Để có chỗ đứng trong thị trường, chiếm được thị phần cho riêng mình thì doanh nghiệp cần phải xác định đối thủ cạnh tranh. Đồng thời lên kế hoạch và thực hiện các chiến lược cạnh tranh.
Để có thể đi được đường dài cũng như phát triển kinh doanh một cách hiệu quả. Việc xây dựng nên những chiến lược cạnh là điều quan trọng hàng đầu. Khó có thể phát triển khi doanh nghiệp vẫn còn mơ hồ khi chưa biết đối thủ của mình là ai. Và trong tương lai sẽ phải gặp những hình thức cạnh tranh nào.
Hãy cùng Apexcorp – dịch vụ tư vấn doanh nghiệp để tìm hiểu sâu về chiến lược cạnh tranh là gì trong bài viết dưới đây nhé. Đảm bảo những thông tin mà Apexcorp mang lại cho bạn thật sự bổ ích và hiệu quả.
Chiến lược cạnh tranh là gì?
Chiến lược cạnh tranh (competitive strategy) là một kế hoạch hành động dài hạn của công ty để đạt được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ của mình sau khi đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa trong ngành và so sánh với chính họ.
Chiến lược cạnh tranh được thực hiện nhằm mục đích tạo dựng một vị trí cho công ty ở trong ngành của họ và tạo ra lợi tức đầu tư (ROI) vượt trội. Loại chiến lược như vậy đóng một vai trò rất quan trọng. Khi ngành công nghiệp có độ cạnh tranh cao và người tiêu dùng được cung cấp các sản phẩm gần như tương tự.
Bốn loại chiến lược cạnh tranh
Chiến lược cạnh tranh dẫn đầu về chi phí (Cost leadership strategy)
chiến lược cạnh tranh là gì? Đối với chiến lược cạnh tranh dẫn đầu về chi phí (cost leadership strategy) này. Mục tiêu của công ty là trở thành nhà sản xuất có chi phí thấp nhấp trong ngành.
Để làm được điều này, công ty cần sản xuất ở quy mô lớn. Hiệu quả của chiến lược phù thuộc vào quy mô. Vì vậy, những công ty có quy mô nhỏ rất khó để thực hiện nó khi mà nó liên quan đến cả những hợp đồng về cung cấp sản phẩm với giá thấp hơn trên thị trường.
Chiến lược dẫn đầu về chi phí không chỉ có thể áp dụng cho công ty sản xuất mà cũng có thể cho các nhà phân phối. Bởi điểm cốt lõi của chiến lược này là có thể cung cấp sản phẩm với giá thấp hơn ở trong ngành.
Chiến lược cạnh tranh khác biệt hóa (Differentiation Strategy)
Theo chiến lược này, các hãng duy trì tính năng độc đáo của sản phẩm trên thị trường để tạo ra sự khác biệt. Theo đó, một sản phẩm cần có thể tạo sự khác biệt – USP với sản phẩm tương tự trên thị trường thông qua chất lượng vượt trội, tính năng gia tăng,… nó có thể được tính giá cao hơn.
Các công ty có thể sử dụng chiến lược khác biệt hóa này để trở thành người dẫn đầu thị trường
Chiến lược cạnh tranh tập trung chi phí (Concentration strategy)
Chiến lược này có sự tương đồng với chiến lược dẫn đầu về chi phí. Nhưng tại chiến lược này, doanh nghiệp tập trung vào một phân khúc thị trường cụ thể. Giữ chi phí thấp trong phân khúc thị trường đó để cung cấp sản phẩm với mức giá thấp nhất.
Loại chiến lược này rất hữu ích để có thể thỏa mãn người tiêu dùng và tăng nhận thức về thương hiệu.
Chiến lược cạnh tranh tập trung phân biệt
Tương tự với chiến lược tập trung chi phí. Chiến lược tập trung sự khác biệt cũng tạo ra sự khác biệt trong khi nhắm vào một phân khúc thị trường cụ thể.
Ý nghĩa của chiến lược cạnh tranh
- Để có thể tồn tại cũng như phát triển được trong môi trường kinh doanh. Doanh nghiệp cần phải tạo ra được lợi thế cạnh tranh nổi bật hơn.
- Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ được thể hiện thông qua 02 hình thức cơ bản chính là chi phí thấp và khác biệt hóa.
- Khi cả 02 loại lợi thế cạnh tranh cơ bản. Kết hợp với phạm vi hoạt động của một doanh nghiệp đang theo đuổi. Nó sẽ tạo thành 03 chiến lược cạnh tranh tổng quát. Đó là chiến lược dẫn đầu về chi phí, khác biệt hóa về sản phẩm và chiến lược tập trung như đã phân tích ở trên.
Kết Luận: Tầm quan trọng của chiến lược cạnh tranh đối với doanh nghiệp là vô cùng to lớn. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu được và tìm ra chiến lược cạnh tranh. Mà bản thân doanh nghiệp đó đang cần có và chưa biết làm sao để thực hiện nó một cách chính xác.
Đừng lo lắng, hãy để Apexcorp đồng hành cùng bạn. Xây dựng nên một chiến lược đúng đắn và hợp lý nhất nhé.
APEXCORP – Chuyên gia tư vấn và đào tạo doanh nghiệp xây dựng chiến lược Digital Marketing
Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Văn phòng tư vấn: Khu dân cư cao cấp Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Quận 2, TP. HCM
Hotline: 0903 25 55 25
Email: info@apex.edu.vn