Hotline

0903 25 55 25

TƯ VẤN VÀ ĐÀO TẠO DOANH NGHIỆP

Apexcorp đã liên tục xây dựng, phát triển để trở thành một thương hiệu tư vấn và đào tạo chuyên nghiệp từ năm 2014. Khách hàng mục tiêu của Apexcorp là các doanh nghiệp vừa & nhỏ ngành hàng tiêu dùng thiết yếu đang gặp khó khăn về kinh doanh và quản trị.

TƯ VẤN VÀ ĐÀO TẠO DOANH NGHIỆP

Khách hàng mục tiêu của Apexcorp là các doanh nghiệp vừa & nhỏ ngành hàng tiêu dùng thiết yếu, đang gặp khó khăn về kinh doanh và quản trị.
Trang chủTin tứcBạn đã biết cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp mang bản sắc riêng chưa?

Bạn đã biết cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp mang bản sắc riêng chưa?

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là bản sắc riêng của mỗi công ty. Đây cũng chính là giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp đang xây dựng, triển khai và phát triển. Một văn hóa doanh nghiệp lý tưởng là niềm tin, hy vọng, cách hành xử. Phương pháp tư duy và sự đoàn kết của mọi cá nhân trong tổ chức. Để sở hữu văn hóa doanh nghiệp ấn tượng không phải là điều dễ dàng bởi đây là thành quả của quá trình lâu dài. Vậy làm thế nào để xây dựng văn hóa doanh nghiệp mang dấu ấn khác biệt? Hãy cùng chuyên gia đào tạo doanh nghiệp Apexcorp tìm hiểu 5 bước như sau. 

Bước 1: Đánh giá môi trường văn hóa hiện tại ở doanh nghiệp

Có nhiều cách để ban lãnh đạo đánh giá nền văn hóa hiện tại ở công ty. Như lập bảng khảo sát để thu thập suy nghĩ, nhận thức của nhân viên về tầm nhìn, sứ mệnh của tổ chức, môi trường làm việc, mối quan hệ xung quanh… Tuy nhiên, hình thức lấy thông tin này dễ gặp trường hợp không trung thực và khách quan. Vì vậy doanh nghiệp có thể kết hợp áp dụng phương pháp quan sát, đánh giá một số yếu tố sau đây: 

  • Tuyển dụng thường xuyên cho những vị trí cũ là dấu hiệu nhận biết nhân viên không hài lòng hoặc thiết tha với môi trường hiện tại. 
  • Kỷ luật không chuẩn chỉnh như đi làm trễ liên tục, hoàn thành nhiệm vụ quá thời hạn cho phép, tác phong làm việc kém… 
  • Tập thể giao tiếp nội bộ kém, ít có sự tương tác giữa các thành viên cho thấy sự bất gắn kết, hòa hợp. 
  • Ít khen thưởng cá nhân, đội nhóm xuất sắc hoặc hoạt động thôi thúc động lực. 
  • Quản lý và nhân viên tách biệt, hiếm khi trò chuyện, trao đổi hoặc chỉ giao tiếp một chiều.

»»» Xem thêm chương trình đào tạo Mini MBA thực chiến dành cho chủ doanh nghiệp

Bước 2: Xác định giá trị văn hóa doanh nghiệp mong muốn

Sau khi phân tích và đánh giá khách quan tình hình văn hóa thực tế tại doanh nghiệp. Bước tiếp theo, ban lãnh đạo cần xác định những giá trị văn hóa doanh nghiệp mong muốn đạt được trương tương lai. Như nâng cao tinh thần làm việc, tạo sự liên kết giữa các cá nhân, tăng cường tương tác và giao tiếp lành mạnh. 

Để xây dựng văn hoá doanh nghiệp mang dấu ấn khác biệt. Tổ chức cần hiểu rõ giá trị tốt, thế mạnh của mình và nâng cấp chúng lên tầm cao mới. Đồng thời, doanh nghiệp cần xác định lại sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu dài hạn là gì.;Hình ảnh công ty trong mắt công chúng; nguồn lực có đáp ứng được mục tiêu kinh doanh?

Bước 3: Thiết lập kế hoạch xây dựng văn hóa doanh nghiệp lý tưởng

Kế hoạch xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ là bước tiến giúp rút ngắn khoảng cách giữa thực tại và kỳ vọng. Để hình thành văn hóa công sở lý tưởng, nhà lãnh đạo nên lấy 4 tiêu chí sau làm cơ sở:

  • Môi trường và phong phong cách làm việc
  • Thái độ và cách hành xử
  • Giao tiếp
  • Ra quyết định

Bên cạnh đó, cần xác định mục tiêu, thời gian, chiến thuật, giá trị ưu tiên và bộ phận đảm nhiệm thực hiện. Cũng như thiết lập hệ thống để đo lường và đánh giá. 

Bước 4: Tiến hành triển khai kế hoạch hiệu quả

Đây là bước tối quan trọng nhằm hiện thực hóa những mong muốn trên giấy tờ. Để triển khai kế hoạch hiệu quả, ban lãnh đạo nên trực tiếp cập nhật đến toàn thể tổ chức. Về những hoạt động tập thể mới, chương trình đạo tạo hoặc tăng cường đoàn kết nội bộ và kêu gọi sự ủng hộ từ nhân viên. Đồng thời, doanh nghiệp cần xác định bộ phận phụ trách truyền thông nội bộ. Nhằm lan tỏa những giá trị văn hóa thật tinh tế, gần gũi và dễ tiếp nhận. Hãy nhớ rằng, xây dựng văn hóa là quá trình đòi hỏi sự kiên trì và bền bỉ. Tổ chức nên áp dụng không ngừng các hoạt động định kỳ. Nhằm ổn định và phát triển giá trị tinh thần.

»»» Xem thêm tư vấn và triển khai kinh doanh cho doanh nghiệp nhỏ/khởi sự

Bước 5: Theo dõi và đo lường hiệu quả

Một kế hoạch luôn cần được theo dõi và đo lường hiệu quả của từng giai đoạn nhằm kịp thời phát hiện những lỗ hổng. Từ đó, ban lãnh đạo cùng bộ phận có liên quan đề ra phương án khắc phục phù hợp. Để đánh giá hiệu quả, doanh nghiệp có thể áp dụng 2 cách thức sau:

  • Khảo sát thu thập phản hồi, ý kiến của tập thể nhằm đánh giá sự hài lòng. Tính phù hợp của các giá trị hoặc hoạt động nội bộ. 
  • Thước đo dựa trên 3 con số quan trọng về mức độ hài lòng, tỷ lệ nhân viên nghỉ việc và sự gắn kết của tổ chức.

Thạc sỹ Nguyễn Phong Phú – Chủ tịch Hội đồng chuyên gia tư vấn Apexcorp chia sẻ: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là quá trình lâu dài. Đòi hỏi sự kiên nhẫn và quyết tâm to lớn của Nhà lãnh đạo và đội ngũ quản lý của công ty. Một truyền thống văn hóa mang dấu ấn khác biệt sẽ là giá trị cốt lõi, tài sản quý giá của mọi tổ chức. Nó không chỉ là một lợi thế cạnh tranh mà còn là trụ đỡ vững chắc trong giai đoạn khủng hoảng, suy thoái kinh tế.

Tìm hiểu thêm: Dịch vụ Tư vấn và Đào tạo doanh nghiệp

APEXCORP – Chuyên gia tư vấn chiến lược kinh doanh và quản trị

Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Văn phòng tư vấn: Business Center, Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Tp. Thủ Đức, HCM

Hotline: 0903 25 55 25

Email: info@apex.edu.vn

Website: apex.edu.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

GỬI BÌNH LUẬN CỦA BẠN

    Contact