Năng lực nhân sự là yếu tố chủ chốt giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững giữa thị trường đầy khắc nghiệt. Với sự tiến bộ của khoa học, công nghệ, con người cần tiếp thu những kiến thức, công cụ mới nhằm phát triển bản thân, phục vụ cho hoạt động của doanh nghiệp. Để tránh bị tụt hậu và giảm ưu thế cạnh tranh, doanh nghiệp nên trang bị cho nhân viên những kỹ năng cần thiết để cải thiện hiệu suất, chất lượng công việc, đưa tổ chức tiệm cận với mục tiêu kinh doanh.
Có thể bạn quan tâm: Tư vấn doanh nghiệp
5 kỹ năng cần thiết mà nhân viên nên được trang bị
Tư duy phản biện
Tư duy phản biện (hay tư duy phân tích) là quá trình bao gồm các bước phân tích thông tin, đánh giá vấn đề, từ đó lật lại vấn đề theo những góc nhìn khác nhau và đi đến kết luận. Quá trình này cho phép nhân viên suy nghĩ cặn kẽ, xem xét vấn đề theo nhiều chiều hướng khách quan nhằm đưa ra nhìn nhận và quyết định đúng đắn. Bên cạnh đó, tư duy phản biện thúc đẩy suy nghĩ chủ động, khả năng đặt vấn đề, giải quyết khó khăn trong công việc. Đây được xem là một trong những kỹ năng cần thiết của một nhân sự của thời đại 4.0.
5 kỹ năng cần thiết mà nhân viên cần được trang bị – Kỹ năng làm việc nhóm
Theo các nghiên cứu khoa học, tinh thần đồng đội giúp tạo động lực làm việc, phát huy năng lực. Sự sáng tạo và tình cảm với chính hoạt động mà đội ngũ đang thực hiện. Kỹ năng làm việc nhóm là khă năng tương tác, bổ trợ lẫn nhau giữa các thành viên nhằm phát triển tiềm năng. Thúc đẩy hiệu suất công việc. Trong thời đại công nghệ mới. Hầu hết tổ chức yêu cầu mỗi cá nhân phải hoà mình và hoạt động hiệu quả theo một nhóm. Do đó, việc tạo nên những hoạt động, chương trình huấn luyện giú cải thiện kỹ năng làm việc nhóm. Nâng cao tinh thần đồng đội là điều cần thiết.
5 kỹ năng cần thiết mà nhân viên cần được trang bị – Kỹ năng đánh giá và ra quyết định
Trong giai đoạn thông tin khổng lồ như hiện nay. Doanh nghiệp cần những cá nhân có năng lực tiếp nhận, đánh giá lượng thông tin cần thiết cho sự duy trì và phát triển của tổ chức. Nghe có vẻ như kỹ năng này chỉ phù hợp với đối tượng lãnh đạo, quản lý hoặc bộ phận R&D, nhưng nếu mỗi cá nhân được trang bị kỹ năng này sẽ mang lại sự nhạy bén với xu hướng thị trường, tình hình đối thủ… Ngoài ra, nhà quản lý cũng kỳ vọng nhân sự có thể đóng góp ý kiến chiến lược, hoàn thiện hoạt động của công ty.
Thích nghi và thay đổi linh hoạt
Như đã chia sẻ, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, kỹ thuật. Các doanh nghiệp ngày càng tập trung cải tiến chất lượng sản phẩm. Dịch vụ bằng các công cụ khoa học. Việc chạy đua giữa các doanh nghiệp cũng yêu cầu về sự thích nghi và thay đổi linh hoạt của nhân viên. Do đó, kỹ năng này là yếu tố cần thiết để nhân sự nhanh chóng tiếp cận với ứng dụng công nghệ. Tăng cường hiệu suất làm việc. Bên cạnh đó, kỹ năng thích nghi còn mang lại nhiều lợi ích trước sự biến đổi không ngừng của nền kinh tế thị trường. Điển hình là thời gian xảy ra dịch Covid-19.
Giao tiếp và thấu hiểu cảm xúc
Trong một doanh nghiệp, mỗi cá nhân, phòng ban cần hợp tác, làm việc với nhau để hoàn thành dự án. Thực hiện chiến lược hoặc góp phần xây dựng hoạt động cho công ty. Do đó, giao tiếp là kỹ năng cần thiết để trao đổi công việc hiệu quả cũng như tạo mối quan hệ tốt giữa các đồng nghiệp. Hơn nữa, kỹ năng này còn thể hiện sự lắng nghe, tôn trọng. Thấu hiểu cảm xúc giữa nhân viên với người quản lý, giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Và đó là 5 kỹ năng cần thiết mà nhân viên nên được trang bị. Để nâng cấp bản thân phù hợp với sự phát triển của xã hội. Đồng thời đáp ứng nhu cầu công việc. Góp phần đưa doanh nghiệp đến gần với mục tiêu kinh doanh, mở rộng thị trường. Nếu tổ chức có nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Hãy liên hệ đến Apexcorp để được hỗ trợ sớm nhất.
Tìm hiểu thêm: Đào tạo doanh nghiệp
APEXCORP – Chuyên gia đào tạo nguồn nhân lực
Trụ sở: 88A Nguyễn Trọng Tuyển, P.8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Văn phòng tư vấn: Khu dân cư cao cấp Masteri Thảo Điền, P. Thảo Điền, Quận 2, TP. HCM
Hotline: 0903 25 55 25
Email: info@apex.vn