Chiến lược marketing của coca cola tại Việt Nam. Trong lịch sử lâu đời của mình, doanh nghiệp đã có thể nói ra các chiến dịch tiếp thị độc đáo, sáng tạo & cực kỳ thành công. Bài viết dưới đây Apexcorp sẽ chia sẻ tới các bạn chiến lược marketing của coca cola tại Việt Nam.
Phân tích chiến lược marketing marketing của Coca Cola gắn liền 4P
Product
Theo dữ liệu của Nielson, Coca-Cola là thương hiệu số một trong thị trường nước giải khát, nước trái cây. Và cả nước uống đóng chai trong năm 2010. Từ sản phẩm chủ lực là nước uống có ga, giờ đây Coca-Cola đã đa dạng hóa sản phẩm với tương đối nhiều mẫu mã, sắc màu và hương vị như Fanta, Maaza, Limca, sprite, Thums Up, Minute Maid, Nimbu Fresh hay Nested Iced Tea. Đây đều là những nhãn hiệu đồ uống của Coca-Cola tại hơn 200 đất nước & vùng lãnh thổ trên khắp thế giới.
Công ty đã không ngừng nghiên cứu phát triển thêm nhiều sản phẩm mới như nước uống đóng chai Joy, nước tăng lực Samurai, bột trái cây Sunfill, đồng thời bổ sung nhiều hương vị mới cho các sản phẩm truyền thống đáp ứng thị hiếu & khẩu vị của người Việt Nam như Fanta Chanh, Fanta Dâu. Năm 2016, Coca cho ra mắt Coca không đường cạnh tranh trực tiếp với Pepsi, đồng thời thuyết phục xu thế sử dụng đồ uống ít đường ngày càng tăng của người tiêu dùng để hạn chế hiện trạng béo phì & các bệnh liên quan tới đường đang trầm trọng.
Chiến lược marketing của Coca-Cola về giá (Price)
Nhờ vào sự đa dạng hóa của sản phẩm thì việc định giá sản phẩm cho các sản phẩm của Coca-Cola cũng được xoay chỉnh theo từng phân khúc, từng thị trường. chiến lược marketing của Coca-Cola về giá chính là việc hiểu rõ khách hàng & xác định được nhu cầu của khách hàng mục tiêu của mình là gì.
Sản phẩm của Coca Cola được định giá; thông qua việc dựa trên nhận thức của người mua về giá trị chứ không phải khoản chi của người bán. Giá được định ra căn cứ vào giá trị được cảm nhận bởi khách hàng.
Đối với thị trường Việt Nam; chiến lược định giá sản phẩm của Coca-Cola là chiến lược định giá thâm nhập thị trường.
Khi nghiên cứu thị trường; Coca-Cola đã tìm hiểu được 80% người Việt Nam sống ở vùng nông thôn có thu nhập không cao. Với lý vì thế, thay vì sử dụng chiến lược định giá sản phẩm cao nhằm chắt lọc thị trường; công ty Coca-Cola chọn kế hoạch định giá sản phẩm mới tương đối thấp nhằm thâm nhập thị trường, với hi vọng rằng sẽ thu hút được một số lượng lớn khách hàng và đạt được một thị phần đông
>>> Xem thêm: Chiêu thức Marketing tạo viral hoàn hảo giúp gia tăng khách hàng mới
Place
Tính đến thời điểm hiện tại, Coca Cola đã có mặt trên thị trường hơn 130 năm và hoạt động hơn 200 đất nước trên toàn toàn cầu. Đây chính là minh chứng chi tiết nhất về mạng lưới phân phối cực khủng của thương hiệu. Việc này làm cho chiến lược Place của Coca Cola nổi bật hơn cả trong mô hình 4P.
Các nhà phát triển Coca Cola sản xuất sản phẩm bằng những công thức “gia truyền” và vận chuyển đến các nhà máy đóng chai trên toàn thế giới. Hình dạng & kích thước sản phẩm được quy định trước bởi thương hiệu.
Sau khi hoàn tất công đoạn đóng chai, sản phẩm sẽ được cung ứng đến các đại lý vận chuyển. Những sản phẩm sẽ được chuyển đi bằng đường bộ đến các kho dự trữ và đưa đến các nhà quản lý phân phối. Tiếp đó, sản phẩm sẽ đến tay nhà bán lẻ & bán ra cho người tiêu sử dụng.
Chiến lược truyền thông của Coca Cola – Promotion
Đây được xem là chiến lược hơn thế nữa và thú vị nhất trong hoạt động marketing mix của Coca Cola. Thông qua nhiều chiến dịch quảng cáo đầy đủ thì Coca đã làm ra một nhu cầu tiêu thụ trên thị trường.
Bạn có thể dễ dàng thấy quảng cáo của Coca Cola cho nhiều dịp hơn thế nữa. Coca Cola luôn hướng mục tiêu tới những điều tốt đẹp và họ đã dùng CSR như một công cụ quảng cáo; nó giúp đánh vào cảm giác khách hàng. Trong chiến dịch “Support my school” của Coca-Cola hợp tác cùng NDTV – một kênh truyền hình lớn ở Ấn Độ, họ đã mời rất nhiều đại sứ thương hiệu nổi tiếng của Ấn Độ như Shahrukh khan, Hrithik Roshan, diễn viên miền Nam Ấn Độ Vijay, Trisha, Ghambir, Aamir khan,… Thông qua chiến dịch này, các sản phẩm của Coca-Cola đã được giảm giá nhiều hơn mức bình thường ở đất nước này cùng một vài đặc quyền khác về phân phối & quảng cáo.
Ở Việt Nam thì Coca Cola cũng đã từng phát động chiến dịch “Bật nắp sắp đôi – trúng đã đời” nhằm thu hút khách hàng thuộc giới trẻ. Chương trình khuyến mại này hướng tới những nhóm bạn chứ không hướng đến cá nhân như bình thường nên nó đã nhận được sự đón nhận từ đông đảo giới trẻ.
Hiểu được tâm lý người tiêu dùng ở nước ta. Coca Cola luôn biết rằng khuyến mãi sẽ là một công cụ hiệu quả để họ truyền bá hình ảnh. Và đây cũng là cách tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Cách phân đoạn & lựa chọn thị trường mục tiêu
Đây chính là bước phân tích đầu tiên để tìm ra những ngách chiến lược marketing của Coca cola.
Phân đoạn thị trường
+ Theo phương thức và tiêu chuẩn địa lý là Miền Bắc, Miền Trung & Miền Nam.
+ Theo nhân chủng học. Cụ thể là theo tuổi tác như các cấp độ: trẻ em, thanh thiếu niên, người trung niên & người già.
Thị trường mục tiêu
+ Theo phương thức và chuẩn mực địa lý: là Miền Nam. Đây là nơi người dân sống năng động hơn, chi tiêu nhiều hơn. Cũng tức là nhu cầu lớn hơn.
+ Theo tiêu chí và phương thức nhân chủng học là thanh thiếu niên.
Chiến lược marketing kiểu phân biệt của hãng Coca-cola
Coca cola luôn điều hướng sản phẩm tới toàn bộ các phân khúc thị trường. Mặc dù vậy song song đó vẫn có sự khác biệt giữa các phân đoạn. Cách thức hiện rõ ở sự đầy đủ hóa các sản phẩm của Coca cola.
>>> Đọc thêm: SMS Marketing là gì? Làm SMS Marketing có hiệu quả hay không?
Chiến lược marketing của Coca Cola có gì nổi bật?
- Thứ nhất – Cách phân đoạn thị trường: Coca Cola đã dùng kỹ thuật phân đoạn thị trường dựa trên khối lượng và năng lực người mua. Cùng với đó sử dụng một số phương pháp để tối đa hóa doanh thu. Kỹ thuật này đều được áp dụng ở 3 thị trường gồm: mới nổi – đang phát triển – phát triển.
- Thứ 2 – Thị trường mục tiêu: Một điều rất thú vị đó là thị trường mục đích của Coca Cola; không hề có nhóm khách hàng rộng lớn như các bạn vẫn thường nghĩ. Theo đấy, thị trường mục tiêu là chú ý vào nhóm khách hàng có độ tuổi từ 15 – 35. Ngay đến cả khi có rất là nhiều khách hàng ở độ tuổi trung niên cũng yêu thích hương vị các sản phẩm đến.
- Thứ ba – Định vị thị trường: Không giống như các công ty khác. Kế hoạch định vị thị trường được Coca Cola áp dụng là định vị cạnh tranh. Nhưng mà lại là để “vượt mặt” các đối thủ trên thị trường đồ uống không chứa cồn. Ở thời điểm hiện tại họ đang tập trung vào kế hoạch xây dựng thương hiệu toàn cầu; thay vì thúc đẩy thương hiệu cho từng dòng sản phẩm của mình.
Kết luận: Qua bài viết trên, Apexcorp đã chia sẻ tới các bạn Chiến lược marketing của coca cola tại Việt Nam.
Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
APEXCORP – Chuyên gia tư vấn doanh nghiệp và xây dựng chiến lược kinh doanh
- Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
- Văn phòng tư vấn: Khu dân cư cao cấp Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Quận 2, TP. HCM
- Hotline: 0903 25 55 25
- Email: info@apex.vn