Bí quyết xây dựng chiến lược thành công là nội dung được chia sẻ bởi nhiều chuyên gia, chủ doanh nghiệp. Việc hoạch định kế hoạch kinh doanh chi tiết, hiệu quả giúp dẫn dắt tổ chức tiến đến đích nhanh chóng và thuận lợi hơn. Hãy cùng Apexcorp tìm hiểu 4 nguyên tắc cơ bản để xây dựng chiến lược kinh doanh thành công nhé.
Nguyên tắc 1: Chiến lược kinh doanh cạnh tranh để khác biệt
Đa phần, người lãnh đạo doanh nghiệp luôn tập trung hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ để nhắm đến vị trí dẫn đầu trong ngành. Tuy vậy, suy nghĩ này vô hình chung khiến các tổ chức nỗ lực cải thiện, phát triển nhưng vẫn mờ nhạt trong thị trường. Không những thế, ở thời đại công nghệ hiện đại, các doanh nghiệp cải tiến sản phẩm, dịch vụ liên tục làm gia tăng mức độ cạnh tranh. Vì lẽ đó, thời gian để đạt được vị trí cao vô cùng khó khăn và kéo dài vô thời hạn.
Có thể bạn quan tâm: Tư vấn doanh nghiệp
Trong khi đó, khác biệt là yếu tố giúp người tiêu dùng dễ bị thu hút, nhận biết sản phẩm giữa muôn vàn thương hiệu cùng ngành. Xây dựng chiến lược kinh doanh hướng đến cạnh tranh để khác biệt là việc làm cần thiết và quan trọng để nâng tầm năng lực cạnh tranh với đối thủ, tăng trưởng lợi nhuận.
Nguyên tắc 2: Thấu hiểu thị trường
Thấu hiểu thị trường là yếu tố cần được nghiên cứu. Phân tích và đánh giá trước khi bắt tay vào xây dựng chiến lược kinh doanh thành công. Bởi doanh nghiệp là một phần của hệ sinh thái kinh tế thị trường. Việc thấu hiểu tính cách, thói quen, nhu cầu, hành vi mua hàng của thị trường là cơ sở để triển khai hoạt động kinh doanh hiệu quả.
Bên cạnh đó, tổ chức cần xác định phân khúc thị trường mục tiêu để phát triển sản phẩm, dịch vụ. Nhằm phù hợp thỏa mãn nhu cầu, giải quyết được khó khăn của khách hàng. Có như thế, thương hiệu mới nhanh chóng được đón nhận và phát triển ổn định trên thị trường khắc nghiệt.
Nguyên tắc 3: Không ngần ngại việc thay đổi
Là người lãnh đạo, người xây dựng kế hoạch kinh doanh cho tổ chức. Bạn phải đối mặt với sự thay đổi không ngừng nghỉ. Với điều kiện công nghệ, nhu cầu khách hàng. Năng lực đối thủ ngày càng biến đổi, doanh nghiệp phải thích nghi, đổi mới chính mình để tồn tại và phát triển.
Các khoá đào tạo Lãnh đạo & Quản lý
Hãy chủ động, nhạy bén trong việc tiếp nhận xu hướng, kỹ thuật mới để ứng dụng vào mô hình kinh doanh, hoạt động thương mại. Nhằm đem lại lợi thế cạnh tranh cho tổ chức. Nếu cứ bằng lòng và dậm chân tại chỗ với thành tích hiện tại, chẳng khác nào bạn đang chờ đợi đối thủ tăng tốc và vượt mặt.
Nguyên tắc 4: Tư duy hệ thống
Tư duy hệ thống luôn là nguyên tắc cần thiết khi xây dựng chiến lược kinh doanh. Một tư duy logic được hình thành sẽ giúp theo dõi, bám sát được tổng quan chiến lược. Từ giai đoạn nghiên cứu thị trường, thu thập dữ liệu đến khâu phân tích rồi đưa ra hướng đi cho tổ chức. Từ đó, đưa doanh nghiệp thuận lợi tiến đến mục tiêu kinh doanh, KPIs kỳ vọng.
Ngoài ra, tổ chức cũng cần dự đoán trước rủi ro có thể xảy ra trong tương lai. Tiên đoán có thể không chính xác 100% nhưng chúng tạo nên nỗ lực hoàn thiện sản phẩm. Lấp những lỗ hổng trong cách thức vận hành, quản lý doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hành động dự đoán còn giảm áp lực tâm lý và tăng phản ứng nhạy bén khi có khủng hoảng xảy ra. Chính vì thế, áp dụng tư duy hệ thống vào kế hoạch kinh doanh là nguyên tắc quan trọng.
Tìm hiểu thêm: Dịch vụ Tư vấn và Đào tạo doanh nghiệp
Tổng kết
Việc khái quát và lên kế hoạch chiến lược kinh doanh hiệu quả. Luôn là điều trăn trở của nhiều người lãnh đạo, chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bởi quá trình này đòi hiểu chuyên môn cao. Tầm nhìn xa rộng và nhiều yếu tố quan trọng khác. Tuy vậy, mọi hoạt động đều cần được thực hiện theo nguyên tắc. Để dẫn dắt tổ chức đi đúng hướng. Apexcorp mong rằng những chia sẻ trên có thể giúp ích được cho bạn.
APEXCORP – CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH & QUẢN TRỊ
Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM
Hotline: 0903 25 55 25
Email: info@apex.edu.vn
Website: apex.edu.vn
Fanpage: Bác sỹ doanh nghiệp Dr Biz