Hotline

0903 255 525

Cách bán hàng hiệu quả trên sàn thương mại điện tử 2023

Apexcorp

Cách bán hàng hiệu quả trên sàn thương mại điện tử 2023

Apexcorp

Cách bán hàng hiệu quả trên sàn thương mại điện tử 2023

Cách bán hàng hiệu quả trên sàn thương mại điện tử 2023

Hiện nay, nhiều người lựa chọn bán hàng trên sàn thương mại điện tử để tiết kiệm chi phí. Mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng và gia tăng doanh thu hiệu quả. Hiện nay số lượng người tiêu dùng mua sắm trên sàn thương mại điện tử tại Việt Nam lên tới hơn 50 triệu người. Trong đó có khoảng 10 triệu người dùng mới. Chính vì vậy kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử là kênh mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Tuy nhiên, sự phát triển đó sẽ đi kèm với tình trạng mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt. Vì vậy, người bán cần nắm vững các cách bán hàng trên thương mại điện tử để mang lại lợi nhuận như mong muốn.

blank

»»» Mini MBA thực chiến dành cho chủ doanh nghiệp

Vì sao nên kinh doanh trên sàn thương mại điện tử?

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử là gì? Hiểu một cách đơn giản, đây là hình thức kinh doanh mà người bán sẽ tiến hành tạo gian hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử. Để đăng bán các mặt hàng, kết nối khách hàng và quảng cáo sản phẩm.

Khi kinh doanh trên nền tảng này, người bán sẽ nhận được một số lợi ích như sau.

  • Thủ tục đăng ký gian hàng nhanh chóng thông qua các công cụ tạo cửa hàng đơn giản và miễn phí.
  • Lưu lượng truy cập khổng lồ giúp gian hàng dễ dàng tiếp cận nhiều người dùng. Từ đó thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng.
  • Có chính sách hỗ trợ vận chuyển giúp người bán tiết kiệm thời gian tìm kiếm đơn vị giao hàng.
  • Có chính sách trợ phí vận chuyển cho người mua. Nhờ đó kích thích và thúc đẩy quyết định mua sắm của khách hàng.
  • Được sử dụng các thủ thuật quảng cáo hiệu quả trên sàn thương mại điện tử.

Nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào hiệu quả nhất?

Để lựa chọn sàn kinh doanh online phù hợp với quy mô và đặc thù sản phẩm. Người bán cần tìm hiểu ưu – nhược điểm của mỗi loại.

blank

Bán hàng trên Lazada

Ra đời tại Việt Nam từ năm 2011, Lazada là sàn thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á. Thuộc quản lý của công ty nước ngoài với hơn 50 triệu lượt mua hàng hoạt động hàng năm. Hiện nay, Lazada đang cung cấp đa dạng ngành khác nhau. Như mỹ phẩm, điện thoại, máy tính bảng, thời trang & phụ kiện, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, đồ chơi…

Ưu điểm của Lazada

  • Mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng: Lượng truy cập mỗi tháng lên tới 100 triệu. Giúp cửa hàng tiếp cận được lượng lớn khách hàng tiềm năng.
  • Đăng ký gian hàng miễn phí: Lazada cho phép người bán mở tài khoản bán hàng miễn phí. Sau khi có doanh thu từ những đơn hàng đầu tiên. Người bán mới phải trả mức hoa hồng cho sàn thương mại điện tử.
  • Seller Center hỗ trợ người bán: Với tính năng này, bạn có thể đăng tải từng sản phẩm theo các đợt. Hoặc đăng hàng loạt mà không bị giới hạn số lượng mặt hàng.
  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo: Lazada thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi hàng tháng. Đồng thời cung cấp các công cụ quảng cáo để tăng lượt truy cập và tỷ lệ chốt đơn. Giúp người bán tiết kiệm chi phí marketing.

Hạn chế của Lazada

  • Nghi ngờ chất lượng sản phẩm: Không như một số sàn thương mại điện tử khác có quy định về giá trị mặt hàng. Lazada cho phép đăng bán cả những sản phẩm có giá trị thấp. Do đó, điều này làm phát sinh tình trạng người mua đang nghi ngờ về chất lượng của sản phẩm trên các gian hàng.
  • Thủ tục đăng ký phức tạp: Để mở gian hàng trên Lazada, người bán cần cung cấp căn cước công dân hoặc giấy phép đăng ký kinh doanh nếu có. Đồng thời, bạn cần trải qua quy trình bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Gồm 3 bước: đăng ký, tham gia khóa học và làm bài kiểm tra kiến thức, đăng tải sản phẩm.
  • Thời gian giao hàng chậm hơn dự kiến:Kể từ khi nhận được đơn đặt hàng. Lazada dự kiến giao hàng từ 2 – 8 ngày. Việc này khiến người mua khó chịu và có trải nghiệm xấu khi mua hàng trên sàn Lazada. Ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của cửa hàng.
  • Các khoản chi phí trên Lazada khá lớn: Bao gồm chi phí chiết khấu, vận chuyển…

Bán hàng trên Shopee

Shopee là trang thương mại điện tử được lập ra bởi tập đoàn SEA. Đã có mặt tại các quốc gia như Singapore, Malaysia, Indonesia, Đài Loan, Philippines, Thái Lan, Việt Nam. Mặc dù gia nhập thị trường Việt Nam khá muộn vào năm 2016. Nhưng Shopee đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình trong danh sách các sàn thương mại điện tử. Và chiếm thị phần lớn với hơn 800.000 nhà bán hàng.

Ưu điểm của Shopee

  • Mở rộng phạm vi khách hàng: Lượt truy cập ngày càng tăng với hơn 38 triệu lượt/tháng. Giúp nhà bán hàng có nhiều cơ hội quảng bá sản phẩm, gia tăng doanh thu hiệu quả.
  • Thủ tục đăng ký mở gian hàng dễ dàng: Người bán chỉ cần thực hiện một vài thao tác đơn giản. Như cung cấp thông tin số điện thoại, căn cước công dân và thẻ ngân hàng đã có thể đăng bán sản phẩm trên gian hàng trực tuyến.
  • Hỗ trợ vận chuyển: Người bán chỉ cần đăng bán sản phẩm, người mua sẽ đặt hàng. Hệ thống Shopee tự động kết nối đơn vị vận chuyển phù hợp. Sau đó, nhân viên của đơn vị vận chuyển sẽ tới địa chỉ người bán để lấy và giao hàng.
  • Thường xuyên tổ chức chương trình khuyến mãi: Shopee không ngừng tổ chức chương trình khuyến mãi vào các Ngày đôi mỗi tháng.  Sale dịp lương về, đặc biệt là Sale mạnh vào các ngày Lễ, Tết. Điều này góp phần kích cầu mua sắm. Đồng thời giúp người bán tiết kiệm chi phí marketing mà vẫn gia tăng tỷ lệ đơn hàng.

Hạn chế của Shopee

  • Chưa đảm bảo chất lượng hàng hóa:Thủ tục đăng ký bán hàng trên Shopee dễ dàng khiến sàn khó kiểm soát được uy tín của người bán. Cũng như chất lượng sản phẩm mà họ cung cấp. Từ đó ảnh hưởng ít nhiều đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Như khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng trên Shopee.
  • Phí vận chuyển cao: Mức phí vận chuyển trên Shopee hiện tại khá cao. Mức trợ giá lại thấp khiến người tiêu dùng chưa hài lòng.
  • Mức độ cạnh tranh cao: Số lượng người bán trên Shopee khá đông dẫn đến mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt. Vì vậy, người bán sẽ gặp khó khăn nếu không biết cách bán hàng trên trang thương mại điện tử Shopee.

Bán hàng trên Tiki

Khác với Lazada và Shopee, sàn thương mại điện tử Tiki được thành lập vào năm 2010. Tập trung chủ yếu vào mặt hàng kinh doanh là các đầu sách. Sau 12 năm phát triển, Tiki hiện nay đã bổ sung thêm nhiều mặt hàng khác. Như hàng tiêu dùng – thực phẩm, các sản phẩm Mẹ & Bé, nhà cửa – đời sống và các thiết bị điện tử.

Ưu điểm của Tiki

  • Uy tín trong mắt khách hàng: Các gian hàng được Tiki kiểm định kỹ lưỡng về chất lượng và nguồn gốc. Đồng thời đều là sản phẩm chính hãng, giúp khách hàng tin tưởng và có trải nghiệm tốt khi mua hàng.
  • Cung cấp tệp khách hàng tiềm năng: Với lượng truy cập lên tới 40 triệu lượt/tháng. Tiki mang đến lượng khách hàng tiềm năng mà nhiều nhà bán hàng không thể bỏ qua.
  • Đăng ký gian hàng miễn phí:Tiki cho phép người bán mở các gian hàng miễn phí và không thu phí duy trì khi kinh doanh.
  • Tệp khách hàng ổn định: Theo thống kê, mức độ hài lòng của người tiêu dùng khi mua hàng trên Tiki lên tới 94% sẽ cung cấp cho người bán tệp khách hàng lâu năm.
  • Tỷ lệ đổi trả hàng hóa thấp: Quy trình bán hàng chuyên nghiệp từ khâu quản lý kho hàng, hậu cần, vận chuyển và chăm sóc khách hàng giúp tỷ lệ hoàn hàng của Tiki chỉ chiếm 1%.
  • Độ bảo mật cao: Tiki xây dựng các chính sách bảo mật thông tin khách hàng tốt. Giúp người dùng cảm thấy tin tưởng khi sử dụng.

Hạn chế của Tiki

  • Điều kiện đăng ký bán hàng phức tạp: Người bán cần cung cấp giấy phép đăng ký kinh doanh và mã số thuế nếu muốn bán hàng trên sàn thương mại điện tử Tiki. Vì vậy, Tiki chưa có chính sách hỗ trợ cá nhân hoặc cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ đăng ký mở gian hàng trực tuyến.
  • Số lượng mặt hàng kinh doanh chưa đa dạng.
  • Thời gian giao hàng lâu (từ 4 – 10 ngày. Đặc biệt là ở khu vực phía Bắc (từ 6 – 10 ngày) khiến khách hàng cảm thấy khó chịu khi mua hàng.

Nhìn chung, mỗi sàn thương mại điện tử có những lợi thế và hạn chế riêng. Do vậy nhà bán hàng cân nhắc lựa chọn kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada hay Tiki dựa trên sản phẩm, nhân lực, nguồn vốn của cửa hàng.

»»» Tư vấn và triển khai kinh doanh cho doanh nghiệp SMEs

7 cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử hiệu quả, tăng doanh thu dễ dàng

Dù lựa chọn bán hàng trên trang thương mại điện tử nào, bạn cũng cần nắm được bí quyết kinh doanh. Sao cho vận hành tiết kiệm, tối ưu hóa thời gian mà vẫn tăng tỷ lệ chốt đơn. Dưới đây là 7 mẹo đúc kết từ kinh nghiệm thực tế, được nhiều nhà bán lẻ áp dụng thành công nhất để bạn tham khảo.

Tích hợp phần mềm quản lý bán hàng

Hầu hết các sàn thương mại điện tử hiện nay đều tích hợp các phần mềm quản lý bán hàng thông minh mang lại các lợi ích to lớn cho người bán.

  • Tiết kiệm thời gian và công sức trong quá trình quản lý giúp rút gọn quy trình bán hàng để tập trung xây dựng chiến lược mở rộng và phát triển gian hàng.
  • Tích hợp các tính năng như: lên đơn, vận đơn, theo dõi đơn hàng, thu chi, tổng hợp tồn kho, báo cáo kết quả kinh doanh…
  • Hỗ trợ quản lý nhiều gian hàng đa kênh giúp người bán hạn chế những khó khăn khi bán hàng trên các trang thương mại điện tử.
  • Tiết kiệm chi phí thuê nhân sự.

Hiểu rõ chân dung khách hàng trên các kênh thương mại điện tử

Mỗi kênh thương mại điện tử đều hướng tới mặt hàng kinh doanh và tệp khách hàng khác nhau. Tại 3 sàn Shopee, Lazada và Tiki cũng có đặc điểm tệp khách hàng và sản phẩm kinh doanh chính như sau.

Shopee

  • Tệp khách hàng: Người dùng trên Shopee phần lớn là nữ thuộc độ tuổi trẻ và thích tìm kiếm những sản phẩm mới lạ trên thị trường.
  • Mặt hàng chính: Thời trang, mỹ phẩm, nhà cửa đời sống, thực phẩm…

Lazada

  • Tệp khách hàng: Người dùng trên Lazada phần lớn là nam và người lớn tuổi.
  • Mặt hàng chính: Đồ công nghệ, thiết bị điện tử, thời trang, thể thao – du lịch…

Tiki

  • Tệp khách hàng: Người dùng trên Tiki thường cân bằng về giới tính thuộc độ tuổi trẻ.
  • Mặt hàng chính: Sách, thiết bị điện tử, nhà cửa, đời sống, làm đẹp, văn phòng phẩm…

Đầu tư hình ảnh sản phẩm chất lượng

Thay vì kiểm tra trực tiếp như mua ở cửa hàng, khách hàng mua hàng trên các sàn thương mại điện tử sẽ tìm hiểu và quan sát sản phẩm qua hình ảnh. Vì vậy, đầu tư hình ảnh sản phẩm chất lượng là cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử giúp tăng tỷ lệ chốt đơn hiệu quả.

Người bán có thể tham khảo một số mẹo chụp ảnh sản phẩm như sau.

  • Chụp hình ảnh tổng quan của sản phẩm.
  • Chụp hình ảnh chi tiết bao gồm các góc cạnh của sản phẩm.
  • Hình ảnh chân thực, không nên chỉnh sửa hoặc photoshop quá mức.
  • Cung cấp thêm video rõ nét nếu có thể.

Lựa chọn chiến lược giá khôn ngoan

Hiện nay, nhiều nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử đang chạy đua về giá. Vì nghĩ rằng giá càng thấp càng nhiều người mua. Tuy nhiên, cuộc chạy đua này sẽ giảm lợi nhuận kinh doanh vì người bán sẽ phải giảm giá hoặc đưa ra các chương trình khuyến mãi. Đồng thời, mức giá quá thấp cũng khiến người mua nghi ngờ về chất lượng sản phẩm. Anh hưởng đến quyết định mua sắm của khách hàng.

Vì vậy, khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Người bán nên tìm hiểu kỹ giá trên thị trường để xây dựng chiến lược giá khôn ngoan, không quá thấp cũng không quá rẻ. Đồng thời, nhà bán hàng cũng nên kết hợp cải thiện việc xử lý đơn hàng nhanh chóng. Đầu tư sản phẩm chất lượng về nội dung lẫn hình ảnh… để tăng khả năng cạnh tranh.

Thu hút khách hàng với các sản phẩm độc lạ

Các mặt hàng trên sàn thương mại hiện tử hiện nay rất đa dạng. vì thế người bán cần tạo sự khác biệt, cung cấp các sản phẩm độc lạ để thu hút khách hàng. Mặt khác, nếu mặt hàng lựa chọn kinh doanh là các sản phẩm đại trà. Thì bạn nên tạo ấn tượng qua dịch vụ chăm sóc khách hàng hoặc chính sách hậu mãi.

Áp dụng linh hoạt các chương trình khuyến mãi

blank

Bên cạnh đó, người bán có thể cung cấp thêm các chính sách khuyến mãi hấp dẫn để được khách hàng ưu ái lựa chọn và tin tưởng hơn. Đồng thời, đây cũng là cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử hiệu quả giúp kích thích nhu cầu mua sắm. Tăng độ nhận diện thương hiệu và tăng doanh thu. Bạn có thể tham khảo một số hình thức khuyến mãi hiệu quả hiện nay như:

  • Tặng quà đi kèm những lần mua hàng.
  • Miễn phí vận chuyển trong bán kính 5km.
  • Tặng mã giảm giá cho lần mua hàng đầu tiên.
  • Tạo thẻ tích điểm.
  • Tặng mã giảm giá khi khách hàng đăng tải feedback đính kèm hình ảnh và video sản phẩm.

Phục vụ chu đáo để nhận đánh giá tốt từ người tiêu dùng

Thông thường trước khi đưa ra quyết định mua hàng, người mua sẽ có xu hướng tham khảo đánh giá, phản hồi của các lần mua cũ. Vì vậy, phục vụ khách hàng tốt giúp nâng cao trải nghiệm của người mua và nhận được những đánh giá tốt từ họ. Đó là bí quyết kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng mới. Thêm nữa, đây cũng là cách kinh doanh trên sàn thương mại điện tử giúp nâng cao uy tín thương hiệu. Và chiếm được niềm tin từ người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, người bán cần luôn giữ thái độ tích cực, ôn hòa khi trả lời các đánh giá tốt hoặc xấu về sản phẩm. Nếu nhận được các đánh giá xấu phản hồi về thời gian giao hàng, chất lượng và số lượng sản phẩm… thì người bán nên đưa ra các chính sách đổi trả hoặc phương án xử lý phù hợp để khách hàng cân nhắc chỉnh sửa feedback.

Một số điểm lưu ý khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Nhằm hạn chế rủi ro trong quá trình bán hàng trực tuyến. Người bán cũng cần ghi nhớ một số lưu ý khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử như sau.

  • Tìm hiểu những chính sách, quy định dành cho người bán để có thể xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình giao dịch.
  • Đừng bỏ qua những hình ảnh phóng to hay ảnh mô tả chi tiết về sản phẩm bởi khách hàng không thể trực tiếp kiểm tra chất lượng trước khi đặt mua.
  • Cân nhắc thật kỹ khi quyết định tham gia chương trình khuyến mãi trên kênh thương mại điện tử.
  • Xây dựng các kênh tiếp thị liên kết thông qua Facebook, Instagram, TikTok, Youtube,…

Kết luận

Bài viết trên Apexcorp đã gửi đến bạn đọc cách bán hàng hiệu quả trên sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên thì chỉ vào những lý thuyết trên thì chưa đủ. Không phải bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể tự mình tạo nên những chiến lược bán hàng bài bản và hoàn hảo nhất.

Đừng lo lắng, hãy để Apexcorp đồng hành cùng bạn. Chúng tôi sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược bán hàng phù hợp với năng lực và nguồn lực của doanh nghiệp bạn

APEXCORP – Tư vấn chiến lược kinh doanh và quản trị

Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM

Hotline: 0903 25 55 25

Email: info@apex.edu.vn

Website: apex.edu.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

GỬI BÌNH LUẬN CỦA BẠN

    Call Now