Hotline

0903 255 525

Các lợi ích của mô hình kinh doanh thương mại điện tử

Apexcorp

Các lợi ích của mô hình kinh doanh thương mại điện tử

Apexcorp

Các lợi ích của mô hình kinh doanh thương mại điện tử

Các lợi ích của mô hình kinh doanh thương mại điện tử

Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, các mô hình kinh doanh liên tục ra đời. Đòi hỏi các nhà kinh doanh phải thường xuyên cập nhật và thay đổi để không bị bỏ lại phía sau. Một trong số đó không thể không nhắc đến Thương mại điện tử. Một xu hướng kinh doanh đem lại hiệu quả vượt trội. Vậy mô hình kinh doanh thương mại điện tử là gì? Làm sao để lựa chọn mô hình phù hợp với doanh nghiệp? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này!

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử là gì?

Là hình thức cho phép các tổ chức, doanh nghiệp hoặc cá nhân thực hiện công việc trao đổi, mua bán trên hệ thống Internet. Bạn có thể giao dịch, trao đổi hàng hóa dịch vụ với quy mô trên toàn cầu bất kể mọi thời điểm.

Một số từ viết tắt thường được dùng để gọi tên các mô hình thương mại điện tử như sau:

  • B: Business – Doanh Nghiệp
  • 2: To
  • C: Consumer – Khách hàng
  • C: Citizen – Công dân
  • E: Employee – Nhân Viên
  • G: Government – Chính phủ

Lợi ích của mô hình thương mại điện tử

Giảm tối đa chi phí mặt bằng, nhân công và vận hành

Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử chủ yếu hoạt động trực tuyến. Do đó, doanh nghiệp không cần phải chuẩn bị một khoản tiền lớn để thuê mặt bằng mở cửa hàng và thuê nhân viên. Thay vào đó, chỉ cần đầu tư một khoản chi phí nhỏ hơn để vận hành và kinh doanh thương mại điện tử là được.

Giao dịch mọi lúc mọi nơi, bất kể ngày đêm

Nếu như kinh doanh trực tiếp tại cửa hàng, bạn chỉ giới hạn lượng khách tại một khu vực hay thời gian. Không thể hoạt động xuyên suốt 24/24 thì giờ đây vấn đề này không còn là trở ngại. Bởi với hình thức thương mại điện tử, chỉ cần có thiết bị kết nối mạng Internet. Là bạn đã có thể bán hàng và trao đổi với khách bất kỳ lúc nào một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Mở rộng phạm vi kinh doanh

Thông qua các mô hình kinh doanh thương mại điện tử. Doanh nghiệp có thể mở rộng thị trường không chỉ tại Việt Nam mà còn sang các quốc gia khác trên thế giới. Điều này cũng góp phần giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh trước thềm hội nhập kinh tế thế giới.

Tăng cơ hội quảng bá thương hiệu

Doanh nghiệp có thể giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình đến đối tác, khách hàng một cách trực quan, sinh động. Qua hình ảnh, video, review từ người dùng hoặc KOLs. Từ đó, giúp khách hàng biết đến thương hiệu nhiều hơn và tăng cơ hội mua hàng cao hơn.

Xử lý hiệu quả vấn đề hàng tồn kho

Các công cụ trực tuyến giúp doanh nghiệp có thể cập nhật nhanh các thông tin, số liệu về tình trạng sản phẩm, số lượng và đơn hàng vận chuyển. Nhờ vậy giúp kiểm soát hiệu quả vấn đề hàng tồn kho, tránh bị ứ đọng hàng hóa.

Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến

Có rất nhiều mô hình kinh doanh đáp ứng nhiều nhu cầu của doanh nghiệp, trong đó có 6 mô hình phổ biến như sau.

»»» Mini MBA thực chiến dành cho chủ doanh nghiệp

Business To Business (B2B)

Được hiểu là thương mại điện tử giữa các doanh nghiệp. Nghĩa là doanh nghiệp này mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp khác thông qua mạng internet. Ở mô hình này, một doanh nghiệp có thể là nhà cung cấp của đơn vị này. Đồng thời cũng là người sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp khác. Ví dụ ở mô hình B2B có thể thấy rõ nhất như sàn thương mại điện tử Amazon. Đây là một doanh nghiệp đứng ra cung cấp dịch vụ và làm cầu nối với các doanh nghiệp khác. Là nơi diễn ra các hoạt động bán hàng giữa người bán và người mua.

Business To Consumer (B2C)

Được hiểu là thương mại điện tử giữa doanh nghiệp đến người tiêu dùng. Là hoạt động mua bán sản phẩm, dịch vụ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng thông qua mạng internet. Ưu điểm khi doanh nghiệp sử dụng mô hình này là giúp doanh tiết kiệm các chi phí như thuê mặt bằng, nhân viên. Doanh nghiệp chỉ cần đầu tư một trang web thương mại điện tử chất lượng là có thể tiếp cận đến lượng lớn khách hàng. Bên cạnh đó người tiêu dùng cũng thuận tiện hơn để mua hàng, không mất thời gian và chi phí di chuyển.

Consumer To Consumer (C2C)

Được hiểu là thương mại điện tử giữa các người tiêu dùng. Là các hoạt động như các trang rao vặt, đấu giá qua internet mà tại đó các người tiêu dùng bán hàng hóa cho nhau. Điểm hạn chế của mô hình này là chất lượng khó được kiểm chứng. Dễ thấy tại Việt Nam mô hình này diễn ra thường xuyên trên Chợ Tốt. Nơi một số chủ nhà có nhu cầu cho thuê nhà đăng tải các thông tin như giá cho thuê, địa chỉ, hình ảnh nhà. Để rao bán và tìm người có nhu cầu cần thuê nhà.

Consumer To Business (C2B)

Được hiểu là thương mại điện tử giữa người tiêu dùng đến doanh nghiệp. Là khi người tiêu dùng tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp thì khi đó C2B diễn ra. Ở Việt Nam hiện nay, có một số hình thức ký gửi áo quần. Người tiêu dùng có quần áo không còn nhu cầu sử dụng, có thể lựa chọn cách ký gửi tại các doanh nghiệp bán hàng secondhand. Doanh nghiệp này sẽ thu mua lại và bán lại cho đối tượng khách hàng có nhu cầu.

Business To Government (B2G)

Được hiểu là thương mại điện tử giữa doanh nghiệp đến chính phủ. Nghĩa là việc sử dụng internet cho mua bán công, thủ tục cấp phép và các hoạt động liên quan đến chính phủ.

Consumer To Government (C2G)

Được hiểu là thương mại điện tử từ người tiêu dùng đến chính phủ. Nó bao gồm các hoạt động như nộp thuế trực tuyến, cá nhân trả tiền thuế cho chính phủ,… Ví dụ dễ hiểu như khi bạn thực hiện giao dịch chuyển tiền cho một cơ quan công cộng qua internet là khi đó mô hình C2G đã diễn ra.

Các nền tảng cho kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam

Trước sự phát triển không ngừng, các sàn thương mại điện tử lần lượt ra đời. Tạo nhiều cơ hội cho các nhà kinh doanh hoạt động. Một số nền tảng nổi tiếng đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và cũng là những nền tảng có lượt truy cập lớn tại Việt Nam.

»»» Tư vấn và triển khai kinh doanh cho doanh nghiệp SMEs

Shopee

Là sàn thương mại điện tử có trụ sở tại Singapore, thuộc sở hữu của tập đoàn SEA (trước đây là Garena). Ra đời từ năm 2015 và bắt đầu gia nhập vào Việt Nam vào tháng 8/2016. Hiện tại Shopee đã có mặt tại 7 quốc gia khu vực châu Á. Bao gồm Singapore; Malaysia; Thái Lan; Đài Loan; Indonesia; Việt Nam, và Philippines. Ban đầu mô hình của Shopee là C2C nhưng nay đã có thêm hình thức B2C để mở rộng quy mô.

Slogan nổi tiếng của Shopee đó là “Shopee – mua gì cũng có”. Do đó Shopee được người tiêu dùng nhớ đến là nơi có thể bán tất cả mọi thứ. Những ưu điểm nổi bật khác khi kinh doanh trên Shopee có thể kể đến như giao diện thân thiện, dễ sử dụng. Hàng hóa trên Shopee không qua trung gian; số lượng hàng hóa ổn định và hoạt động quảng bá thương hiệu mạnh.

Lazada

Là sàn thương mại điện tử thành lập vào năm 2012, thuộc sở hữu tập đoàn Alibaba. Hiện Lazada đang có chi nhánh tại Indonesia, Philippin, Singapore, Thái Lan và Malaysia. Tại Việt Nam, Lazada được đánh giá là sàn thương mại lớn thứ 2, chỉ sau Shopee. Bán hàng tại Lazada cũng giúp bạn có uy tín với khách hàng vì đây cùng là một sàn thương mại điện tử lớn. Đơn hàng được vận chuyển chuyên nghiệp. Bên cạnh đó quy trình bán hàng tại Lazada cũng đơn giản, thuận tiện. Người bán có thể được tham gia các buổi đào tạo để bán hàng trên Lazada hiệu quả.

Tiki

Ra mắt vào năm 2010, bắt đầu với trang web bán sách online dựa trên mô hình B2C. Với sự phát triển không ngừng, đến tháng 4/2017 Tiki chuyển mình sang mô hình marketplace với 10 ngành hàng. Như sách, điện thoại, điện gia dụng, nhà cửa đời sống,… Trong đó sách vẫn là ngành hàng hot tại Tiki, là nơi nhiều người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn để mua sản phẩm này. Bên cạnh đó, bán hàng trên Tiki rất được ưa chuộng nhờ vào tính năng giao hàng hỏa tốc của mình TikiNOW. Quy trình từ nhà bán xác nhận đơn hàng đến giao hàng đến tay người tiêu dùng chỉ trong thời gian 2h đồng hồ.

Cách kinh doanh hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử

Sau khi đã hiểu về mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử cũng như các nền tảng, kênh phân phối. Thì việc tiếp theo là bắt đầu thực hiện. Một số mẹo sau đây giúp bạn dễ dàng hơn khi bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử.

Lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp

Để xác định được mô hình kinh doanh cho doanh nghiệp. Trước tiên bạn cần xác định được đối tượng người tiêu dùng trực tiếp là ai. Nhu cầu, hành vi và thói quen mua hàng như thế nào. Sau đó tìm hiểu những lợi thế của doanh nghiệp là gì để tìm ra giải pháp giúp phát triển mạnh mẽ hơn. Và cuối cùng là lựa chọn mô hình phân phối để đưa sản phẩm đến khách hàng là đơn vị bán sỉ, bán lẻ hay cộng tác viên.

Bắt đầu với 1 nền tảng được sử dụng rộng rãi

Một nền tảng đã được nhiều người tin dùng chắc hẳn sẽ có những ưu điểm vượt trội hơn. Do đó, đừng “ôm đồm” quá nhiều ngay khi mới bắt đầu. Hãy tìm hiểu đâu là nền tảng mua sắm trực tuyến được các khách hàng mục tiêu thường xuyên sử dụng.

Thường xuyên kiểm tra, đánh giá hệ thống

Doanh nghiệp cần kiểm tra định kỳ mô hình kinh doanh thương mại điện tử của mình có hoạt động hiệu quả không, để từ đó phát hiện những lỗi phát sinh kịp thời và nhanh chóng đưa ra giải pháp khắc phục. Điều này sẽ giúp nâng cao trải nghiệm mua hàng của người tiêu dùng, thúc đẩy khách hàng mua và quay lại nhiều lần hơn.

Tổ chức các chiến dịch quảng bá sản phẩm

Bạn có thể sử dụng các hình thức quảng cáo trả tiền để tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Bên cạnh đó những chương trình khuyến mãi, giảm giá khi ra mắt cũng là cách để khách hàng nhanh chóng biết đến sản phẩm của bạn.

Trang bị phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp

Ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp là giải pháp hỗ trợ hoạt động kinh hiệu quả trên nhiều nền tảng thương mại điện tử. Qua đó, người bán lẫn các doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều lợi ích như: dễ dàng theo dõi tình hình tồn kho theo từng mã sản phẩm, trả lời tự động theo mẫu có sẵn giúp tiết kiệm thời gian trong khâu tư vấn, đồng hộ hóa bình luận/tin nhắn để người bán dễ dàng kiểm soát.

Kết luận

Bài viết trên Apexcorp đã gửi đến bạn đọc các lợi ích của mô hình kinh doanh thương mại điện tử. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tự mình tạo nên những chiến lược kinh doanh bài bản và sắc bén.

Đừng lo lắng, hãy để Apexcorp đồng hành cùng bạn. Chúng tôi sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với năng lực và nguồn lực của doanh nghiệp bạn

APEXCORP – Tư vấn chiến lược kinh doanh và quản trị

Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM

Hotline: 0903 25 55 25

Email: info@apex.edu.vn

Website: apex.edu.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

GỬI BÌNH LUẬN CỦA BẠN

    Call Now