Khủng hoảng xuất hiện bất ngờ và khó có thể lường trước nguyên nhân. Khủng hoảng có thể bắt nguồn từ chính trị, biến động kinh tế, xã hội hoặc dịch bệnh… Dù nguyên do là gì thì chắc chắn chúng sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động kinh doanh, sự tồn tại và phát triển của tổ chức. Trong bối cảnh này, doanh nghiệp cần có sự xoay chuyển liên tục trong định hướng chiến lược, cũng như tầm nhìn dài hạn để vượt qua khủng hoảng. Tại bài viết này, chuyên gia Apexcorp chia sẻ bạn đọc chiến lược để vượt qua khủng hoảng kinh doanh. Nó được áp dụng với đa số doanh nhiệp. Đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam.
Tùy thuộc vào chuyển biến và mức độ ảnh hưởng khác nhau lên các ngành nghề mà từ đó nhà lãnh đạo đề ra chiến lược ứng phó phù hợp. Tuy vậy, dưới đây sẽ là những phương hướng, hành động mà cấp lãnh đạo cần triển khai để bảo vệ sự vận hành và duy trì doanh nghiệp.
Xem thêm: Chiến lược kinh doanh
Xác định hành động cần làm trong thời kỳ biến động
Khi khủng hoảng xảy ra, người lãnh đạo cần nắm bắt tình hình và đặt ra mục tiêu thực tế cho tổ chức tại thời điểm này, cũng mục tiêu trong tương lai. Điều mà doanh nghiệp cần xác định là làm thế nào để bảo vệ 3 nguồn lực chính là tài chính, con người và các nguồn lực khác có liên quan (chuỗi cung ứng, nhà cung cấp, đối tác, khách hàng…). Đồng thời, kế hoạch phải cân bằng được những yếu tố cần và đủ để ứng phó, phục hồi và phát triển sau khủng hoảng, đại dịch.
Xây dựng mô hình yên tâm
Công ty cần xác định con người là yếu tố quyết định sự bình ổn. Là nguồn lực chính giúp doanh nghiệp đối phó với cuộc khủng hoảng. Thời gian này, cấp lãnh đạo cần chia sẻ thẳng thắn với nhân viên về thử thách trước mắt. Cũng như quan tâm, đẩy lùi sự bất an của họ. Việc cho nhân viên hiểu tình hình hiện tại và đề ra tầm nhìn chung sẽ tạo nỗ lực, gắn kết để đồng hành vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, tổ chức cần linh hoạt với những biến đổi và phân chia nguồn lực một cách hợp lý.
Đảm bảo nguồn vốn duy trì tổ chức
Chiến lược vượt qua khủng hoảng cần đảm bảo nguồn vốn duy trì hoạt động vận hành của tổ chức. Doanh nghiệp nên cắt giảm những chi phí chưa cần thiết để tăng tỷ suất lợi nhuận trong tình trạng doanh thu đang sụt giảm. Bên cạnh đó, cấp lãnh đạo cần rà soát danh mục đầu tư, thu hồi công nợ, phân bổ tài chính tối ưu. Các kế hoạch trang bị, nâng cấp cơ sở vật chất nên được gác lại và lựa chọn giải pháp thay thế để duy trì ngân sách dự phòng.
Thương mại điện tử là yêu cầu tất yếu
Khủng hoảng, điển hình là đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi hành vi. Thói quen tiêu dùng của khách hàng. Theo EY Future Consumer Index công bố vào tháng 5/2020, 76% người khảo sát đang và sẽ thay đổi cách lực chọn sản phẩm, dịch vụ; 50% sẽ chỉ chi trả cho các hàng hóa thiết yếu. Hơn thế nữa, sự tác động của khủng hoảng khiến doanh nghiệp đứt gãy chuỗi cung ứng. Đây là tiền đề để tổ chức phát triển thương mại điện tử, giao hàng tận nơi. Nhằm thúc đẩy mạnh doanh số bán hàng. Quyết định này đưa sản phẩm đến gần hơn với thị trường. Giao dịch trực tuyến mà còn giảm thiểu chi phí cửa hàng. Nhân viên…
Xem thêm: Đào tạo Lãnh đạo & Quản lý
Tập trung vào chiến lược tái cấu trúc
Thạc sỹ Nguyễn Phong Phú – Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Apexcorp chia sẽ: “Việc tái cấu trúc, phương thức hoạt động, ứng dụng công nghệ sẽ tạo sự thông suốt của dòng chảy công việc, dòng chảy thông tin. Giúp gia tăng hiệu quả của hệ thống vận hành năng suất làm việc. Toàn bộ đội ngũ từ lãnh đạo đến nhân viên phải đồng lòng trong việc cắt giảm chi phí và đồng tâm cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn”.
Kết luận
Khủng hoảng là phép thử cho năng lực quản trị cũng như tiềm lực của tổ chức. Thế nhưng sẽ có những cơ hội nếu doanh nghiệp chủ động ứng phó. Và hoạch định chiến lược linh hoạt để vượt qua khủng hoảng. Mong rằng nội dung Apexcorp chia sẻ giúp ích được quý doanh nghiệp vượt qua thời kỳ biến động này.
Xem thêm: Tư vấn và Đào tạo doanh nghiệp
APEXCORP – CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH & QUẢN TRỊ
Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM
Hotline: 0903 25 55 25
Email: info@apex.edu.vn
Website: apex.edu.vn
Fanpage: Bác sỹ doanh nghiệp Dr Biz