Việc hình thành và phát triển ý tưởng thiết kế logo luôn là khâu chuẩn bị quan trọng và quyết định phần lớn sự thành công của dự án. Đặc biệt khi đó là dự án thiết kế logo đại diện cho cả một doanh nghiệp. Bài viết này chia sẽ với bạn 5 ý tưởng thiết kế logo hiệu quả.
1. Bắt nguồn từ những giá trị cốt lõi, tên thương hiệu
Khi bắt đầu thiết kế logo, việc đầu tiên không phải là tham khảo mẫu trên mạng và phát triển chúng. Nếu bạn thực hiện như vậy thì bạn nên biết rằng, có hàng trăm, nghìn người đã tham khảo như bạn.
Đội ngũ chuyên gia tư vấn thương hiệu của Apexcorp luôn bắt đầu bằng việc nghiên cứu doanh nghiệp. Trong đó các giá trị cốt lõi, tên thương hiệu hay đặc trưng sản phẩm dịch vụ là những điểm bắt đầu hiệu quả.
Xem thêm Tư vấn chiến lược kinh doanh
Logo cuối cùng không phải là ý tưởng chủ quan của nhà thiết kế. Mà là logo thỏa mãn được mong muốn của khách hàng. Thỏa mãn được định hướng xây dựng thương hiệu.
Vậy nên, hãy bắt đầu với việc nghiên cứu và hỏi các câu hỏi ý nghĩa hơn, ví dụ:
- Các từ khóa thể hiện giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì?
- Tên thương hiệu (tên viết tắt thương hiệu) là gì?
- Hình mẫu doanh nghiệp muốn trở thành là gì?
- Có thể khai thác đặc điểm khác biệt nào từ tên thương hiệu?
- Có thể sử dụng kiểu logo typography được không?
- Doanh nghiệp muốn truyền tải thông điệp nào?
- Doanh nghiệp muốn thể hiện hình ảnh thương hiệu như thế nào?
- Doanh nghiệp muốn khẳng định điều gì qua logo?
Đó mới là điều quan trọng và đáng để tâm.
Hãy bắt đầu từ những giá trị cốt lõi mà bạn doanh nghiệp muốn tạo dựng. Từ đó tìm kiếm những đặc trưng riêng và khác biệt so với đối thủ để lên ý tưởng cho logo.
2. Đặt mình vào vị trí của công chúng
Logo là đại diện cho thương hiệu. Đại diện cho doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mục tiêu trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Do đó, sự đón nhận của công chúng đối với logo là yếu tố rất quan trọng.
Trước khi lên ý tưởng, bạn nên tìm hiểu kỹ tâm lý khách hàng. Họ thường ấn tượng với kiểu thiết kế logo nào? Họ thường chịu tác động tích cực từ kiểu phông chữ nào, màu sắc nào?
Tốt nhất là xây dựng một bản chân dung Persona.
Tiến hành thảo luận kỹ càng với doanh nghiệp thuê bạn để hiểu sâu sắc về khách hàng mục tiêu của họ.
Việc đặt mình vào địa vị của công chúng cũng giúp bạn nhìn nhận vấn đề một cách khách quan. Từ đó lên ý tưởng phù hợp, đáp ứng được yêu cầu của cả thương hiệu và khách hàng.
3. Thiết kế logo bắt đầu từ một biểu tượng phù hợp với định hướng công ty
Sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn đã lựa chọn được một hình ảnh hay biểu tượng nào đó có thể đại diện. Và thể hiện được chính xác tính cách hay hình ảnh của thương hiệu. Hoặc nếu chưa, bạn có thể bắt đầu bằng việc tìm kiếm một biểu tượng phù hợp. Và phát triển ý tưởng xoay quanh hình ảnh đó.
Xem thêm Tư vấn chiến lược marketing
Hãng bia Tiger đã sử dụng hình ảnh con hổ dũng mãnh.
KFC đưa hình ảnh của ông chủ thương hiệu lên logo.
Versace triển khai ý tưởng thiết kế từ hình tượng nữ thần tóc rắn Medusa…
Rất nhiều ví dụ có thể rút ra từ những thương hiệu nổi tiếng, và bạn cũng có thể làm điều tương tự với thương hiệu của mình.
4. Đừng quá bị ảnh hưởng về ý tưởng của người khác
Trước khi bắt tay vào triển khai dự án, bạn chắc chắn sẽ tìm kiếm, tham khảo những mẫu thiết kế logo đã ra đời từ trước. Và lắng nghe nhiều gợi ý cũng như góp ý từ những đồng nghiệp hay cấp trên.
Tuy nhiên, mặt trái của động tác này chính là việc bạn dễ bị ảnh hưởng. Và phụ thuộc vào những ý tưởng đó mà không thoát ra được để suy nghĩ về ý tưởng của riêng mình. Do vậy, hãy tỉnh táo mỗi khi tham khảo một mẫu thiết kế logo nào đó.
Để không bị ảnh hưởng bởi ý tưởng của người khác. Trước tiên, thay vì phát triển một mẫu logo nào đó. Bạn hãy phát triển các phương án logo. Dựa trên ý tưởng thể hiện giá trị cốt lõi, tên thương hiệu, chân dung khách hàng.
Sau đó sử dụng các phương án đã tạo để tiếp tục phân tích sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Học hỏi một số cách biến hóa từ các mẫu đã có.
5. Nghiên cứu logo đối thủ để tránh trùng lặp ý tưởng
Đây là điều mà bạn cần làm với các dự án liên quan tới nhận diện thương hiệu. Sẽ thật tồi tệ nếu như khách hàng nhầm lẫn logo của doanh nghiệp với chính đối thủ cạnh tranh và lựa chọn sản phẩm của họ.
Xem thêm Đào tạo Mini MBA thực chiến
Bạn nên tránh những biểu tượng, bảng màu hay phông chữ đặc biệt trên thiết kế logo của đối thủ.
Hãy tìm kiếm tất cả logo của đối thủ cạnh tranh bạn có thể tìm thấy, sắp xếp chúng trong một trang duy nhất để liệt kê các điểm cần tránh.
Thử nghiệm đặt ý tưởng thiết kế của bạn giữa hàng chục logo đối thủ và đánh giá điểm khác biệt.
Liệu logo của bạn có dễ nhận ra không?
Bảng màu hay dấu hiệu nhận biết có bị trùng lặp?
Thay đổi 50% dựa trên ý tưởng đã có liệu đã đủ?
Vì logo được thiết kế để dễ được ghi nhớ trong tâm trí khách hàng nên càng khác biệt càng dễ ghi nhớ.
“Đầu xuôi đuôi lọt” – câu nói này đúng trong trường hợp bạn triển khai dự án thiết kế logo của mình. Nếu áp dụng những cách lên ý tưởng thiết kế logo mà Apexcorp đã liệt kê phía trên, bạn sẽ có thể khởi đầu một cách thuận lợi và dễ dàng hơn.
Tổng kết
Qua phần chia sẽ trên, bạn có thể áp dụng cho chiến lược sáng tạo thiết kế logo cho doanh nghiệp của mình. Đây là những bí quyết đã được nhiều thương hiệu áp dụng và đạt thành công rất lớn. Hãy theo dõi trang Apexcorp để cập nhật kiến thức và kỹ năng kinh doanh hàng ngày nhé.
Xem thêm: Tư vấn và Đào tạo doanh nghiệp
APEXCORP – CHUYÊN GIA TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH & QUẢN TRỊ
Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM
Hotline: 0903 25 55 25
Email: info@apex.edu.vn
Website: apex.edu.vn
Fanpage: Bác sỹ doanh nghiệp Dr Biz