Chiến dịch truyền thông thời khủng hoảng với bài viết dựa trên quan điểm của Burkhard Berger – người sáng lập Awesomex ™ thông qua bài viết “6 Post-Pandemic Marketing Strategies With Long-Term Benefits”. Ngay cả khi dịch bệnh chưa biến mất hoàn toàn, kinh tế toàn cầu suy thoá. Các doanh nghiệp cũng nên lên kế hoạch chuẩn bị cho chiến lược truyền thông đẩy nhanh tốc độ chuyển mình của “kỹ thuật số”. Vậy thì bạn có thể tận dụng chúng vào chiến lược Marketing phục hồi của mình.Sau đây là 8 chiến lược truyền thông hiệu quả thời khủng hoảng
Tập trung vào những gì quan trọng
Khách hàng hiện tại
Việc thu hút khách hàng mới sau dịch có thể gặp nhiều khó khăn. Vì vậy phương pháp an toàn, hiệu quả nhất là tập trung vào khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn, đặc biệt là những khách hàng trung thành trong mùa dịch.
Bạn có thể xây dựng chiến dịch quảng cáo để nhắm mục tiêu tới những nhu cầu mới của họ. Ngoài ra, việc cung cấp tính năng, dịch vụ miễn phí nào đó cũng là một chiến lược đáng để xem xét. Điều này có thể không mang lại lợi nhuận ngay lập tức nhưng chúng sẽ giúp bạn thu về gấp 10 lần khi nền kinh tế phục hồi và những khách hàng trung thành hiện tại sẵn sàng bắt đầu mua hàng trở lại.
Tập trung vào một vấn đề cụ thể
Các công ty nên bắt đầu bằng việc trình bày rõ ràng một vấn đề cụ thể, chẳng hạn như “thời gian hoạt động trên mức trung bình của ngành” hoặc “việc tạo khách hàng tiềm năng không đạt tiêu chuẩn, dẫn đến việc thu hút khách hàng thấp mặc dù tỷ lệ chuyển đổi kênh cao”. Khi tìm kiếm giải pháp, bạn nên tập trung vào những thay đổi sẽ cải thiện một cách hữu hình trải nghiệm của khách hàng và loại bỏ những điểm khó khăn, chẳng hạn như bằng cách cung cấp quy trình sắp xếp lại liền mạch và theo dõi đơn hàng dễ dàng, thay vì cố gắng hoàn thiện trong mọi lĩnh vực.
»»» Xem thêm Đào tạo doanh nghiệp theo nhu cầu
Tăng sự hiện diện trực tuyến
Bất kể bạn làm trong ngành gì, luôn có nhiều thứ bạn có thể sử dụng để tiếp cận trực tuyến và giúp bạn khác biệt, nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh. Hãy thử nghiệm ý tưởng sau:
- Đầu tư vào phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) tốt.
- Tổ chức hội thảo trên web cung cấp thông tin, livestream trên mạng xã hội. Để xây dựng lòng tin và thu hút khách hàng mới.
Điểm mấu chốt là, bạn càng xuất hiện nhiều trên mạng, bạn càng có thể gắn bó với khách hàng của mình. Điều này rất quan trọng để một doanh nghiệp duy trì và phục hồi sự phát triển.
»»» Xem thêm Tư vấn chiến lược marketing
Đầu tư vào quảng cáo Facebook
Quảng cáo Facebook giá cả phải chăng và được nhắm mục tiêu tốt. Đại dịch cũng đã làm giảm CPM (giá mỗi nghìn lần hiển thị) trên các quảng cáo. Vì vậy đây là thời điểm tốt để đầu tư vào một chiến lược quảng cáo Facebook. Nếu bạn có đủ khả năng chi trả, hãy giữ cho quảng cáo trả phí tiếp tục chạy và tìm cách lập ngân sách phù hợp.
Bạn có thể giới thiệu bất kỳ thay đổi nào của doanh nghiệp hoặc chương trình khuyến mãi, giảm giá dành riêng cho COVID-19. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc là chuyển từ quảng cáo. Tập trung vào chuyển đổi sang nhận thức về thương hiệu. Thông điệp bây giờ hướng đến việc truyền đạt danh tính và giá trị của bạn hơn là việc bán hàng.
»»» Xem thêm Đào tạo tư duy Nhà doanh nghiệp thành công
Ưu đãi độc quyền
Khi các doanh nghiệp bắt đầu mở cửa trở lại, một cách tốt để thu hút mọi người quan tâm đến là cung cấp các chương trình khuyến mãi hoặc ưu đãi độc quyền trên các nền tảng truyền thông xã hội cũng như email quảng cáo.
Giảm giá có thể hữu ích trong việc thu hút khách hàng mới, xây dựng lòng trung thành giữa các khách hàng hiện tại, thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web và tăng doanh số bán hàng của bạn. Dưới đây là một số hình thức giảm giá và ưu đãi khác nhau mà bạn có thể thử:
- Chọn hai hoặc nhiều sản phẩm bổ sung và giảm giá gói, tạo cơ hội cho khách hàng dùng thử sản phẩm mới.
- Sử dụng chiết khấu số lượng lớn để nâng cao giá trị đơn hàng của khách hàng.
- Giảm giá vận chuyển hoặc giao hàng miễn phí nếu khách hàng đạt một giá trị đơn hàng nhất định.
- Tối đa hóa cơ hội bán kèm hoặc giá trị đơn hàng với khuyến mãi mua một, tặng một.
Bạn cũng có thể tạo các chương trình khuyến mãi bán hàng từ thiện. Chẳng hạn như quyên góp một phần lợi nhuận trong một khoảng thời gian nhất định. Những điều này có thể khuyến khích chuyển đổi. Vì khách hàng có thể mua các mặt hàng cho chính họ trong khi vẫn mang lại lợi ích cho người khác.
»»» Xem thêm Tư vấn chiến lược kinh doanh
Làm mới chiến dịch truyền thông hiện tại
Hành vi, nhu cầu, lịch trình của con người thay đổi, chiến lược tương tác. Giao tiếp trước đây có thể không còn phù hợp. Rà soát lại các nội dung đã đăng, bản tin đã gửi và dành thời gian để tìm hiểu những khách hàng sau COVID-19 của mình. Trong thời gian này, bạn cần tập trung vào các bài viết phục vụ cho nỗi sợ hãi. Câu hỏi liên quan đến tình hình hiện tại, mong muốn của khách hàng.
Bạn có thể phân tích chiến lược hiện tại bằng cách đánh giá hình ảnh, ngôn ngữ và giọng nói hiện tại. Đánh giá mọi thứ bạn hiện có trên thị trường. Bắt đầu với kênh thu hút được nhiều sự chú ý nhất. Đánh giá thông điệp theo quan điểm mới: một thế giới đang có tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục, nền kinh tế không chắc chắn,…
»»» Xem thêm Tư vấn chiến lược nhân sự
Tập trung vào một số kênh quảng cáo trả phí chính
Việc kết hợp nhiều loại hình quảng cáo sẽ không hiệu quả và thậm chí rất tốn kém. Bạn cần tìm ra nơi mà khán giả mục tiêu hoạt động nhiều nhất và sau đó tập trung vào kênh đó.
Ví dụ:
- Nếu bạn là một doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm, làm đẹp. Đối tượng mục tiêu của bạn có thể sẽ ở trên Instagram.
- Nếu bạn sở hữu công việc kinh doanh nghiêm túc hơn. Như cơ sở điều trị, chăm sóc sức khỏe, bạn có thể tập trung nhiều hơn vào Google.
- Nếu bạn có một công cụ hoặc dịch vụ liên quan đến kinh doanh như công cụ nghiên cứu từ khóa. Thì LinkedIn sẽ là lựa chọn tốt.
Thực hiện cách tiếp cận theo giai đoạn để chuyển khách hàng trực tuyến
Các công ty nên xác định các phân khúc khách hàng chính. Xác định hành trình của khách hàng như thế nào đối với từng phân khúc và tạo bản đồ lộ trình tham gia riêng. Khi xác định phân khúc nào để nhắm mục tiêu, bạn nên xem xét mức độ dễ dàng trong việc di chuyển hành trình trực tuyến của khách hàng. Và tác động tiềm tàng của sự thay đổi này (ví dụ: số lượng tài nguyên bán hàng). Các công ty cũng nên xem xét những rủi ro. Chẳng hạn như khả năng mất một tài khoản lớn nếu một hệ thống thương mại điện tử có lỗi.
Nội dung do người dùng tạo
Nội dung do người dùng tạo có xu hướng trở nên mạnh mẽ hơn vào năm 2021. Vì các thương hiệu giờ đây có thể thấy sức ảnh hưởng của những người dùng bình thường. Những người có trải nghiệm với thương hiệu đóng vai trò như một bằng chứng xã hội cho những người tiêu dùng khác.
Vì vậy, hãy tận dụng động lực này và thu hút người tiêu dùng. Tham gia vào các chiến lược và nội dung kỹ thuật số của bạn vào năm 2021. Ví dụ, các thương hiệu có thể làm điều này bằng cách:
- Đăng lại các câu chuyện của những người dùng đề cập đến thương hiệu.
- Tung ra các thử thách trên TikTok để người dùng tạo nội dung.
- Xuất bản đánh giá của người dùng trên trang web hoặc thương mại điện tử.
- Tạo ra các nhóm tranh luận và đóng góp độc quyền cho thương hiệu.
Lợi ích của việc số hóa Sale & Marketing
Cải thiện trải nghiệm khách hàng
Người tiêu dùng đã quen với việc nghiên cứu sản phẩm, đặt hàng và theo dõi gói hàng trực tuyến. Trong nhiều lĩnh vực, khách hàng có thể hoàn thành các thủ tục giấy tờ chỉ bằng vài cú nhấp chuột. Trong khi các công ty công nghiệp tụt hậu so với các đối tác B2C về khả năng kỹ thuật số. Khách hàng của họ vẫn sẽ có kỳ vọng đối với các dịch vụ trực tuyến hàng đầu.
Mở ra cơ hội bán hàng mới
Khi thu hút khách hàng mới, số hóa có thể giúp việc tiếp cận đơn giản và ít tốn kém hơn. Các công ty có thể sử dụng dữ liệu và phân tích để xác định các tài khoản hiện tạo ra ít doanh thu. Nhưng có tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Các nỗ lực bán hàng và tiếp thị nhắm mục tiêu đến các nhóm. Như vậy có thể tạo ra kết quả tốt hơn so với các chiến dịch rộng rãi, không tập trung.
Nâng cao hiệu quả
Thông qua tự động hóa, các công cụ kỹ thuật số có thể tạo ra hiệu quả trong ba lĩnh vực quan trọng:
- Sản phẩm, dịch vụ và thực hiện đơn hàng
- Chiến lược thương mại và thực thi
- Dịch vụ khách hàng và giao dịch
APEXCORP – CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ QUẢN TRỊ
- Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
- Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM
- Hotline: 0903 25 55 25
- Email: info@apex.edu.vn
- Website: apex.edu.vn