Khái niệm Digital Marketing là gì?
Công nghệ phát triển đã khiến Digital Marketing trở thành xu thế đối với đa số các doanh nghiệp. Tuy vậy, khi tìm hiểu đến những định nghĩa, khái niệm liên quan đến lĩnh vực này. Có rất nhiều kết quả trả về với nhiều ý kiến và quan niệm khác nhau. Khiến chúng ta khó khăn để nhận biết và tiếp cận với những thông tin chính xác, phù hợp nhất. Apexcorp sẽ giới thiệu đến bạn một số góc nhìn từ những chuyên gia, học giả nổi tiếng trên thế giới về Marketing.
Theo Philips Kotler: “Digital marketing, hay marketing điện tử, là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng. Nhằm để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và Internet”.
Theo Joel Reedy: “Marketing điện tử (Digital Marketing): bao gồm tất cả các hoạt động để thoả mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua internet và các phương tiện điện tử”.
Nhìn chung, Digital Marketing là các hoạt động marketing và trao đổi thông tin, quảng bá thương hiệu thông qua các nền tảng Internet và kỹ thuật số. Bao gồm 4 dạng Media chính như sau:
1. Owned Media
Owned Media là những kênh mà do chính doanh nghiệp, thương hiệu sở hữu. Trong đó thường bao gồm website, microsite hoặc blog,… Owned Media bao gồm các platforms có thể chủ động kiểm soát, tồn tại lâu dài. Có thể linh hoạt chỉnh sửa, tiếp cận được từng khách hàng. Cùng với đó, triển khai Digital Marketing trên Owned Media cũng tiết kiệm chi phí hơn so với các dạng Media khác.
Tuy nhiên, việc xây dựng, phát triển và các hoạt động Digital Marketing tại các kênh này tương đối tốn thời gian. Để có thể tiếp cận rộng rãi đến công chúng, bên cạnh đó, truyền thông sở hữu có độ tin cậy không cao.
2. Paid Media
Paid Media là dạng truyền thông trả phí. Hiểu một cách đơn giản, thương hiệu, doanh nghiệp trả tiền để các kênh này thực hiện việc quảng cáo theo yêu cầu. Ví dụ các kênh Paid Media có thể kể đến như quảng cáo hiển thị, social ads, quảng cáo hiển thị tìm kiếm, KOLs, retargeting,… Paid Media có thể chủ động thực hiện theo yêu cầu phục vụ mục tiêu chiến dịch Digital Marketing của doanh nghiệp. Sẵn sàng triển khai ngay lập tức và có độ bao phủ rộng. Đặc biệt, truyền thông trả phí cho phép theo dõi chỉ số, kết quả. Và báo cáo trả về giúp Marketers dễ dàng kiểm soát hiệu quả của chiến dịch.
3. Earned Media
Truyền thông lan truyền hay Earned Media là một trong những dạng Media của Digital Marketing. Khi khách hàng và công chúng mục tiêu tự lan truyền thông tin, tự truyền thông về thương hiệu. Sử dụng Earned Media xây dựng được sự tin cậy cho thương hiệu, doanh nghiệp, có sự minh bạch, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hành vi mua của khách hàng. Tuy nhiên, Earned Media khó kiểm soát do gặp khó khăn trong việc đo lường. Và có thể bao gồm cả những thông tin tiêu cực về doanh nghiệp.
4. Social Media
Truyền thông xã hội (Social Media) là một trong những yếu tố quan trọng của Marketing Online. Có thể hiểu, đây là các hoạt động tương tác của thương hiệu với khách hàng mục tiêu qua các nền tảng Social của bên thứ ba. Ví dụ như: Facebook, Instagram, Youtube, Forum, Twitter,… Các kênh Social Media đóng vai trò quan trọng bởi nó linh hoạt, có khả năng thấu hiểu nhu cầu của khách hàng. Mang lại hiệu quả về chi phí và mục tiêu của chiến dịch Digital Marketing. Đặc biệt, sử dụng Social Media giúp cá nhân hóa, đưa hình ảnh của thương hiệu doanh nghiệp gần gũi. Giúp kết nối và xây dựng mối quan hệ, sự tin yêu với công chúng và khách hàng mục tiêu.
Lợi ích của việc ứng dụng Digital Marketing
Digital Marketing đã và đang được coi là thế mạnh của nhiều doanh nghiệp. Chiếm một phần ngân sách “không hề nhỏ”, có thể thấy, cùng với sự phát triển của thị trường và công nghệ. Digital Marketing đã mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Sự hiện diện của lĩnh vực Digital Marketing không hề làm Marketing truyền thống biến mất. Nó bổ trợ, khắc phục những hạn chế, tận dụng những thay đổi không ngừng của thị trường. Những ưu điểm, lợi ích vượt trội của Digital Marketing có thể kể đến như:
Tính thuận tiện
Google trong thời đại ngày nay được coi như “kim chỉ nam” cho hầu hết mọi hành động của người tiêu dùng. Cùng với đó, Digital Marketing trở thành “chìa khóa” giúp doanh nghiệp tìm kiếm, tiếp cận với khách hàng và tạo doanh thu. Một trong những lợi ích đầu tiên của Digital Marketing đó là tính thuận tiện. Doanh nghiệp có thể hoạt động không cần bận tâm đến thời gian, không gian. Khách hàng có thể tìm kiếm, đặt hàng, xem đánh giá review, bàn luận về sản phẩm một cách vô cùng dễ dàng.
Chi phí khởi điểm thấp
Nếu như các công cụ Marketing truyền thống phổ biến như sự kiện, báo đài, truyền hình, thư tín,… chiếm một nguồn ngân sách lớn. Thì chi phí dành cho các chiến dịch Digital Marketing lại thấp hơn nhiều. Các doanh nghiệp có thể bắt đầu triển khai quảng cáo online mà không cần bận tâm nhiều đến ngân sách ban đầu. Đặc biệt, chính bản thân doanh nghiệp được quyền tự quyết định các hoạt động. Như cách thức tiếp cận, chi phí cụ thể cho từng chiến dịch, thời gian triển khai,… phù hợp với mục tiêu đã đề ra. Mọi công cụ tìm kiếm và nền tảng mạng xã hội đều cho phép mọi doanh nghiệp đấu thầu linh động. Nhờ đó doanh nghiệp có thể chủ động nguồn ngân sách chạy quảng cáo.
Tiếp cận rộng, sâu và nhanh chóng hơn
Doanh nghiệp có khả năng kết nối và tiếp cận với khách hàng trên một phạm vi rộng lớn. Từ một chiến dịch tiếp thị, khách hàng mục tiêu có thể nhìn thấy từ bất cứ đâu trên thế giới. Không bị giới hạn bởi vị trí địa lý, đồng nghĩa, doanh nghiệp có thể bán hàng đến bất cứ đâu. Mặc dù không có cửa hàng trực tiếp ở nơi đó. Điều này đến từ ứng dụng của Big data về dữ liệu của người dùng thu thập bởi Facebook, Google,…
Dễ dàng kiểm soát và đo lường
Việc đo lường hiệu quả của Marketing truyền thống tương đối khó khăn. Tuy nhiên, điều này được khắc phục hiệu quả ở Digital Marketing. Với các công cụ kỹ thuật số phân tích, báo cáo chỉ số, doanh nghiệp có thể kiểm soát và đo lường kết quả. Đánh giá hiệu quả của các chiến dịch một cách dễ dàng, chủ động.
Xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Qua môi trường Internet, việc trao đổi, trò chuyện với khách hàng và doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Chính vì thế, doanh nghiệp có thể tiếp thu và thu thập các ý kiến của khách hàng thông qua quá trình tương tác với họ. Từ đó trở nên thấu hiểu và có sự điều chỉnh về sản phẩm, dịch vụ cũng như các hoạt động Digital Marketing sao cho phù hợp. Đáp ứng tốt nhất cho những mong muốn của khách hàng.
Nhắm chọn khách hàng mục tiêu
Một trong những yêu cầu tiên quyết của bất cứ chiến dịch Marketing nào đó chính là hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu chính xác. Điều này quan trọng và cũng không hề dễ dàng. Đối với Digital Marketing, doanh nghiệp có thể nhắm chọn những đối tượng để quảng cáo. Dựa trên nền tảng dữ liệu đã có sẵn về khách hàng, hệ thống thông tin người dùng,…. Từ đó doanh nghiệp có thể truyền tải thông tin đến nhóm khách hàng mục tiêu phù hợp.
Hệ thống dữ liệu này không chỉ do chính doanh nghiệp tự xây dựng mà phần lớn đến từ bên cung cấp thứ 3 như các “ông lớn” Facebook, Google.
Môi trường hoạt động Digital Marketing
Phân tích môi trường và nghiên cứu Marketing là yếu tố quan trọng khi xây dựng kế hoạch và triển khai chiến dịch Digital Marketing. Điều này giúp các hoạt động Digital Marketing phù hợp với bối cảnh thị trường.
Các yếu tố của môi trường hoạt động Digital Marketing
Môi trường vĩ mô
Môi trường vĩ mô bao gồm các yếu tố liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp, thương hiệu và các lực lượng bên ngoài. Trước khi lập kế hoạch bất cứ một chiến dịch Digital Marketing nào, doanh nghiệp cần xem xét và phân tích thông tin liên quan đến nhà cung cấp, khách hàng, đối tác, đối thủ cạnh tranh, công chúng,…
Nội bộ doanh nghiệp
Môi trường nội bộ doanh nghiệp cấu thành từ các yếu tố bên trong của tổ chức, các lực lượng có ảnh hưởng đến các hoạt động Digital Marketing. Cụ thể bao gồm nhân lực, ngân sách, máy móc công nghệ, chiến lược kinh doanh, lịch sử, văn hóa doanh nghiệp,…. Doanh nghiệp cần xác định rõ, đâu là yếu tố không thể thay đổi, yếu tố nào cần đưa vào truyền thông và hoạt động Digital Marketing. Điểm mạnh có thể khai thác, yếu tố nào phải thay đổi, có thể thay đổi.
Hành trình khách hàng trong Digital Marketing
Theo thông tin đến từ Salesforce, có đến 80% các chuyên gia về Marketing nói rằng hành trình khách hàng là yếu tố thiết yếu. Doanh nghiệp cần quan tâm cho một chiến dịch Digital Marketing thành công. Hành trình khách hàng đóng vai trò quan trọng trong Digital Marketing, cụ thể:
- Giúp đo lường mức độ hiệu quả, tương tác của khách hàng trong chiến dịch Digital Marketing
- Thiết kế chiến lược Digital Marketing cải thiện từng bước trong quá trình mua hàng
- Phát hiện thiếu sót của chiến lược Digital Marketing, sẵn sàng điều chỉnh phù hợp
- Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai kế hoạch Digital Marketing tiết kiệm chi phí và đúng đắn
Quy trình và các công cụ nghiên cứu Digital Marketing
Nghiên cứu trước khi triển khai một chiến dịch Digital Marketing giúp doanh nghiệp nắm rõ các thông tin quan trọng như khách hàng, thị trường và các đối thủ. Theo đó, doanh nghiệp cần sử dụng các công cụ nghiên cứu Marketing trực tuyến một cách phù hợp.
Các công cụ truyền thông tương tác trên Digital Marketing
Phương tiện truyền thông tương tác cho phép mọi người gắn kết, kết nối với những người khác. Là một trong những yếu tố quan trọng cần quan tâm khi tìm hiểu và thực hiện các hoạt động Digital Marketing.
Khái quát chung về truyền thông tương tác
Truyền thông tương tác có mục đích thu hút, tương tác trực tiếp với công chúng mục tiêu. Các phương tiện truyền thông tương tác trên Digital Marketing cho phép truyền thông 2 chiều. Với lợi thế là khả năng đánh giá một cách trực tiếp, chính xác ảnh hưởng của các hoạt động Marketing. Nó cho phép doanh nghiệp tập hợp những thông tin có giá trị từ nhóm khách hàng tiềm năng, khách hàng hiện tại. Từ đó đưa ra chiến lược và sự điều chỉnh phù hợp, kịp thời cho kế hoạch Digital Marketing.
Các công cụ truyền thông trên Internet trong Digital Marketing
Nắm được các công cụ truyền thông trong Digital Marketing cực kỳ quan trọng. Giúp doanh nghiệp và cụ thể là các Marketers có thể vận dụng, triển khai một cách linh hoạt, chính xác, hiệu quả. Cụ thể, các công cụ này bao gồm:
Search Engine Marketing & SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
SEO là một trong những công cụ cốt lõi của Digital Marketing, thực hiện các công việc như cấu trúc website, tối ưu, xây dựng content,…. Để tăng khả năng hiển thị của doanh nghiệp, thương hiệu trên môi trường trực tuyến, đặc biệt đối với công cụ tìm kiếm Google. Một nghiên cứu của BrightEdge đã chỉ ra rằng trung bình có đến 51% khách hàng tìm đến website được điều khiển bởi SEO.
SEO mang đến những lợi ích trong Digital Marketing, có thể kể đến như:
- Tận dụng lưu lượng truy cập không mất phí
- Xây dựng thương hiệu, niềm tin và danh tiếng
- Tăng trải nghiệm của người dùng trên website
- Cải thiện khả năng hiển thị thương hiệu, là chiến lược lâu dài, bền vững
Quảng cáo tương tác
Quảng cáo tương tác là các hoạt động nhắm đến người tiêu dùng qua nền tảng Internet,. Thu hút các lượt comment, like, share, click, xem video,… Từ đó giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi, mục đích cuối cùng là tạo ra doanh số, đơn hàng cho doanh nghiệp.
Social Media
Social Media hiểu đơn giản là các công cụ truyền thông trong Digital Marketing được sử dụng trên các nền tảng mạng xã hội. Với mục đích tiếp cận, xây dựng mối quan hệ và tương tác với người dùng thông qua thiết bị công nghệ. Doanh nghiệp sử dụng Social Media để tìm kiếm, tiếp cận công chúng mục tiêu, tiếp thị sản phẩm của mình. Và thu được các phản hồi cũng như đánh giá từ người tiêu dùng có thể đo lường được. Các kênh Social Media phổ biến hiện nay có thể kể đến như Facebook, Youtube, Instagram, Twitter,…. Bên cạnh đó, Social Media còn đóng vai trò xây dựng liên kết, hỗ trợ cho việc thực hiện SEO.
Viral Marketing
Viral Marketing hay Marketing lan truyền là hoạt động xây dựng chiến lược truyền thông. Với mục đích khuyến khích một người dùng lan tỏa và chia sẻ các thông điệp Marketing mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Viral Marketing tận dụng sự nhân rộng một cách nhanh chóng. Tạo ra sự bùng nổ thông điệp đến số lượng công chúng mục tiêu lớn. Hhướng đến đạt được mục tiêu chính về xây dựng thương hiệu hoặc bán hàng.
Online PR
Quan hệ công chúng trực tuyến là công cụ Digital Marketing hỗ trợ thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Có thể tiếp cận được với một lượng lớn người tiêu dùng. Điểm khác biệt so với PR truyền thống đó chính là nội dung, câu chuyện truyền thông được truyền tải trên các kênh tiếp thị trực tuyến.
Email Marketing
Doanh nghiệp sử dụng thư điện tử để đưa các thông tin bán hàng, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm đến đối tượng khách hàng tiềm năng. Email Marketing tiết kiệm chi phí, giúp xây dựng thương hiệu, lòng tin và mối quan hệ với khách hàng. Đồng thời, các chiến dịch Email Marketing có thể đo lường, đánh giá hiệu quả để có sự điều chỉnh một cách phù hợp.
Các công cụ truyền thông số khác trong Digital Marketing
- Mobile Marketing
- Telemarketing
- SMS & Brand Name Marketing
- Truyền hình tương tác trực tuyến…
Đo lường và đánh giá hoạt động Digital Marketing
Khái quát chung về đo lường và đánh giá hoạt động Digital Marketing
Trong một chiến dịch Digital Marketing, bao gồm các hoạt động chuyển đổi công chúng thành khách hàng, hoặc tăng độ nhận diện thương hiệu, xây dựng thương hiệu và mối quan hệ với khách hàng,… Chính vì thế, để có thể đo lường và đánh giá hiệu quả của các hoạt động Digital Marketing là vô cùng cần thiết, giúp doanh nghiệp đánh giá và điều chỉnh các hoạt động, xác định công cụ phù hợp với xu hướng thị trường, hành vi khách hàng trong chiến dịch Marketing. Việc đo lường và đánh giá hiệu quả Digital Marketing cũng cần được xây dựng chiến lược cụ thể trên mỗi kênh và mỗi chiến dịch. Từ đó, doanh nghiệp sẽ nắm được kênh nào mang lại khách hàng tiềm năng để đầu tư ngân sách, kênh nào đang gặp phải vấn đề và cần điều chỉnh.
Một số chỉ số cần quan tâm khi đo lường và đánh giá hiệu quả Digital Marketing
1. ROI
ROI là chỉ số giúp doanh nghiệp biết được tỉ lệ doanh thu bán hàng tạo ra so với ngân sách đã bỏ ra. Chỉ số ROI được tính bằng công thức: Doanh thu bán hàng/Ngân sách đã chi.
2. CPW
CPW là chi phí cho mỗi đơn hàng mà doanh nghiệp bỏ ra. Công thức tính CPW: Ngân sách đã chi/Số đơn hàng.
3. CPL
Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng (CPL) là chỉ số giúp đi lường hiệu quả của chiến dịch Digital Marketing. Tập trung vào lượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp thu được các chiến dịch này.
4. Conversion Rate
Tỉ lệ chuyển đổi cũng là một trong những chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của chiến dịch Digital Marketing. Hiểu một cách đơn giản, nó phản ánh tỉ lệ hoàn thành một mục tiêu của hoạt động Digital Marketing.
5. Incremental Sales
Incremental Sales được hiểu là lượng doanh thu tăng dần. Chỉ số này cho thấy các hoạt động Digital Marketing của doanh nghiệp có hiệu quả hay không. Tác động như thế nào đến doanh số của doanh nghiệp.
Trên đây, Apexcorp đã trả lời câu hỏi Digital Marketing là gì. Đồng thời cung cấp đến bạn những thông tin, kiến thức tổng quan nhất về Digital Marketing. Hy vọng những thông tin trên đây giúp ích bạn trong quá trình tìm hiểu, học tập Digital Marketing.
APEXCORP – CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH & QUẢN TRỊ
Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Quận 2, TP. HCM
Hotline: 0903 25 55 25
Website: apex.edu.vn
Email: info@apex.edu.vn