Quản trị doanh nghiệp hiệu quả là bài toán khó nhằn của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ. Họ gặp ít thử thách trong việc quản lý nội bộ, tài chính, lượng hàng hóa cũng như hiệu suất làm việc của nhân viên và dễ mắc phải các lỗi phổ biến. Những sai lầm ở đây thường xuất hiện do sự thiếu hụt kinh nghiệm, kỹ năng quản trị của cấp lãnh đạo, quản lý. Hãy cùng tư vấn doanh nghiệp Apexcorp tìm hiểu những sai lầm thường gặp trong quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ là gì?
6 sai lầm phổ biến trong quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ
Không chú trọng việc lập kế hoạch
Kế hoạch là quá trình thiết lập mục tiêu và các chiến thuật để đạt được mục tiêu ấy trong thời gian ngắn hạn, dài hạn. Công tác này cho phép các hoạt động quản trị. Kinh doanh được thực hiện xuyên suốt. Tránh trường hợp nhân viên mơ hồ và không phát huy hết năng lực làm việc. Thế nhưng theo nghiên cứu. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam không chú trọng việc lập kế hoạch. Thông thường, họ đặt ra mục tiêu mang tính chủ quan và cảm tính nhiều hơn là đánh giá mức độ khả thi.
Không quản lý khoa học các cơ sở dữ liệu
Mỗi doanh nghiệp, tổ chức đều sở hữu những dữ liệu quan trọng như báo cáo kinh doanh, báo cáo tài chính, hồ sơ kế toán… Những dữ liệu này cần được lưu trữ khoa học và gìn giữ cẩn thận, tránh rò rỉ thông tin. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp SMEs lưu trữ thông tin bằng cách sao lưu sang nhiều thiết bị hoặc phần mềm khác nhau. Đây là phương thức gây cản trở trong việc quản lý. Thống kê dữ liệu cũng như mất nhiều thời gian của bộ phận phụ trách. Thay vào đó, hãy bắt đầu tìm hiểu và sử dụng một công cụ quản trị doanh nghiệp hiệu quả, khoa học và tối ưu hơn.
Sai lầm trong quản lý và lưu động vốn
Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, 5 tỉ đồng là số vốn đăng ký của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vì thế, họ thường gặp gặp khó khăn trong việc xoay vòng vốn. Các sai lầm quản trị tài chính thường gặp như lãng phí vốn, đầu tư thất bại, không kiểm soát lượng hàng tồn kho, chí phí tài sản cố định, phí trang bị… Việc quản lý nguồn vốn lỏng lẻo khiến doanh nghiệp SME làm ăn thua lỗ, khó mở rộng thị trường. Ban lãnh đạo có thể khắc phục vấn đề này bằng cách cải thiện kỹ năng, kinh nghiệm quản trị tài chính qua các khóa học đào tạo doanh nghiệp.
Quản trị thủ công, ít ứng dụng công nghệ
Doanh nghiệp vừa và nhỏ thường mắc sai lầm trong việc quản lý thủ công. Ít ứng dụng công nghệ để phân công và đo lường hiệu quả công việc. Đây là việc làm đi ngược lại với xu hướng phát triển của thế giới khi mọi sự việc. Hoạt động dần được số hóa. Thời đại công nghệ tiên tiến phát triển cho phép doanh nghiệp tiếp cận với các hệ thống quản trị tối ưu thay vì thủ công như trước đây. Những mô hình, công cụ quản trị doanh nghiệp này giúp người quản lý giao việc và kiểm soát hiệu suất công việc hiệu quả, tiết kiệm thời gian hơn.
Lỗ hổng trong quản trị nhân sự
Vấn đề quản trị nhân sự tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường mang yếu tố cảm tính, chưa xây dựng được mô hình quản lý chuyên nghiệp. Điều này ảnh hưởng đến việc trao quyền và chất lượng các hạng mục. Hơn nữa, đa phần SME ít chú trọng vào quá trình phát triển, đào tạo năng lực nguồn nhân sự. Việc này tạo sức “ì” và cản trở sự tăng trưởng của doanh nghiệp trong khi thị trường. Đối thủ cạnh tranh thì nỗ lực không ngừng để thay đổi và phát triển. Do vậy, hãy thay đổi bằng cách đầu tư hơn vào chất lượng nguồn nhân lực. Vì đây là sự đầu tư tiết kiệm nhưng mang lại hiệu quả bất ngờ.
APEXCORP – Chuyên gia tư vấn, đào tạo doanh nghiệp
Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Văn phòng tư vấn: Khu dân cư cao cấp Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Quận 2, TP. HCM
Hotline: 0903 25 55 25
Email: info@apex.vn