Hotline

0903 25 55 25

TƯ VẤN VÀ ĐÀO TẠO DOANH NGHIỆP

Apexcorp đã liên tục xây dựng, phát triển để trở thành một thương hiệu tư vấn và đào tạo chuyên nghiệp từ năm 2014. Khách hàng mục tiêu của Apexcorp là các doanh nghiệp vừa & nhỏ ngành hàng tiêu dùng thiết yếu đang gặp khó khăn về kinh doanh và quản trị.

TƯ VẤN VÀ ĐÀO TẠO DOANH NGHIỆP

Khách hàng mục tiêu của Apexcorp là các doanh nghiệp vừa & nhỏ ngành hàng tiêu dùng thiết yếu, đang gặp khó khăn về kinh doanh và quản trị.

Bí quyết xây dựng và phát triển hệ thống phân phối

Xây dựng hệ thống phân phối bán lẻ hiệu quả, giống như tạo lập nên những “tiền đồn” chủ chốt. Hệ thống phân phối giữ vai trò quan trọng, quyết định con đường chinh phục thị trường của doanh nghiệp. Nhà phân phối, đại lý, trung tâm bán lẻ trực tiếp… là dòng chảy đưa sản phẩm của nhà sản xuất đến với khách hàng. Hay nói cách khác, đó chính là “bàn tay nối dài” của nhà sản xuất trong việc đưa sản phẩm vào thị trường và đến với người tiêu thụ.

Những nguyên tắc nào giúp cho việc xây dựng kế hoạch phát triển hệ thống phân phối? Chuyên gia tư vấn doanh nghiệp Apexcorp chia sẽ tới bạn đọc trong bài viết dưới đây nhé.

Các nguyên tắc xây dựng & phát triển hệ thống phân phối

Nguyên tắc về cơ cấu tổ chức, quản trị

Bạn cần xác định và lựa chọn cơ cấu tổ chức hệ thống quản lý chuyên nghiệp một cách rõ ràng và phù hợp với yếu tố, văn hóa, lĩnh vực của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp của bạn là một tổ chức nhỏ, nhiệm vụ phân chia cho mỗi nhân viên dễ dàng thì không cần có cơ cấu quản lý chính thức. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp lớn có kế hoạch phát triển đại lý quy mô lớn cần có một cơ cấu tổ chức và quản trị khoa học. Từ đó giúp doanh nghiệp phân chia trách nhiệm công việc đạt năng suất hiệu quả, đem đến doanh thu, lợi nhuận cao.

»»» Mini MBA thực chiến dành cho chủ doanh nghiệp

Nguyên tắc về vị trí địa lý

Muốn đạt hiệu quả kinh doanh tốt, doanh nghiệp phải cần tuân theo nguyên tắc về vị trí địa lý khi quyết định đầu tư hoặc mở thêm bất cứ cửa hàng, đại lý, siêu thị… Một số nguyên tắc về vị trí địa lý bạn cần cân nhắc và nghiên cứu như: mật độ các cửa hàng, siêu thị không được quá dày có thể gây ra xung đột giữa các thành viên ; không quá gần hay quá xa khu dân cư; không thuận tiện cho người tiêu dùng…

Nguyên tắc về quyền hạn, trách nhiệm

Phát triển hệ thống đại lý cần đảm bảo trách nhiệm và quyền hạn mỗi nhân viên phải song song nhau. Mỗi một nhân viên khi được giao trách nhiệm để thực hiện công việc thì bản thân họ phải có những quyền hạn cần thiết để có thể thực hiện tốt công việc đó.

Nguyên tắc nhất quán trong mệnh lệnh

Tổ chức quản lý doanh nghiệp được phân chia cấp bậc như giám đốc, quản lý, nhân viên theo từng bộ phận. Các nhân viên chỉ nhận nhiệm vụ, báo cáo cho một cấp trên duy nhất. Khi việc phân chia này được thực hiện hoàn hảo thì mâu thuẫn trong các mệnh lệnh càng ít.

Nguyên tắc về tầm quản lý

Lãnh đạo doanh nghiệp chỉ có thể quản lý giới hạn người lao động dưới quyền tùy thuộc vào mức độ công việc. Khi số lượng người lao động dưới quyền vượt quá giới hạn, có nghĩa là chất lượng quyết định của người quản lý sẽ giảm đi.

Nguyên tắc phân chia công việc

Theo Thạc sỹ Nguyễn Phong Phú – Chủ tịch Hội đồng chuyên gia tư vấn doanh nghiệp Apexcorp  “Các nhiệm vụ lớn phải được chia thành những nhiệm vụ nhỏ, người thực hiện có thể có chuyên môn để thực hiện công việc đó, việc này nhằm giảm mức độ đa dạng và tăng chất lượng hoàn thành tốt công việc”.

Bí quyết tăng sự gắn kết hệ thống đại lý hiệu quả

Ngoài những nguyên tắc để xây dựng kế hoạch phát triển hệ thống đại lý. Thì doanh nghiệp cũng cần phải có những bí quyết tăng sự gắn kết hệ thống đại lý hiệu quả. Như vậy thì mới gia tăng thêm nhiều sức mạnh, tinh thần đoàn kết và cùng nhau vươn lên trong khó khăn sẽ là đòn bẩy để đưa doanh nghiệp đứng vững trên thương trường chông gai.

»»» Tư vấn và triển khai kinh doanh cho doanh nghiệp SMEs

Quan tâm các thành viên trong kênh hoạt động

Nhà quản trị cần quan tâm và tìm hiểu. Những nhu cầu hay trở ngại của nhân viên trong các kênh phân phối. Hệ thống đại lý gặp phải để kịp thời có sự giúp đỡ những thành viên đó. Đồng thời làm tăng tinh thần đoàn kết giữa các thành viên. Giúp cho hoạt động trong kênh đạt hiệu quả tốt hơn.

Đánh giá các hoạt động của các thành viên

Một số tiêu chuẩn như mức doanh số, cách xử lý những hàng hoá thất thoát hư hỏng. Mức độ quảng cáo sản phẩm và những dịch vụ hỗ trợ chăm sóc khách hàng mà họ mang lại… thường xuyên được người quản trị dùng để đánh giá hoạt động của những thành viên trong kênh. Nhờ đó mà doanh nghiệp có những chính sách thưởng – phạt phù hợp nhằm khích lệ tinh thần nhân viên. Thắt chặt hơn việc quản lý bộ máy phân phối của doanh nghiệp. Phát triển bền vững hệ thống đại lý và phân phối bán hàng.

Khuyến khích các thành viên trong kênh

Đoàn kết luôn là mấu chốt cốt lõi để đi đến thành công của cả tập thể. Chính vì thế khi các thành viên trong hệ thống cùng nhau làm việc. Sẽ đạt được mục tiêu doanh nghiệp đề ra. Ngoài những chính sách phúc lợi, khen thưởng kịp thời cho các đại lý. Kênh phân phối có thành tích, doanh thu tốt. Việc dùng quà tặng tri ân đại lý cũng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Kết luận: Bài viết trên Apexcorp đã gửi đến bạn đọc sơ lược những nội dung chính về việc phát triển hệ thống đại lý. Tuy nhiên thì chỉ vào những lý thuyết trên thì chưa đủ. Không phải bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể tự mình tạo nên những chiến lược bài bản và hoàn hảo nhất.

Đừng lo lắng, hãy để Apexcorp đồng hành cùng bạn. Chúng tôi sẽ giúp bạn xây dựng và phát triển hệ thống phân phối phù hợp với năng lực và nguồn lực của doanh nghiệp bạn

APEXCORP – Tư vấn chiến lược kinh doanh và quản trị

Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM

Hotline: 0903 25 55 25

Email: info@apex.edu.vn

Website: apex.edu.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

GỬI BÌNH LUẬN CỦA BẠN