trong việc xây dựng thương hiệu đáng để chúng ta học hỏi. Hy vọng những thông tin mà Apexcorp chia sẻ trong bài viết này sẽ là những thông tin hữu ích dành cho các bạn đọc.

APEXCORP – CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH & QUẢN TRỊ

Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Văn phòng tư vấn: Khu dân cư cao cấp Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Quận 2, TP. HCM

Hotline: 0903 25 55 25

Website: apex.edu.vn

Email: info@apex.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

GỬI BÌNH LUẬN CỦA BẠN

    Call Now