Thời hiện đại, nhờ sự phát triển của công nghệ, khách hàng chủ động nắm quyền kiểm soát trong mối quan hệ với doanh nghiệp và họ thích điều đó. Khách hàng ngày càng hiểu biết hơn, tháo vát hơn, và có nhiều nguồn lực hỗ trợ hơn. Muốn được chăm sóc trước cả khi họ mua hàng, kỳ vọng sự đáp ứng tức thời, linh hoạt và tiện lợi trong quá trình mua sắm. Vì vậy, nếu không thấu hiểu khách hàng, họ sẽ tìm đến sản phẩm của doanh nghiệp khác. Trong bài viết này, Apexcorp chia sẽ chìa khóa quan trọng để tạo thành công cho doanh nghiệp của bạn
Trải nghiệm khách hàng đang trở thành mặt trận mới
“Nếu như giá cả và giá trị là hai yếu tố lớn giúp thu hút khách hàng, thì trải nghiệm đóng vai trò chất keo gắn kết để tạo nên sự hài lòng, sự trung thành ở khách hàng, giúp doanh nghiệp nổi bật hơn trước các đối thủ”, Đặng Thúy Hà, tác giả cuốn sách “Thấu hiểu khách hàng”, nhận định.
Đó là lý do mà nhiều năm trước, cha đẻ Apple, thiên tài Steve Jobs đã nói: “Hãy gần gũi với khách hàng của bạn. Thật gần gũi đến mức bạn có thể cho họ biết họ cần gì trước cả khi chính họ nhận ra được điều đó.”
Quả thật, “customer insight” đã trở thành chìa khóa cốt lõi trong sự thành công của Apple.
Mục tiêu cuối cùng của kinh doanh là làm thế nào để khách hàng sẵn sàng chi tiền mua sản phẩm, thế nhưng, nếu không hiểu khách hàng thì việc thuyết phục họ sẽ luôn là một bài toán khó đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.
Mỗi một doanh nghiệp đều phải không ngừng đào sâu suy nghĩ về nghiên cứu thị trường, để có được cách tiếp cận khoa học hơn về thị trường và khách hàng, rút kinh nghiệm từ những bài học thành công, thất bại của các đơn vị khác.
Hay như bài học thành công của TH True Milk: chọn đúng điểm rơi của thị trường để tung ra dòng sản phẩm mới đáp ứng đúng sự mong đợi của đông đảo người tiêu dùng (HILO – nhiều canxi, ít béo).
Xem thêm: Đào tạo doanh nghiệp theo nhu cầu
Các phương pháp tìm kiếm insight
“Dữ liệu không phải là thông tin, thông tin không phải là kiến thức, kiến thức không phải là sự hiểu biết, sự hiểu biết không phải là trí tuệ”, đó là những điều mà nhà thiên văn học, người viết sách, giáo viên Clifford Stoll (Mỹ) đã đúc kết. Để thấu hiểu khách hàng, có 5 điều cần chú ý khi nghiên cứu thị trường và 6 sai lầm thường gặp khi thiết kế bảng câu hỏi.
5 điều cần chú ý khi nghiên cứu thị trường:
- Xác định đúng mục tiêu nghiên cứu,
- Xác định số mẫu nghiên cứu,
- Việc lấy mẫu nghiên cứu,
- Bảng câu hỏi,
- Người phỏng vấn.
Xem thêm: Tư vấn doanh nghiệp phát triển kinh doanh
6 sai lầm phổ biến khi các doanh nghiệp tự thiết kế bảng câu hỏi khảo sát:
- Bảng câu hỏi không liên quan mục tiêu nghiên cứu của dự án;
- Bảng câu hỏi với thứ tự đặt không hợp lý;
- Dùng câu hỏi không đúng;
- Câu hỏi dùng từ đa nghĩa, dễ bị người trả lời hiểu khác nhau;
- Câu hỏi khó làm cho khách hàng phải nhớ và tính toán;
- Phần giới thiệu chưa thuyết phục, khiến tỉ lệ từ chối cao.
Một ví dụ chứng minh sức mạnh của ngôn từ. Với đề nghị quyên góp tiền từ thiện, có 2 phiên bản.
Một là “Bạn có sẵn lòng quyên góp không?”.
Hai là “Bạn có sẵn lòng quyên góp không? Một đồng cũng là quý”.
Kết quả khác biệt đáng kể. Với câu hỏi thứ hai, tỉ lệ quyên góp cao gấp đôi.
Tặng 80% học bổng khóa đào tạo Tư duy Nhà doanh nghiệp thành công
Kết luận
Như vậy thông qua bài viết dưới đây, Apexcorp hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp các bạn nhanh chóng có giải pháp để thấu hiểu khách hàng hơn. Thúc đẩy hoạt động kinh doanh thành công hơn.
APEXCORP – CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ QUẢN TRỊ
Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM
Hotline: 0903 25 55 25
Email: info@apex.edu.vn
Website: apex.edu.vn