Làm thế nào để phân tích bán hàng hiệu quả trên Shopee? Khi chạy được một đoạn đường thì chúng ta đều cần có thời gian nhìn lại. Để phân tích những kết quả đã đạt được. Cũng như những điều làm chưa tốt để có kế hoạch phát triển trong tương lai.
Các nhà bán hàng cũng cần phải liên tục theo dõi và phân tích tình hình kinh doanh của shop. Từ đó có chiến lược hợp lý và phù hợp cho từng giai đoạn. Trong bài này, chuyên gia tư vấn Apexcorp chia sẽ với bạn một chiến lược marketing. Nó gồm 10 chiến thuật giúp thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả trên Shopee.
1. Cải thiện SEO Shop và sản phẩm để tăng thứ hạng tìm kiếm
Sử dụng SEO để cải thiện tìm kiếm Shop và sản phẩm. Giúp tăng lượng truy cập và tăng đơn hàng qua:
- Tên sản phẩm đúng chuẩn.
- Phần mô tả sản phẩm chính xác, đầy đủ và dễ hiểu.
- Hình ảnh/ Video sản phẩm đăng bán thu hút: Shop thông thường và Shop Mall.
Xem thêm Tư vấn chiến lược kinh doanh
2. Marketing mạng xã hội (Social media marketing)
Marketing mạng xã hội là một trong những cách quảng bá hiệu quả. Từ đó Shop tiếp cận đến nhiều Người mua hơn:
- Quảng bá từ một đến hai nền tảng mạng xã hội trước. Nên chọn và tập trung vào nền tảng có đông tệp khách hàng đang sử dụng sản phẩm của bạn.
- Nội dung quảng bá phải thu hút. Hình ảnh/video hấp dẫn. Nhằm giới thiệu và gây chú ý về chương trình của Shop đến Người mua
- Tạo các bài viết có nội dung theo xu hướng. Có tính cộng đồng để thu hút Người mua quan tâm đến Shop.
- Tạo sự tương tác với Người mua đang theo dõi Shop, thu thập các phản hồi. Có thể sử dụng KOL/KOC để xây dựng cộng đồng Người mua cho Shop.
3. Sử dụng các tính năng Quảng cáo của Shopee
Giúp Shop tiếp cận tệp Người mua và tăng doanh thu cho Shop. Có các loại Quảng cáo Shopee sau:
- Quảng cáo Tìm kiếm: Có 2 loại Quảng cáo tìm kiếm. Là Quảng cáo tìm kiếm sản phẩm và Quảng cáo tìm kiếm Shop. Giúp tăng độ hiển thị sản phẩm và Shop trên kết quả tìm kiếm. Từ đó tiếp cận được tệp Người mua tiềm năng.
- Quảng cáo Khám phá: Hiển thị sản phẩm của Shop cho những Người mua quan tâm đến các mặt hàng tương tự hoặc có liên quan. Giúp thúc đẩy khả năng hiển thị và doanh số của Shop.
Xem thêm Tư vấn xây dựng quy trình vận hành & quản trị
4. Tham gia Chương trình Tiếp thị liên kết dành cho Người bán Shopee
Tiếp thị liên kết có thể giúp Người bán tạo doanh thu đáng kể và thúc đẩy doanh số bán hàng. Chương trình cho phép bạn nhận hoa hồng từ mỗi lượt mua thành công từ đường link quảng cáo tiếp thị sản phẩm. Khi Người mua hoàn tất thanh toán đơn hàng qua sự giới thiệu của bạn, bạn sẽ nhận được hoa hồng từ Shopee.
5. Cross-selling (bán chéo sản phẩm) và Up-selling (bán hàng gia tăng)
Là cách Người bán có thể khảo sát nhu cầu mua sắm của Người mua. Đồng thời giúp gia tăng Giá trị trung bình trên một đơn hàng và tỷ lệ chuyển đổi cho Shop:
- Bán chéo sản phẩm: thúc đẩy thêm đơn hàng bằng cách tạo thêm các sản phẩm đi kèm. Hoặc bổ trợ cho sản phẩm Người mua muốn mua (Mua kèm deal sốc)
- Bán gia tăng: thuyết phục Người mua mua phiên bản sản phẩm cao cấp hơn của cùng loại sản phẩm họ đã/ sẽ mua. Ví dụ mua sản phẩm có dung tích lớn hơn hoặc phiên bản bao bì đặc biệt của cùng loại sản phẩm.
6. Tạo trải nghiệm mua sắm tích cực
Tạo trải nghiệm mua sắm tích cực qua việc cung cấp dịch vụ Chăm sóc Khách hàng nhanh chóng và luôn lắng nghe các đánh giá của Người mua. Đây là một cách hiệu quả giúp tạo hiệu ứng truyền miệng và thể hiện được hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp và lành mạnh. Shop có thể:
- Đăng tải các hình ảnh đoạn chat hay trải nghiệm của Người mua thành các bài viết quảng cáo để tạo niềm tin sản phẩm cho các Người mua khác.
- Sử dụng Tin nhắn Quảng bá để gửi voucher giảm giá hoặc quảng bá sản phẩm đang khuyến mãi của Shop dưới dạng tin nhắn đến những nhóm Người mua chọn lọc.
???? Mẹo: Sử dụng các công cụ hữu ích của Shopee để làm đẹp Shop và tạo trải nghiệm mua sắm tốt hơn trên như:
- Tạo hình ảnh bắt mắt cho Shop với Kho Hình ảnh/ video
- Tạo banner dễ dàng với Công cụ Thiết kế hình ảnh,
- Tạo Video mô tả sản phẩm
- Làm đẹp giao diện của Shop với tính năng Trang trí Shop
- Chỉnh sửa và cải thiện Hồ sơ Shop một cách thu hút.
Xem thêm: Đào tạo Mini MBA thực chiến
7. Shopee Live
Một phương pháp bán hàng online giúp chốt đơn nhanh chóng và tăng đơn cho Shop chính là Shopee Live. Người bán có thể sử dụng Shopee Live trên Ứng dụng Shopee để bán hàng và kết nối trực tiếp bạn với Người mua. Shopee Live cung cấp nhiều tính năng nhằm giúp Shop tương tác hiệu quả với Người mua, đẩy đơn và thu hút nhiều Người mua hơn.
8. Phân tích xu hướng mua hàng
Người bán có thể sử dụng tính năng Quân sư bán hàng trên Shopee để tìm hiểu xu hướng hiện tại và giúp đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh.
9. Sử dụng tính năng Combo Khuyến mãi
Combo khuyến mãi là cách tăng doanh số bán hàng hiệu quả
- Nên kết hợp các sản phẩm bổ trợ nhau hoặc cùng đem lại lợi ích chung cho Người mua để tăng khả năng thu hút của Combo.
- Sử dụng như một cách giới thiệu sản phẩm đăng bán mới đến Người mua bằng cách kết hợp sản phẩm mới với sản phẩm bán chạy của Shop.
- Tham khảo ý kiến Người mua hoặc từ dữ liệu Phân tích bán hàng để tạo ra các Combo khuyến mãi hiệu quả.
10. Học hỏi kinh nghiệm từ cộng đồng Shopee
Giao lưu và học hỏi kinh nghiệm từ những Người bán đi trước bằng cách:
- Tham gia các kênh chính thức của Shopee.
- Tham gia các lớp học livestream của Shopee Uni.
- Đọc và học hỏi từ các câu chuyện thành công trên Shopee.
Tổng kết
Mặc dù bán hàng trên Shopee là kênh bán hàng vô cùng tiềm năng nhưng cũng có sự cạnh tranh vô cùng lớn. Nếu không biết cách tăng doanh số trên Shopee, gian hàng của bạn có thể chìm nghỉm giữa hàng trăm nghìn gian hàng khác. Vì vậy, hãy nhanh áp dụng những cách trong bài viết để đạt được mục tiêu nghìn đơn cho shop của bạn nhé!
Xem thêm: Đào tạo năng lực Lãnh đạo
APEXCORP – TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH & QUẢN TRỊ
Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM
Hotline: 0903 25 55 25
Email: info@apex.edu.vn
Website: apex.edu.vn
Fanpage: Bác sỹ doanh nghiệp Dr Biz